Xã hội

Vịnh biển nằm giáp Di sản thiên nhiên thế giới, chỉ rộng 18km2 nhưng hội tụ 6 cây cầu tiền tỷ, định hướng trở thành 'vịnh Sydney của Việt Nam'

Tình Hoàng 19/06/2024 14:31

Theo quy hoạch của thành phố, vịnh biển này sẽ đóng vai trò là trung tâm kết nối.

Trong thời gian tới đây, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành thực hiện quy hoạch cũng như thúc đẩy thu hút đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch và dịch vụ đồng bộ, hiện đại, hài hòa với thiên nhiên cùng cảnh quan tại hai vịnh nổi tiếng là Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và Cửa Lục theo đề án phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Theo đó, mục tiêu đặc biệt là biến Cửa Lục trở thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long". Sydney, một thành phố nổi tiếng của Úc với những bãi biển và vùng vịnh xinh đẹp, được xem như một hình mẫu lý tưởng cho sự phát triển của vịnh Cửa Lục. Việc biến vịnh Cửa Lục thành "vịnh Sydney" sẽ tạo ra một điểm đến hấp dẫn, nâng cao vị thế của Quảng Ninh trên bản đồ du lịch quốc tế.

Quảng Ninh muốn biến Cửa Lục thành

Quảng Ninh muốn biến Cửa Lục thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long". Ảnh: Internet

Vịnh Cửa Lục có diện tích chỉ khoảng 18km2 nhưng là điểm hội tụ của 6 cửa sông chảy từ huyện Hoành Bồ cũ ra biển. Vịnh này nằm giáp vịnh Hạ Long, cửa thông ra vịnh Hạ Long rộng khoảng một km. Quy hoạch chung của TP. Hạ Long đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã nêu rõ tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển theo mô hình 5 vùng, trong đó vịnh Cửa Lục sẽ đóng vai trò trung tâm kết nối.

Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống cầu kết nối. Được biết, vịnh Cửa Lục là nơi hội tụ 6 cây cầu, bao gồm: cầu Bãi Cháy, cầu Cửa Lục 1 (còn gọi là cầu Tình Yêu), cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh), cầu Bang, cầu Đá Trắng và đang có kế hoạch xây dựng thêm cầu Cửa Lục 2. Những cây cầu này không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và du lịch của khu vực.

Trước hết, nổi bật nhất trong số này là cầu Bãi Cháy. Cây cầu này nằm trên quốc lộ 18, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Cầu Bãi Cháy không chỉ là con đường huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, mà còn được xem là một trong những cây cầu dây văng dự ứng lực một mặt phẳng lớn nhất thế giới hiện nay.

Cầu Bãi Cháy được khởi công ngày 18/5/2003, khánh thành ngày 2/12/2006, nối hai bờ vịnh Cửa Lục (TP. Hạ Long, Quảng Ninh). Ảnh: Internet

Cầu Bãi Cháy được khởi công ngày 18/5/2003, khánh thành ngày 2/12/2006, nối hai bờ vịnh Cửa Lục (TP. Hạ Long, Quảng Ninh). Ảnh: Internet

Được biết, cây cầu này được xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng lên đến 2.140 tỷ đồng.

Tiếp theo là cây cầu Cửa Lục 1, hay còn được biết đến với tên gọi là cầu Tình Yêu. Đây là cây cầu đầu tiên nối liền Hạ Long với Hoành Bồ cũ, sau khi hai đơn vị hành chính cấp huyện được hợp nhất thành một. Cầu có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng.

Cầu Tình yêu nối hai địa phương huyện Hoành Bồ (cũ) và TP. Hạ Long. Ảnh: Internet

Cầu Tình yêu nối hai địa phương huyện Hoành Bồ (cũ) và TP. Hạ Long. Ảnh: Infonet

Tên gọi “cầu Tình Yêu” thể hiện sự kết nối và gắn bó giữa hai bờ Cửa Lục, nối liền Hạ Long mới với Hoành Bồ cũ, tạo nên một đô thị hài hòa và hướng tới mục tiêu phát triển và xây dựng TP. Hạ Long thành trung tâm du lịch quốc gia, có tầm quốc tế.

Gần cầu Tình yêu, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tiến hành quy hoạch xây dựng cầu Cửa Lục 2. Công trình này được dự kiến sẽ nối quốc lộ 279 (thuộc xã Lê Lợi) với quốc lộ 18 (phường Bãi Cháy) trong TP. Hạ Long.

Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng cầu Cửa Lục 2. Ảnh: Internet

Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng cầu Cửa Lục 2. Ảnh: Internet

Hiện nay, các công đoạn chuẩn bị cho việc đầu tư và xây dựng cầu đang diễn ra với tốc độ cao. Khi hoàn thành, cầu Cửa Lục 2 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường khả năng giao thương qua vịnh Cửa Lục.

Cầu Cửa Lục 3 hay còn được biết đến với tên gọi khác là cầu Bình Minh, có tổng chiều dài hơn 1,6km, bao gồm phần cầu chính dài 170m, cầu dẫn phía phường Hà Khánh (TP. Hạ Long) dài hơn 208m và cầu dẫn phía xã Thống Nhất (TP. Hạ Long) dài hơn 1,26km. Công trình này được thiết kế với một vòm chính chịu lực và hai vòm cảnh quan.

Cầu Cửa Lục 3 được lấy ý kiến nhân dân và đặt tên là cầu Bình Minh. Ảnh: Internet

Cầu Cửa Lục 3 được lấy ý kiến nhân dân và đặt tên là cầu Bình Minh. Ảnh: Internet

Vòm cầu chính có dạng hình parabol, kết hợp với nhịp cầu bắc ngang qua vịnh Cửa Lục. Hình dáng của cây cầu gợi liên tưởng đến mặt trời đang nhô lên vào lúc bình minh, tạo nên hình ảnh “Bình minh trên vịnh Hạ Long”. Tổng mức đầu tư cho công trình là 1.742 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2020 đến 2023.

Cầu Bang là một cây cầu bằng bê tông chắc chắn vượt qua con sông phía Bắc của vịnh Cửa Lục, nối liền hai bờ Hạ Long và Hoành Bồ. Được khánh thành vào tháng 10/2004, cầu Bang đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các dự án công nghiệp tại khu vực Bắc Cửa Lục và Hoành Bồ trong suốt hai thập kỷ qua.

Cầu Đá Trắng được xây dựng với kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Cầu Đá Trắng được xây dựng với kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Cuối cùng là cầu Đá Trắng, trước khi được xây dựng, để đi từ Hòn Gai vào xã Thống Nhất thuộc huyện Hoành Bồ cũ, người dân phải đi qua đường tràn Đá Trắng trên tỉnh lộ 326. Đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng và di chuyển rất khó khăn. Việc đưa cầu Đá Trắng vào sử dụng đã giúp cải thiện đáng kể điều kiện di chuyển của người dân, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ an toàn giao thông. Được biết, cây cầu này được xây dựng với kinh phí hơn 60 tỷ đồng.

>> Di sản thiên nhiên thế giới ở Việt Nam sắp được phủ sóng di động toàn bộ, du khách thoải mái gọi điện, 'livestream'

Tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới thí điểm mở lại hoạt động lặn biển ngắm san hô

Hòn đảo nhỏ cách vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam chưa đầy 2 tiếng lái xe, ăn tôm hùm thỏa thích chỉ với 150.000VNĐ/người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vinh-bien-nam-giap-di-san-thien-nhien-the-gioi-chi-rong-18km2-nhung-hoi-tu-6-cay-cau-tien-ty-dinh-huong-tro-thanh-vinh-sydney-cua-viet-nam-d125483.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vịnh biển nằm giáp Di sản thiên nhiên thế giới, chỉ rộng 18km2 nhưng hội tụ 6 cây cầu tiền tỷ, định hướng trở thành 'vịnh Sydney của Việt Nam'
POWERED BY ONECMS & INTECH