Doanh nghiệp

VLXD Xuân Hòa Hà Nội: Sản xuất “xanh” bảo vệ môi trường

Kim Dung - Vũ Phường 24/07/2023 15:45

Việc sử dụng công nghệ mới và nhiên liệu thay thế đã giúp các doanh nghiệp sản xuất VLXD nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, hướng tới phát triển bền vững.

Nhà máy sản xuất VLXD của công ty CP Xuân Hòa Hà Nội - Chi nhánh thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Vũ Phường

Thân thiện với môi trường

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Kiều Đình Hương, Giám đốc công ty CP Xuân Hòa Hà Nội – Chi nhánh Bắc Ninh cho biết, nhiều năm trước, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thường sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu để làm gạch. Thực tế này đã phát sinh nhiều hạn chế, bất cập như tốn nhiều nhân công; nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào lớn làm cho chi phí sản xuất tăng cao. Quá trình đốt lò thải trực tiếp khí CO2 ra môi trường, ảnh hưởng tới môi trường dân sinh.

Ông Kiều Đình Hương, Giám đốc công ty CP Xuân Hòa Hà Nội – Chi nhánh Bắc Ninh trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp

Cùng với sự tiến bộ của thời đại, xu hướng phát triển công nghệ xanh đang tạo ra những động lực mới cho sự phát triển của ngành vật liệu xây dựng. Do đó, công ty Xuân Hòa Hà Nội đã ứng dụng công nghệ xanh vào quy trình sản xuất, nhằm đảm bảo hài hòa giữa sự cân bằng về môi trường với nhu cầu phát triển xã hội.

Từ năm 2010 đến nay, công ty đã từng bước đầu tư dây chuyền công nghệ, máy móc hiện đại hơn. Bên cạnh mục tiêu về sản lượng, doanh thu, Xuân Hòa Hà Nội còn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện môi trường. Hiện nay, công ty luôn tận dụng phế thải làm nguyên liệu sản xuất gạch tuynel. Công ty đã tận thu bùn đất thải trong ngành xây dựng, các phế phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, mùn cưa… để làm nguyên liệu sản xuất gạch. Nhờ đó, doanh nghiệp đã cắt giảm tối đa khối lượng đất sét sử dụng trong sản xuất. Đến nay, công ty đã thay thế 100% nguyên liệu than cám bằng sít thải của ngành khai thác than và tro bay, xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện.

Ông Kiều Đình Hương cho biết, trong bối cảnh nguồn lao động ngày càng khan hiếm, chi phí đắt đỏ, nguyên liệu đất sét có hạn, việc sử dụng công nghệ mới thay thế trong sản xuất vật liệu xây dựng là điều cần thiết, không những giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Bằng phương pháp này, đơn vị đã và đang thể hiện một chiến lược phát triển đúng đắn dựa trên nền tảng cốt lõi về công nghệ gắn với những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường, mang đậm dấu ấn thương hiệu Việt.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Nhà máy

Tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

Là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, Xuân Hòa Hà Nội luôn tìm hiểu những công nghệ tiên tiến, hàng đầu để phục vụ sản xuất. Đây cũng là doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel đầu tiên trong tỉnh Bắc Ninh sử dụng robot trong quá trình sản xuất. Các robot  gắp xếp sản phẩm thay thế cho gần 80 lao động, giúp công ty giảm khoảng 50% số lượng nhân công lao động so với sử dụng công nghệ cũ trước đây.

Với việc tận dụng chất thải của các công trình xây dựng và xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện để làm nguyên liệu sản xuất gạch tuynel và các loại vật liệu xây dựng, theo ông Hương, trước đây doanh nghiệp phải sử dụng lượng lớn đất sét để làm nguyên liệu sản xuất. Từ khi sử dụng nguyên liệu thay thế, lượng đất sét sử dụng giảm khoảng 40%. “Công ty cũng đã sử dụng công nghệ tuần hoàn khí thải trong sản xuất gạch tuynel. Lượng nhiệt, khí thải thoát ra trong quá trình nung gạch được thu trở lại để phục vụ việc sấy khô sản phẩm. Vì vậy, chỉ có hơi nước thoát ra môi trường, bảo vệ tối đa cho hệ sinh thái”, ông Hương nói.

Việc sử dụng công nghệ mới và nhiên liệu thay thế đã giúp các doanh nghiệp sản xuất VLXD nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, hướng tới phát triển bền vững

Việc sử dụng công nghệ mới và nhiên liệu thay thế đã giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời tiết kiệm được từ 25 - 30% chi phí đầu vào, ông Hương cho hay.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh, những năm qua, việc thực hiện xóa bỏ các lò gạch thủ công đã được tỉnh thực hiện rất quyết liệt, trên địa bàn không còn cơ sở sản xuất gạch bằng lò thủ công lạc hậu. Việc cải tiến công nghệ, sử dụng nguyên liệu thay thế, tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nói trên là hướng phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế, được tỉnh khuyến khích.

Nhiều năm nay, việc phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng đã giảm mạnh. Các doanh nghiệp đều tuân thủ việc quan trắc môi trường định kỳ. Kết quả quan trắc cho thấy các chỉ số môi trường đều bảo đảm quy định.

Cấp bách nguồn nguyên liệu cho gạch ngói Quảng Ninh

Tràn lan lò gạch thủ công không phép ở Bình Định

Cầu Nguyễn Văn Trỗi – chứng nhân lịch sử, gạch nối tương lai của Đà Nẵng

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/vlxd-xuan-hoa-ha-noi-san-xuat-xanh-bao-ve-moi-truong-247930.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VLXD Xuân Hòa Hà Nội: Sản xuất “xanh” bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS & INTECH