Doanh nghiệp

VIOD cho ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch: Nơi quy tụ các 'sếp' với tinh thần 'kết nối - chia sẻ - cải tiến và vươn xa'

Hồ Nga 03/07/2024 20:51

VIOD đã giới thiệu ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch HĐQT (Chair Club) - nơi quy tụ các chủ tịch HĐQT các doanh nghiệp.

Chiều 3/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức hội nghị “Tăng cường năng lực quản trị công ty cho các doanh nghiệp niêm yết”.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan quản lý cùng đại diện khoảng 50 doanh nghiệp niêm yết đến dự.

VIOD cho ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch: Nơi quy tụ các 'sếp' với tinh thần 'kết nối - chia sẻ - cải tiến và vươn xa

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN đánh giá cao sáng kiến của VIOD trong việc tổ chức sự kiện, đồng thời vui mừng trước sự tham dự rất đông của lãnh đạo các doanh nghiệp niêm yết.

“Điều này cho thấy nhận thức về vai trò, lợi ích của quản trị công ty tốt ngày càng được nâng cao trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp niêm yết của thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng".

Khởi đầu từ 3 doanh nghiệp, đến nay thị trường chứng khoán đã có gần 1.800 doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch với tổng mức vốn hoá trên 7 triệu tỷ đồng, tương đương với 69% GDP (ước tính năm 2023).

Cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp niêm yết ngày càng lớn mạnh. Nhiều doanh nghiệp thu hút vốn lớn, do đó vấn đề về quản trị công ty rất quan trọng. Bà Chân Phương cũng bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp quan tâm đến việc quản trị công ty tốt.

“Việc quản trị công ty tốt sẽ thúc đẩy hiệu quả hoạt động và nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng tiếp cận sử dụng vốn, đồng thời nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trên trường quốc tế”, bà Vũ Thị Chân Phương nhấn mạnh.

VIOD cho ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch: Nơi quy tụ các 'sếp' với tinh thần 'kết nối - chia sẻ - cải tiến và vươn xa

>> Nâng hạng TTCK thành công nhưng phải giữ được hạng, đâu là yếu tố 'sống còn'?

Nâng hạng thị trường, đâu là yếu tố quan trọng?

Vấn đề lớn nhất mà các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đang quan tâm, là việc nâng hạng thị trường. Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương khẳng định việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi khiến việc cải thiện quản trị công ty trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Các doanh nghiệp phải tuân thủ chuẩn mực báo cáo tài chính và quản trị nghiêm ngặt hơn, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế. Sự minh bạch thông tin không chỉ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư mà còn giảm thiểu rủi ro về thông tin sai lệch và gian lận tài chính.

Việc nâng hạng sẽ giúp thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các quỹ quốc tế, nâng cao tính thanh khoản của cổ phiếu và cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Do vậy, bản thân các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt hơn với các chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch VIOD cho rằng "Quản trị công ty là 1 trong 7 khía cạnh của năng lực cạnh tranh, ngoài yếu tố dẫn vốn, do vậy, hoạt động này cần đến từ nhu cầu nội tại của doanh nghiệp".

Liên quan đến việc nâng Đồng tình với bà Thanh, ông Phạm Hồng Sơn - nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN nói: "Quan trọng khi nâng hạng rồi phải giữ được hạng. Điều này đòi hỏi thực chất thị trường, trong đó, phải có nhiều công ty bảo đảm thông lệ tốt nhất, phải cung cấp đầy đủ tin trong và ngoài nước để nhận thức hoạt động doanh nghiệp mình, phải có các báo cáo bằng tiếng Anh".

Việc minh bạch báo cáo tài chính, đáp ứng việc nâng hạng đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ quản trị công ty nghiêm ngặt hơn.

Ông Phạm Hồng Sơn, nguyên Phó chủ tịch UBCKNN, cho rằng "thị trường chứng khoán Việt Nam đang phải mặc một chiếc áo chật”. Do vậy, yêu cầu đặt ra là phải nâng hạng.

Bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch VIOD nhấn mạnh thêm, năm 2024 là năm đánh dấu mốc quan trọng cho chiến lược phát triển thị trường chứng khoán với mục tiêu nâng hạng thị trường. Chính phủ và Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng quản trị công ty minh bạch gắn với ESG của các doanh nghiệp niêm yết.

Cũng theo bà Hà Thị Thu Thanh, phải nhìn nhận khách quan, quản trị công ty tại Việt Nam còn có khoảng cách so với khu vực. Do vậy, để chuẩn bị cho việc nâng hạng thị trường, cần một bộ tiêu chí quản trị công ty, giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận các tiêu chuẩn quản trị công ty trong khu vực một cách có hệ thống.

Tại Hội nghị, bộ tiêu chí VNCG50 cũng được giới thiệu tới các doanh nghiệp. Đây là bộ tiêu chí tập hợp 50 doanh nghiệp Việt Nam tiên phong và cam kết bảo đảm các thực hành quản trị công ty theo thông lệ tốt, nhằm rút ngắn khoảng cách về quản trị công ty của Việt Nam với ASEAN.

VIOD cho ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch: Nơi quy tụ các 'sếp' với tinh thần 'kết nối - chia sẻ - cải tiến và vươn xa

Thành lập Câu lạc bộ các Chủ tịch HĐQT

Cũng tại Hội nghị, VIOD đã giới thiệu ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch HĐQT (Chair Club). Câu lạc bộ do ông Trương Gia Bình và bà Hà Thu Thanh là đồng Chủ tịch.

Câu lạc bộ là nơi quy tụ các chủ tịch HĐQT các doanh nghiệp, được kỳ vọng sẽ là nơi cập nhật và áp dụng thực tiễn tốt nhất, tôn vinh và thúc đẩy các giá trị: Cam kết, kết nối, chia sẻ, cải tiến và vươn xa.

Tại Hội nghị, quyển sách “Quản trị công ty hiện đại - Bộ công cụ của HĐQT thành công” do các chuyên gia VIOD hiệu đính và Alpha Books xuất bản và phát hành cũng đã được ra mắt. Đây là tài liệu hướng dẫn thực tiễn áp dụng quản trị công ty theo các thông lệ tốt nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp, giảng viên, nhà quản lý và tư vấn trong lĩnh vực quản trị công ty.

6.jpg

Phát biểu trực tuyến tại Hội nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT (HoSE FPT) chia sẻ, vai trò của người chủ tịch doanh nghiệp là định hướng, đi tiên phong để có thể tuân thủ những yêu cầu cao nhất về quản trị, mà hiện nay đang tiến lên việc quản trị theo tiêu chí ESG.

Ông Trương Gia Bình cũng chia sẻ, FPT đang sử dụng công nghệ thông tin, AI để quản trị, nhằm tập trung vào 3 yếu tố là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chuyển đổi trí tuệ. FPT đã yêu cầu toàn bộ cán bộ nhân viên sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng năng suất lao động lên 30%/năm.

Còn theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện lạnh (HoSE: REE), HĐQT còn đóng vai trò giám sát, chọn lọc con người phù hợp với văn hóa công ty và đào tạo họ phát triển. Trong bối cảnh môi trường đang bị ảnh hưởng, quản trị công ty chú ý đến ESG là chuẩn xác".

>> Chủ tịch Trương Gia Bình yêu cầu nhân viên FPT dùng trí tuệ nhân tạo để nâng năng suất lao động thêm 30%/năm

50 người giàu nhất TTCK nửa đầu năm 2024: Một doanh nghiệp góp tới 6 đại diện

Thời điểm khả thi nhất để nâng hạng TTCK Việt Nam và nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viod-cho-ra-mat-cau-lac-bo-cac-chu-tich-noi-quy-tu-cac-sep-voi-tinh-than-ket-noi-chia-se-cai-tien-va-vuon-xa-241566.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VIOD cho ra mắt Câu lạc bộ các Chủ tịch: Nơi quy tụ các 'sếp' với tinh thần 'kết nối - chia sẻ - cải tiến và vươn xa'
POWERED BY ONECMS & INTECH