Quốc tế

Việt Nam, Thái Lan và các nước Đông Nam Á trong cuộc đua mở rộng sân bay

Phương Nhi 18/10/2023 - 11:25

Sức chứa hành khách của các hãng hàng không tại bảy quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Các nước Đông Nam Á đang gấp rút mở rộng các sân bay quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng cũng như thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch.

Theo nghiên cứu của tờ Nikkei về kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô của bảy quốc gia trong khu vực – Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Campuchia – tổng công suất vận chuyển hành khách hàng năm sẽ đạt ít nhất 653 triệu người vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với 336 triệu người kể từ tháng 1/2023 tới nay.

Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh đã được ra mắt tại Sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9 vừa qua. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu tại lễ khai mạc rằng lễ ra mắt diễn ra vào "thời điểm tốt nhất để phục hồi nền kinh tế trong nước". Ông bày tỏ hy vọng rằng việc mở rộng sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan, vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nhà ga này có thể chứa tới 28 máy bay và xử lý 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi đi vào hoạt động chính thức, tổng công suất của sân bay sẽ tăng 30% lên 60 triệu hành khách mỗi năm, giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.

Việt Nam, Thái Lan và các nước Đông Nam Á trong cuộc đua mở rộng sân bay
Nhà ga vệ tinh đã được ra mắt tại Sân bay Suvarnabhumi, Bangkok

Sân bay Suvarnabhumi cũng dự kiến ​​​​hoàn thành đường băng thứ ba vào năm 2024. Ngoài ra, sân bay còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác vào năm 2030, đồng thời tăng công suất vận chuyển hành khách hàng năm lên 150 triệu hành khách.

Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang và Sân bay U-Tapao. Tổng công suất của 3 sân bay tại khu vực trung tâm đô thị sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.

Việc gấp rút phát triển sân bay ở Thái Lan và các nước khác đang được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu trong nước. Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp ba lần trong hai thập kỷ kể từ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,4%.

Việt Nam sẽ đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng (4 tỷ USD) để nâng công suất Sân bay Quốc tế Nội Bài lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.

Việt Nam, Thái Lan và các nước Đông Nam Á trong cuộc đua mở rộng sân bay
Sân bay Nội Bài

Campuchia sẽ mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1,5 tỷ USD. Ban đầu sân bay có thể đón 13 triệu hành khách, với công suất tăng lên 30 triệu hành khách vào năm 2030.

Malaysia có kế hoạch đón 150 triệu hành khách tại các sân bay, gấp đôi công suất hiện tại. Singapore đang hướng tới mục tiêu đón 140 triệu hành khách, tăng 75% so với con số hiện nay. Thời gian dự kiến của kế hoạch vẫn chưa được công bố.

Philippines đang lên kế hoạch cho bốn dự án mở rộng sân bay quanh Manila. Các tập đoàn và liên minh kinh doanh tại đây dự kiến ​​sẽ đảm nhận phát triển dự án. Tuy nhiên, vai trò của từng sân bay chưa được xác định rõ ràng, có khả năng điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh giành khách hàng.

Các sân bay quy mô lớn hơn dự kiến ​​sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của du khách với phần còn lại của thế giới. Điều này sẽ thu hút không chỉ nhiều hành khách hơn mà còn hấp dẫn các công ty đầu tư nước ngoài. Khoản đầu tư khổng lồ cần thiết cho việc mở rộng này cũng sẽ nhận được tác động kinh tế đáng kể.

Philipines đặt 42 sân bay vào tình trạng báo động do đe dọa đánh bom

CEO VinFast tiết lộ kế hoạch huy động "rất nhiều vốn" để tấn công mạnh vào thị trường Đông Nam Á

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-thai-lan-va-cac-nuoc-dong-nam-a-trong-cuoc-dua-mo-rong-san-bay-206327.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam, Thái Lan và các nước Đông Nam Á trong cuộc đua mở rộng sân bay
POWERED BY ONECMS & INTECH