Chứng khoán

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Bị cáo duy nhất phản cung cuối cùng đã nhận tội

Lan Phương 28/07/2024 10:10

Trước đó, tại những ngày xét xử đầu tiên, hầu hết, các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc, đồng ý với tội danh bị truy tố, bao gồm cả cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Ông Lê Văn Tuấn (cựu kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội - CPA Hà Nội) là bị cáo duy nhất phản cung, đổ tội cho "cấp trên" tại CPA Hà Nội.

Trong phiên xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết sáng ngày 27/7, luật sư bào chữa của ông Lê Văn Tuấn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại hành vi của ông Lê Văn Tuấn, làm rõ các chứng cứ khi thân chủ không thừa nhận, không ký báo cáo phát hành và không bàn bạc giúp sức.

Vị luật sư bào chữa của ông Tuấn cũng cho rằng ông này bị ông Nguyễn Ngọc Tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc CPA “mớm lời khai”, khai báo sai sự thực, không ý thức được lời khai làm ảnh hưởng đến tính chất của vụ án. Theo đó, luật sự đề nghị làm rõ việc có hay không ông Tuấn ký phát hành báo cáo, yêu cầu giám định chữ ký.

Trong phần tự bào chữa của mình sáng nay, ông Lê Văn Tuấn xin bổ sung, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hồ sơ kiểm toán trong đó có ghi số điện thoại của từng thành viên kiểm toán để xác định việc có hay không ông này có tham gia kiểm toán.

Tuy nhiên, trong phiên chiều ngày 27/7, Hội đồng xét xét bất ngờ thông báo ông Lê Văn Tuấn đã nộp đơn thừa nhận tội danh.

Ông Tuấn cho biết đã không chứng minh được mình có ký hồ sơ kiểm toán hay không nên thừa nhận đã ký. Đây là quyết định trên tình thần tự nguyện.

Trước câu hỏi của Chủ toạ phiên toà: “Bị cáo có ký vào báo cáo tài chính có kiểm toán của công ty Faros năm 2014, 2015 hay không?”, ông Lê Văn Tuấn đáp “Dạ, có”, ông Lê Văn Tuấn.

Đồng thời, ông Tuấn thừa nhận báo cáo đó được dùng để làm thủ tục niêm yết cổ phiếu của công ty Faros trên thị trường chứng khoán.

Ngoài xác nhận tội danh, ông Lê Văn Tuấn cũng xin rút lại yêu cầu trả lại số tiền 20 triệu đồng gia đình nộp vào tài khoản của cơ quan cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả của vụ án.

Trước đó, tại những ngày xét xử đầu tiên, hầu hết, các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc, đồng ý với tội danh bị truy tố, bao gồm cả cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Ông Lê Văn Tuấn (cựu kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội - CPA Hà Nội) là bị cáo duy nhất phản cung, đổ tội cho "cấp trên" tại CPA Hà Nội.

Tại tòa, Lê Văn Tuấn (cựu Kiểm toán viên CPA Hà Nội) đã phản cung, tố cáo ông Nguyễn Ngọc Tỉnh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc CPA Hà Nội).

Theo cáo trạng, Tuấn và ông Tỉnh đã cùng ký vào nhiều báo cáo kiểm toán của FLC Faros. Tuy nhiên, trước Hội đồng xét xử, Tuấn nói đã bị cấp trên gây sức ép, buộc phải ký dù thời điểm đó (2014-2015), Tuấn còn chưa được cấp phép hành nghề kiểm toán.

Bị cáo khẳng định, từng nói với ông Tỉnh sẽ không ký vào báo cáo tài chính vì Tuấn không làm. Tuy nhiên, ông Tỉnh đã hứa sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

"Bị cáo nhận thức nếu tôi không đồng ý, ông Tỉnh sẽ cho dừng hành nghề, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh", Lê Văn Tuấn trình bày và khẳng định không biết các diễn biến hoạt động hồ sơ kiểm toán của Faros.

Tại bục khai báo, cựu kiểm toán viên CPA Hà Nội nhiều lần nói rằng bản thân đã khai không trung thực, đã vi phạm pháp luật vì không làm mà nhận.

Tuấn cũng cáo buộc ông Nguyễn Ngọc Tỉnh đã "mớm" lời khai cho Tuấn khi làm việc với cơ quan điều tra, được lãnh đạo cấp trên đưa cho một bản giải trình các câu hỏi của công an dài khoảng 8-10 trang để nghiên cứu. "Vì vậy, bản khai của tôi trước cơ quan công an mới trùng cung và khớp cung như vậy", Tuấn nói và cho biết từng rơi vào trầm cảm, mất ngủ kéo dài.

Đứng trước những cáo buộc của cấp dưới, bị cáo Tỉnh bác bỏ, khẳng định không hề gây bất kỳ sức ép nào cho đối phương. Đối với "bản giải trình" mà Tuấn nhắc đến, bị cáo Tỉnh cho biết đó là danh mục câu hỏi do cảnh sát đưa để trả lời cho dễ hiểu.

Theo Tỉnh, bị cáo trao đổi về câu hỏi trên với Tuấn vì Tuấn cũng là kiểm toán viên trong nhóm. Sau đó, Tuấn còn xin bản danh mục để về tham khảo.

>> Bị hại xin cho Trịnh Văn Quyết về tiếp tục sản xuất kinh doanh, để cổ phiếu ‘nhóm’ FLC được giao dịch lại

VRE: Chiến lược win - win với Vinhomes (VHM), cho vay là cơ hội tăng trưởng

Ông Trịnh Văn Quyết: Tài sản FLC có giá trị thực hàng tỷ USD, muốn bán 30% sở hữu để khắc phục hậu quả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-trinh-van-quyet-bi-cao-duy-nhat-phan-cung-cuoi-cung-da-nhan-toi-243433.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Trịnh Văn Quyết: Bị cáo duy nhất phản cung cuối cùng đã nhận tội
POWERED BY ONECMS & INTECH