Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 với doanh thu đạt 4.735 tỷ đồng - giảm 38% so với cùng kỳ. Việc doanh thu chỉ bằng hơn 60% giá vốn dẫn đến Vietnam Airlines bị lỗ gộp hơn 3.000 tỷ đồng.
Trừ đi các chi phí khác, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 3.460 tỷ đồng trong đó phần lỗ ròng thuộc cổ đông công ty mẹ là 3.369 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, công ty cũng lỗ ròng 2.932 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt hơn 18.700 tỷ đồng doanh thu, giảm đáng kể so với mức 32.410 tỷ đồng của cùng kỳ.
Lỗ ròng 9 tháng là 11.827 tỷ đồng - tăng lỗ hơn 3.700 tỷ so với mức 8.076 tỷ đồng của 9 tháng đầu năm 2020.
Tính đến cuối quý III, tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lên đến 21.200 tỷ đồng. Mặc dù hãng đã hoàn thành tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng lên 22.144 tỷ đồng nhưng hiện vốn chủ sở hữu cũng chỉ còn 1.475 tỷ đồng.
Như vậy, Vietnam Airlines vẫn rất cận kề nguy cơ bị hủy niêm yết nếu xảy ra 1 trong 2 trường hợp sau khi có báo cáo kiểm toán năm 2021 là lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ hoặc âm vốn chủ sở hữu. Điều này sẽ không xảy ra nếu mức lỗ của quý 4 dưới 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra nếu năm 2022 Vietnam Airlines vẫn không thể có lãi thì sẽ có 3 năm lỗ liên tiếp và đây cũng là 1 trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc.
Nhờ đợt tăng vốn gần đây nên tình hình thanh khoản của Vietnam Airlines đã cải thiện hơn đáng kể. Tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn tại thời điểm cuối quý III đạt gần 8.300 tỷ đồng trong khi cuối quý III chỉ có 1.600 tỷ đồng.
Trên thị trường, chỉ ít ngày sau khi ra quyết định đưa vào diện kiểm soát và chỉ giao dịch vào phiên chiều từ ngày 3/11/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa cho phép cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines (HOSE: HVN) được giao dịch toàn thời gian trở lại từ ngày 5/11 nhưng dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.
Trước đó không lâu, Vietnam Airlines nhận được thông báo bị đưa vào diện kiểm soát và chỉ giao dịch vào phiên chiều từ ngày 3/11/2021.
Đầu tháng 4 năm nay, cổ phiếu HVN đã bị đưa vào diện cảnh báo và cắt margin vì theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán, Vietnam Airlines có lỗ lũy kế 9.329 tỷ đồng và lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 10.927 tỷ đồng.
Tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines đã huy động thêm 7.961 tỷ đồng bằng cách bán hơn 796 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, hoạt động của ngành hàng không trong quý III thậm chí còn khó khăn hơn các quý trước đó do quy định giãn cách nghiêm ngặt, nguy cơ tiếp tục thua lỗ là rất lớn.