VNDirect: Ngành hàng không triển vọng phục hồi bị lu mờ

31-10-2022 15:45|Hoàng Anh

Theo VNDirect, các hãng hàng không về triển vọng phục hồi sẽ bị lu mờ bởi giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá hối đoái và lãi suất tăng.

VJC có sự phục hồi lưu lượng chuyến bay tốt nhất so với các đối thủ trong nước

Theo báo cáo triển vọng ngành tại VNDirect, thị phần của các hãng hàng không đã thay đổi rất nhiều từ năm 2017. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN) chứng kiến thị phần giảm dần qua từng năm, từ 54,1% năm 2017 xuống còn 45,3% trong 9T22, trong khi CTCP Hàng không Vietjet (VJC) và Bamboo Airways đang dần chiếm lĩnh thị phần.

Trong số các hãng hàng không, VJC có sự phục hồi mạnh mẽ nhất về số lượng chuyến bay với mức tăng trưởng 9T22 là 147,8% svck, tiếp theo là HVN (119,3% svck) và Bamboo Airways (87,6% svck).

anh-chup-man-hinh-2022-10-31-luc-15.14.06.png

Giá nhiên liệu tăng gây nhiều khó khăn cho các hãng hàng không tuy nhiênhãng hàng không giá rẻ (LCC) ít bị ảnh hưởng hơn hàng không truyền thống (FSC).

Do căng thẳng giữa Nga và Ukraine, các chuyên gia tại VNDirect kỳ vọng giá nhiên liệu Jet A1 toàn cầu sẽ tăng 79,2% svck vào năm 2022 trước khi hạ nhiệt 13,0% svck vào năm 2023.

Giá xăng máy bay năm 2022-2023 duy trì ở mức cao nhất kể từ năm 2015, gây nhiều khó khăn cho các hãng hàng không.

Trước tình hình nhiên liệu máy bay ngày càng tăng, các chuyên gia tại VNDirect tin rằng, các hãng hàng không giá rẻ (LCC) sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng hàng không truyền thống (FSC).

Mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay phụ thuộc chặt chẽ vào trọng lượng của nó. Máy bay đường dài thường là máy bay thân rộng, công suất và trọng lượng lớn.

Ngoài ra, các chuyến bay đường dài cũng cần nhiều nhiên liệu khiến máy bay nặng hơn. Ngược lại, máy bay đường ngắn thường là máy bay thân hẹp, trọng lượng nhẹ hơn nên tốn ít nhiên liệu cất cánh và duy trì độ cao hơn so với máy bay đường dài.

Máy bay của VJC đều là máy bay thân hẹp, đường ngắn nên mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình/ASK thấp hơn so với HVN- khoảng 30% số máy bay của HVN là máy bay đường dài thân rộng.

Lãi suất tăng và đồng USD mạnh lên cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và kế hoạch mở rộng đội bay của các hãng hàng không

Đồng USD mạnh lên gây áp lực lên tỷ giá USD/VND, khiến tỷ giá USD/VND trong liên ngân hàng chạm mức cao nhất trong lịch sử.

Lãi suất LIBOR 3 tháng tính bằng USD cũng đạt mức cao nhất trong hơn 10 năm sau khi FED tăng lãi suất gần đây. Đồng USD tăng giá và lãi suất USD tăng mạnh có tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp thâm dụng vốn như các hãng hàng không, khi hầu hết các hãng hàng không tài trợ cho đội bay của họ bằng USD.

anh-chup-man-hinh-2022-10-31-luc-15.27.06.png

Theo quan điểm của các chuyên gia tại VNDirect, trong điều kiện tỷ giá biến động và lãi suất USD tăng cao, những khó khăn mà các hãng hàng không phải đối mặt bao gồm: Đồng USD mạnh hơn khiến các hãng hàng không bị lỗ tỷ giá khi đánh giá lại các khoản nợ bằng USD.

Ngoài ra, chi phí đầu tư máy bay (bán bằng USD) cũng trở nên đắt đỏ hơn khiến việc mở rộng đội bay của các hãng hàng không khó khăn hơn.

Tuy nhiên, những khó khăn này phần nào được giảm bớt khi các hãng hàng không có nguồn thu từ USD khi bán vé quốc tế.

Ngoài ra, lãi suất tăng trong khi lãi suất tài trợ cho đội bay hiện tại thường cố định nên chi phí lãi vay không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên khi tài trợ cho đội bay mới trong giai đoạn này, các hãng hàng không phải vay với lãi suất cao hơn và có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong tương lai.

Đối với các hãng hàng không trong nước, HVN có tỷ trọng cho vay bằng USD trên tổng dư nợ lớn nhất (66,3%) với số dư vay USD là 21.815 tỷ đồng đến ngày 30/06/2022; trong khi tỷ trọng của VJC chỉ là 17,2% với số dư 3.227 tỷ đồng, do đó VJC ít phải chịu rủi ro hơn liên quan đến đồng USD mạnh lên và lãi suất USD tăng.

Hơn nữa, tỷ lệ đòn bẩy của VJC an toàn hơn HVN, cho phép VJC có khả năng tài trợ cho việc mở rộng đội bay nhằm phục hồi hoạt động vận tải hàng không quốc tế trong giai đoạn tới.

anh-chup-man-hinh-2022-10-31-luc-15.23.08.png

Ngược lại, quy mô đội bay của HVN giảm sẽ làm giảm tiềm năng phục hồi của HVN trong khi Bamboo Airways gặp phải các vấn đề trong giai đoạn tái cơ cấu.

Nóng: Nam A Bank tăng nóng lãi suất tiết kiệm, lên tới 11%/năm

VNDirect (VND) chốt thời gian họp ĐHCĐ thường niên 2024

Dòng tiền khối ngoại đổ về, cổ phiếu của VNDirect (VND) ‘tím lịm’

Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thiện các giải pháp để nâng hạng TTCK trong năm 2024

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-nganh-hang-khong-trien-vong-phuc-hoi-bi-lu-mo-156008.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: Ngành hàng không triển vọng phục hồi bị lu mờ
POWERED BY ONECMS & INTECH