Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 1 triệu tỷ bị rút khỏi SCB “chảy” về đâu?

20-11-2023 09:37|Lan Phương

Kết quả điều tra cho thấy "bộ sưu tập" dự án đất vàng trung tâm chốn Sài Thành của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát được đóng góp một phần từ khoản tiền bà Trương Mỹ Lan rút tại SCB.

Bản kết luận điều tra vừa được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ban hành, cho thấy bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát dù không giữ chức vụ gì tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn song lại là “chủ thật sự” của nhà băng này thông qua việc nhờ người thân tín đứng tên hộ cổ phần và bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt tại SCB. Bằng cách này, bà Lan thao túng đã thao túng toàn bộ SCB để huy động tiền gửi của người dân rồi cho "hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát" vay.

>> Quá trình thâu tóm Ngân hàng SCB của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát

Trong bản lời khai, ông Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc SCB thừa nhận các khoản cho vay đối với các khách hàng thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan chiếm tỷ trọng phần lớn số tiền mà SCB cho vay.

Kết quả điều tra xác định từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, SCB đã cho vay, giải ngân cho 1.366 khách hàng, trong đó liên quan trách nhiệm của Trương Mỹ Lan và đồng phạm vay 2.500 khoản với tổng số tiền 1.066.608 tỷ đồng.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn đã ký hàng ngàn tờ trình, biên bản liên quan đến việc phê duyệt cho 402 khách hàng thuộc Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan vay 638 khoản tại SCB, tổng dư nợ cả gốc cả lãi hơn 405.000 tỷ đồng

Theo lời khai số tiền sau khi giải ngân các khoản vay đứng tên cá nhân, pháp nhân thuộc "hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát" sẽ được rút ra để bà Lan sử dụng vào các mục đích trả nợ cũ, trả nợ các ngân hàng khác, đầu tư dự án hoặc chi tiêu các việc không đúng với phương án vay vốn. Một phần trong đó được Vạn Thịnh Phát đầu tư và sở hữu các dự án bất động sản, như khu dân cư Bonville diện tích hơn 56.000 m2 ở khu đô thị mới Nam thành phố, huyện Bình Chánh; khu dân cư Sterling Residence rộng hơn 264.000 m2 thuộc khu Đô thị mới Nam thành phố, huyện Bình Chánh; khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Nhuận, quận 7 với quy mô 1.177.000 m2...

>> Lác mắt với khối tài sản khủng bị kê biên của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát: Hàng ngàn bất động sản, ô tô, du thuyền

Giật mình 4 điểm tương đồng từ 2 vụ án tại Vạn Thịnh Phát và FLC

“Tiếp tay” cho Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, các cá nhân nhận lương nửa tỷ đồng/tháng

Siêu dự án Aqua City của Novaland (NVL) đón tin vui

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-van-thinh-phat-hon-1-trieu-ty-bi-rut-khoi-scb-chay-ve-dau-211585.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 1 triệu tỷ bị rút khỏi SCB “chảy” về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH