Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện gặp khó, lùi lịch hoàn thành 2 năm
Do kết cấu dây văng phức tạp cùng điều kiện địa chất, thời tiết phức tạp mà phần quan trọng của dự án sẽ bị chậm tiến độ.
Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài hơn 15km, nối liền hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Điểm đầu dự án kết nối với Quốc lộ 54 thuộc địa phận huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh), trong khi điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng).
Dự án bao gồm hai hạng mục công trình chính: cầu Đại Ngãi 1 nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi 2 kết nối huyện Cù Lao Dung với trung tâm TP. Sóc Trăng. Đây là dự án quan trọng thuộc quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2026.
Sau khi dự án được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, hoàn thành các công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào cuối năm 2022. Theo chỉ đạo ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
> > Chỉ vài tháng nữa, sẽ hoàn thành dự án hơn 9.000 tỷ cải tạo kênh dài nhất TP. HCM
Với công trình cầu Đại Ngãi 1 được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, theo báo cáo, đây là kết cấu cầu dây văng cấp đặc biệt, khẩu độ nhịp chính 450m (lớn thứ 2 ở Việt Nam chỉ sau cầu Cần Thơ), trụ tháp cao 164m nhưng là lần đầu tiên do đơn vị tư vấn trong nước thực hiện. Bên cạnh đó, vị trí cầu nằm trong khu vực gần cửa biển, có chế độ mưa gió và điều kiện địa chất phức tạp, đòi hỏi phải xây dựng mô hình và tiến hành thí nghiệm hầm gió tại nước ngoài.
Do phụ thuộc vào thời gian hoàn thành thí nghiệm này, các đơn vị tư vấn trong nước không thể hoàn tất thiết kế kỹ thuật đúng tiến độ, khiến dự án phải điều chỉnh thời gian thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật và tổ chức thi công khoa học, cầu Đại Ngãi 1 vẫn cần tối thiểu từ 40 đến 42 tháng mới có thể hoàn thành. Vì vậy, tiến độ dự án đã được điều chỉnh với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa toàn tuyến vào khai thác đồng bộ vào năm 2028.
Ngày 12/1/2025, công trình cầu Đại Ngãi 1 đã tiến hành tổ chức thi công. Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công theo chế độ "3 ca, 4 kíp", đồng thời tính toán kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối toàn tuyến Quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
> > Tuyến cao tốc 12.000 tỷ mà Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm đón tin vui