Bộ Công Thương Lào sẽ xem xét hỗ trợ Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy xuất khẩu xăng dầu, đồng thời áp dụng cơ chế nhập khẩu linh hoạt, thông quan nhanh và hiệu quả.
Tỉnh Quảng Ngãi mới có tiềm năng rất lớn phát triển kinh tế biển, trọng tâm là Khu công nghiệp Dung Quất, nơi chuẩn bị hình thành Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia đầu tiên của Việt Nam.
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sở hữu; cổ đông sụt giảm còn 29.000 - con số được cho là chưa tương xứng với quy mô và tham vọng tăng trưởng của doanh nghiệp.
BSR vừa thông qua kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành tăng vốn, tổng tỷ lệ lên tới 61,5%. Sau phát hành, vốn điều lệ doanh nghiệp dự kiến vượt mốc 50.000 tỷ đồng.
BSR ghi nhận kết quả 8 tháng đầu năm 2025 vượt toàn bộ chỉ tiêu với doanh thu hơn 93.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế vượt 142% kế hoạch. Doanh nghiệp đặt mục tiêu sản xuất 7,6 triệu tấn sản phẩm trong năm và mở rộng mạnh mẽ giai đoạn 2026 - 2030.
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là doanh nghiệp đầu ngành trong phân khúc trung nguồn dầu khí, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị năng lượng Việt Nam.
Petrovietnam cần giảm sở hữu tại BSR xuống dưới 90% theo quy định mới. BSR cũng lên kế hoạch tăng vốn, tìm đối tác chiến lược và tái khởi động nhà máy ethanol vào tháng 11/2025.
Trong số các công ty chứng khoán dồn lực cho tự doanh, một đơn vị đã chi gần 900 tỷ đồng (giá gốc) để nắm giữ cổ phiếu BSR tại thời điểm cuối quý II/2025.
Sau khi hoàn tất nâng cấp, nhà máy lọc dầu này sẽ được nâng công suất chế biến từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày, đồng thời tăng khả năng linh hoạt trong việc tiếp nhận và xử lý đa dạng nguồn dầu thô.
Lộ trình xăng E10 bắt buộc từ năm 2026 đang thúc đẩy Petrolimex (PLX) tăng tốc chuẩn bị. Doanh nghiệp không chỉ đầu tư hạ tầng và công nghệ phối trộn mà còn phối hợp cùng BSR, củng cố chuỗi cung ứng nhiên liệu sạch.
Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất sau 1 thập kỷ “đắp chiếu” đang được BSR-BF gấp rút bảo dưỡng, dự kiến tái khởi động sản xuất ethanol từ tháng 11/2025. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước khi xăng E10 trở thành bắt buộc từ năm 2026.