Chứng khoán

VNDirect trích lập dự phòng nhiều khoản nợ với nhóm Trung Nam

Quốc Trung 24/10/2024 - 00:20

Chứng khoán VNDirect (VND) ghi nhận kết quả kinh doanh sa sút trong quý III/2024. Đáng chú ý, công ty có nhiều khoản trích lập dự phòng phải thu khó đòi liên quan đến nhóm Trung Nam.

VNDirect trích lập dự phòng nhiều khoản nợ với nhóm Trung Nam
Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VNDirect

Chứng khoán VNDirect (Mã VND) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với tình trạng giảm sút ở cả ba mảng chủ lực: tự doanh, cho vay, và môi giới. Điều này đã kéo theo lợi nhuận sau thuế tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế trong 9 tháng năm 2024, doanh thu hoạt động của VNDirect giảm 11%, chỉ còn hơn 4.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ chi phí tài chính giảm mạnh từ mức 1.200 tỷ xuống còn 494 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ngược dòng tăng 22,6%, đạt gần 1.470 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trên bảng cân đối kế toán, công ty ghi nhận tổng giá trị các khoản đầu tư tự doanh (FVTPL) đạt hơn 24.400 tỷ đồng, tăng thêm 7.700 tỷ đồng so với đầu năm. Khoản đầu tư này bao gồm hơn 11.000 tỷ đồng trái phiếu chưa niêm yết và hơn 2.100 tỷ đồng trái phiếu niêm yết.

Dù không thuyết minh chi tiết, nhiều nhà đầu tư dễ nhận ra một phần lớn trong các khoản đầu tư này là trái phiếu của Trung Nam Group, một tập đoàn lớn trong ngành năng lượng tại Việt Nam.

Ngoài ra, VNDirect cũng thuyết minh về việc trích lập dự phòng đối với một số khoản phải thu ngắn hạn. Đến cuối tháng 9/2024, công ty đã trích lập 25,8 tỷ đồng trên tổng số 86 tỷ đồng đối với CTCP Năng lượng tái tạo Trung Nam; 17,6 tỷ đồng đối với CTCP Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 và 11,7 tỷ đồng đối với CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam.

VNDirect trích lập dự phòng nhiều khoản nợ với nhóm Trung Nam
Nguồn VNDirect

Liên quan đến Trung Nam Group, vào tháng 5/2024, ông Nguyễn Tâm Thịnh - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam - đã bị cơ quan hải quan Khánh Hòa đề nghị hoãn xuất cảnh do khoản nợ thuế hơn 21 tỷ đồng từ dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW. Nguyên nhân được phía doanh nghiệp giải thích là do việc thanh toán tiền điện bị chậm, khiến dòng tiền gặp khó khăn.

Đến đầu tháng 7/2024, một thành viên khác của hệ sinh thái Trung Nam, CTCP Điện mặt trời Trung Nam, cũng đối mặt với khó khăn tài chính và đã bán quyền kiểm soát một trong những dự án điện mặt trời lớn nhất và sinh lời tốt nhất. Bên nhận chuyển nhượng là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tái tạo Á Châu (mua 18 triệu cổ phần) và ông Nguyễn Thanh Bình (mua 1,9 triệu cổ phần).

Trước đó, tại ĐHCĐ thường niên lần 2 tổ chức vào cuối tháng 6/2024, một vấn đề được cổ đông quan tâm là khả năng phá sản của Trung Nam và tác động đến VNDirect. Bà Phạm Minh Hương khẳng định, ngay cả trong trường hợp xấu nhất khi Trung Nam gặp vấn đề, thiệt hại đối với VNDirect sẽ không quá lớn vì các quyết định đều đã được tính toán kỹ lưỡng.

>> VNDirect (VND) gồng lỗ 55% với cổ phiếu của doanh nghiệp có quy mô 12.000 tỷ đồng

Cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2024: TCB, VND, DGC, BMP, HPG, LPB, FPT, POW, HAG...

Nhân sự Chứng khoán VNDirect (VND) tiếp tục giảm sút

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-trich-lap-du-phong-nhieu-khoan-no-voi-nhom-trung-nam-255655.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    VNDirect trích lập dự phòng nhiều khoản nợ với nhóm Trung Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH