Câu chuyện đầu tư

VN-Index sắp vào 'uptrend thế kỷ', một CTCK lớn chạm trần ngưỡng cho vay margin

Quốc Trung 20/10/2024 - 11:20

Chứng khoán HSC (HCM) ghi nhận mức cho vay margin kỷ lục gần chạm trần quy định với tỷ lệ 1,9 lần vốn chủ sở hữu, tạo áp lực khi room cho vay còn lại có thể hạn chế cơ hội mở rộng trong bối cảnh thị trường sắp bước vào "uptrend thế kỷ".

CTCP Chứng khoán TP. HCM - HSC (Mã HCM - HoSE), doanh nghiệp nổi tiếng với danh mục tự doanh gồm hàng chục khoản đầu tư cổ phiếu VN30, vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với doanh thu hoạt động đạt 1.138 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước (YoY).

Cơ cấu doanh thu

- Lãi từ hoạt động tự doanh (FVTPL): Đạt 459 tỷ đồng, tăng 54% YoY.

VN-Index sắp vào 'uptrend thế kỷ', một CTCK lớn chạm trần ngưỡng cho vay margin
HSC tăng gần gấp ba lần giá trị danh mục đầu tư tự doanh cổ phiếu so với đầu năm 2024

- Lãi cho vay margin: Đạt 478 tỷ đồng, tăng mạnh 63% YoY.

- Hoạt động môi giới: Dù thị phần môi giới cổ phiếu của HSC tăng đáng kể, lọt vào Top 5 trên sàn HoSE, nhưng doanh thu môi giới lại giảm 13%, còn 193 tỷ đồng.

Tuy doanh thu tăng trưởng mạnh, lợi nhuận sau thuế của HSC chỉ tăng nhẹ 4%, đạt 222 tỷ đồng. Với việc Chứng khoán VNDirect chưa phát hành báo cáo, con số này tạm thời giúp HSC đứng thứ 6 trong nhóm công ty chứng khoán có lợi nhuận quý III/2024 cao nhất, sau VIX, VPBankS, VPS, SSI và TCBS.

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 9/2024, HSC đạt 813 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 64% YoY, hoàn thành 70% kế hoạch năm. HSC là một trong bốn công ty chứng khoán báo lãi trước thuế vượt 1.000 tỷ đồng (đạt 1.011 tỷ đồng), bên cạnh VPS, SSI và TCBS.

Doanh thu chuyển dịch

Trong quý III và 9 tháng đầu năm 2024, HSC ghi nhận sự chuyển dịch tỷ trọng doanh thu với mảng cho vay chiếm ưu thế, vượt qua hoạt động tự doanh. Lãi từ cho vay margin đạt 478 tỷ đồng trong quý III và lũy kế 9 tháng đạt 1.204 tỷ đồng.

Room cho vay sắp chạm trần

Tại thời điểm cuối tháng 9/2024, tổng tài sản của HSC đạt 32.715 tỷ đồng, tăng 74% so với đầu năm. Đặc biệt, giá trị các khoản cho vay và phải thu tăng mạnh, đạt gần 19.300 tỷ đồng, chiếm 59% nguồn vốn. Đây là mức cho vay kỷ lục của HSC từ khi thành lập và đưa công ty tiệm cận ngưỡng cho vay tối đa theo quy định (dư nợ cho vay không quá hai lần vốn chủ sở hữu).

Với vốn chủ sở hữu đạt 10.057 tỷ đồng, tỷ lệ dư nợ cho vay của HSC đạt 1,9 lần sau quý III.

Trong nửa đầu năm 2024, HSC đã tăng vốn điều lệ 65%, lên 7.040 tỷ đồng qua đợt chào bán cổ phiếu tỷ lệ 2:1 vào tháng 6. Việc tăng vốn đã giúp mở rộng quy mô vốn chủ sở hữu, tạo điều kiện tăng thêm các khoản cho vay trong tương lai.

Được biết, Chứng khoán HSC tập trung vào việc phát triển, mở rộng tệp khách hàng tổ chức có tiềm lực trên thị trường chứng khoán. Bước chạy đà gia tăng thị phần môi giới, chấp nhận đánh đổi biên lợi nhuận để gia tăng hiệu quả cho vay là một trong những chiến lược đang được công ty chú trọng.

Một chuyên gia chứng khoán chia sẻ: "Nhà đầu tư cá nhân có thể không để ý nhiều đến lãi suất nhưng với cổ đông khách hàng lớn thì margin ở đâu hấp dẫn họ sẽ dịch chuyển".

Dù vậy, trong bối cảnh nhiều ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán có thể bước vào "uptrend thế kỷ", mức room cho vay còn lại có thể hạn chế cơ hội mở rộng của HSC trong thời gian tới.

>> Chứng khoán HSC báo lãi 222 tỷ đồng, đánh đổi lợi nhuận mảng môi giới lấy cho vay margin?

Chứng khoán lình xình, dư nợ cho vay margin quý III/2024 tiếp tục phá đỉnh

LPBank lãi ấn tượng trong quý III/2024, CTCK liên quan là quán quân tăng trưởng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-sap-vao-uptrend-the-ky-mot-ctck-lon-cham-tran-nguong-cho-vay-margin-254850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VN-Index sắp vào 'uptrend thế kỷ', một CTCK lớn chạm trần ngưỡng cho vay margin
POWERED BY ONECMS & INTECH