Việt Nam sẽ thuê tư vấn quốc tế thực hiện nhiệm vụ quan trọng tại sân bay duy nhất trên Côn Đảo
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về công tác lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.
Theo Dân trí, Bộ Xây dựng sẽ thuê đơn vị tư vấn quốc tế có đủ năng lực và kinh nghiệm để lập quy hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảo. Thông tin này được nêu rõ trong công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về việc lập quy hoạch cảng hàng không duy nhất trên Côn Đảo.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 1/2025, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là UBND TP. HCM) nghiên cứu và cho ý kiến về việc tài trợ sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển theo nguyện vọng của địa phương.
Tuy nhiên, ngày 21/4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ đã có văn bản phản hồi, cho biết không thể tài trợ sản phẩm cho Bộ Xây dựng.
Do việc quy hoạch đường băng kéo dài ra phía biển theo đề xuất của tỉnh có tính chất kỹ thuật phức tạp, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhà tài trợ nghiên cứu phương án thuê đơn vị tư vấn quốc tế có đủ năng lực và kinh nghiệm trong quy hoạch cảng hàng không trên đảo, nhằm bảo đảm chất lượng và tính khả thi của đồ án.
Hiện nay, nhà tài trợ đã triển khai việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, trong đó có sự tham gia của các đơn vị tư vấn quốc tế.

Bộ Xây dựng cho biết, với tiến độ hoàn thành hồ sơ dự kiến trong quý IV, cơ quan này đã đề nghị nhà tài trợ chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để đồng thời triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không, cũng như hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV.
Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo đã xuống cấp, khả năng chịu tải kém do được xây dựng từ năm 2004. Với chiều rộng chỉ 30m, đường cất hạ cánh không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác máy bay code C, mà chỉ phù hợp với các loại máy bay như ATR72 hoặc tương đương (Embraer E190/E195 khi giảm tải).
Côn Đảo là hòn đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay thuộc TP. HCM). Nơi đây từng lọt vào “Top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh” do tạp chí du lịch Lonely Planet bình chọn. Ngoài ra, Côn Đảo cũng được nhắc đến là một trong những hòn đảo bí ẩn nhất thế giới, theo tạp chí Travel and Leisure. Chính nhờ vẻ đẹp quyến rũ và sự bí ẩn vốn có, Côn Đảo đã trở thành điểm đến đầy sức hút, không chỉ với du khách trong nước mà còn với cả khách quốc tế.
>> Sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng
Vượt Nội Bài, Tân Sơn Nhất, miền Bắc sẽ có sân bay quốc tế 180.000 tỷ quy mô khủng top đầu Việt Nam
Đến năm 2030, sân bay Gia Bình đón khoảng 30 triệu hành khách