VSDC cập nhật thông tin về hệ thống KRX

28-11-2023 22:34|Quốc Trung

Ngày 24/11, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã tổ chức "Hội nghị thành viên năm 2023".

Ông Nguyễn Sơn - Phụ trách Hội đồng thành viên VSDC phát biểu tại Hội nghị.
Ông Nguyễn Sơn - Phụ trách Hội đồng thành viên VSDC phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Dương Văn Thanh - Tổng Giám đốc VSDC cho biết, đây là năm thứ hai VSDC tổ chức Hội nghị thành viên sau đại dịch Covid-19, nhưng là năm đầu tiên VSDC tổ chức Hội nghị thành viên với tên gọi mới là Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam theo Quyết định số 26/2022/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của VSDC.

Từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều biến động giữa bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị thế giới biến động phức tạp, tình hình trong nước cũng gặp các khó khăn nhất định. Tuy nhiên, doanh nghiệp và thành viên thị trường đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, phấn đấu đạt được các mục tiêu tăng trưởng.

Trong bối cảnh đó, VSDC và các thành viên đã tích cực, chủ động trong công tác phối hợp triển khai hoạt động nghiệp vụ nhằm đảm bảo thực hiện các hoạt động lưu ký, thanh toán, bù trừ chứng khoán tại VSDC một cách an toàn, hiệu quả, kịp thời bảo vệ và thực hiện quyền lợi của nhà đầu tư, góp phần đảm bảo cho thị trường chứng khoán vận hành thông suốt, an toàn và phát triển bền vững.

Trong thời gian tới, lãnh đạo VSDC đề nghị và kỳ vọng các thành viên tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với VSDC để triển khai các hoạt động nghiệp vụ trong đó có việc tích cực kiểm thử để sớm đưa vào vận hành gói thầu công nghệ thông tin mới (KRX), tiếp tục triển khai hoạt động đăng ký giao dịch mã trái phiếu riêng lẻ,...

Về phía VSDC cũng sẽ nỗ lực tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 như phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về chứng khoán và thị trường chứng khoán trong đó có các quy trình, quy định về hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán; tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành chứng khoán; tích cực phối hợp với các đơn vị trong Bộ Tài chính triển khai việc đồng bộ hóa dữ liệu, cung cấp thông tin cho các tổ chức phát hành...

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Công Quang - Phó Tổng Giám đốc VSDC đã trình bày báo cáo tổng kết công tác phối hợp xử lý hoạt động nghiệp vụ giữa VSDC và thành viên trong năm 2023, định hướng công tác năm 2024.

Theo đó, tại ngày 31/10/2023, tổng số tài khoản đầu tư được quản lý thông tin tại VSDC là 7.445.544 tài khoản - tăng hơn 548.000 tài khoản so với cùng kỳ năm ngoái.

VSDC đã xử lý hồ sơ chứng khoán với tổng số lượng chứng khoán lưu ký hơn 16.250 triệu chứng khoán; xử lý hồ sơ rút lưu ký chứng khoán với tổng lượng chứng khoán rút lưu ký gần 4.300 triệu chứng khoán. Tổng số dư chứng khoán lưu ký là gần 154 tỷ chứng khoán - chiếm hơn 63% tổng số chứng khoán đăng ký, tăng hơn 11% so với ngày 31/10/2022.

Cùng với đó, VSDC đã thực hiện đăng ký mới cho 860 mã cổ phiếu, trái phiếu với tổng số lượng hơn 2.834 triệu cổ phiếu, trái phiếu; thực hiện 349 đợt đăng ký bổ sung cổ phiếu, trái phiếu với tổng số lượng hơn 13.484 triệu cổ phiếu, trái phiếu. VSDC cũng thực hiện đăng ký mới cho 283 mã, hủy đăng ký 155 mã chứng quyền bảo đảm; đăng ký mới cho 3 mã chứng chỉ quỹ ETF với tổng số lượng hơn 16,5 triệu chứng chỉ quỹ.

Về hoạt động thanh toán, tính đến 31/10/2023, VSDC đã thực hiện thanh toán hơn 1.782.746 tỷ đồng cho chứng khoán cơ sở và hơn 9.026 tỷ đồng cho chứng khoán phái sinh.

Trong năm 2023, VSDC đã phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung cho công tác kiểm thử hệ thống công nghệ thông tin KRX, phối hợp, hỗ trợ các thành viên và tổ chức mở tài khoản trực tiếp thực hiện đăng ký, tham gia kết nối với Cổng giao tiếp điện tử, cổng giao tiếp trực tuyến của VSDC và hệ thống bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh nhanh chóng, giúp các thành viên và tổ chức mở tài khoản trực tiếp thuận lợi trong quá trình tham gia hoạt động nghiệp vụ.

Xem thêm: KRX vào giai đoạn nước rút, cổ phiếu chứng khoán khởi động sóng tăng

CII nhận liều doping gần 7.000 tỷ đồng tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Novaland thành công dùng bất động sản thanh toán lô trái phiếu NVLH2123011

Nhà Từ Liêm (NTL) đem dự án trọng điểm ra bán, cổ phiếu tăng 32%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vsdc-cap-nhat-thong-tin-ve-he-thong-krx-213119.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VSDC cập nhật thông tin về hệ thống KRX
POWERED BY ONECMS & INTECH