Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm: Có yếu tố thổi giá và “bàn tay” của nước ngoài

14-02-2022 09:31|Minh Trí

Khi doanh nghiệp đấu giá đất giá càng cao, Nhà nước sẽ thu được ngân sách càng nhiều. Tuy nhiên, với giá đất cao bất thường, cần cẩn trọng tình trạng “thông dòng, móc ngoặc”.

Liên quan đến vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, đã có 2 doanh nghiệp bỏ cọc, còn 2 doanh nghiệp vẫn chây ì không nộp tiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Đào Trung Chính đã lên tiếng.

Theo ông Chính, kết quả trúng đấu giá đất Thủ Thiêm lên tới 2,4 tỷ đồng/m2 là điều mà ngay cả cơ quan chức năng cũng không nghĩ đến. Việc doanh nghiệp trả giá khủng gấp cả chục lần khởi điểm và chưa có tiền lệ, có thể khiến cho giá đất ở xung quanh khu vực này được nâng giá lên rất nhiều; đồng thời kéo theo giá đất ở những khu vực khác tăng mạnh.

Trong vụ đấu giá này, về khách quan, khi doanh nghiệp đấu giá đất giá càng cao, Nhà nước sẽ thu được ngân sách càng nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định có yếu tố thổi giá và “bàn tay” của nước ngoài.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai cho rằng, Luật Đấu giá của Việt Nam hiện còn nhiều lỗ hổng về các quy định về nguồn vốn, điều kiện của các doanh nghiệp khi tham gia đấu giá. Do vậy, rất dễ xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng bắt tay, trục lợi và sẵn sàng bỏ cọc bất cứ lúc nào. Doanh nghiệp chỉ mất một tiền cọc nhỏ so với những gì đạt được.

Như Tân Hoàng Minh chỉ đặt cọc mà mất gần 600 tỷ đồng, nhưng hiện ở TP HCM và một số khu đất có vị trí đắc địa như Thủ Thiêm, giá biệt thự có thể lên tới vài trăm tỷ/căn; không thấm vào đâu so với lợi nhuận của doanh nghiệp. Chưa kể, khi giá đất tăng cao, giá cổ phiếu của doanh nghiệp cũng được hưởng lợi; đồng thời doanh nghiệp tăng khả năng đáo nợ hoặc vay thế chấp ngân hàng với nguồn tín dụng lớn hơn. Những vấn đề này chưa có đơn vị nào có thể tính hết được.

“Đã đến lúc cơ quan chức năng phải nghiên cứu sửa đổi các quy định về đấu giá, trong đó quản lý chặt về vấn đề tín dụng. DN khi tham gia đấu giá phải chứng minh được nguồn tiền lấy ở đâu, bởi ngay từ đầu họ đã xác định rõ mình sẵn sàng trả bao nhiêu tiền để sở hữu lô đất này. Còn với thời gian nộp tiền sử dụng đất thì phải rút ngắn. Mức nộp phải căn cứ trên mức giá đấu trúng chứ không phải giá khởi điểm. Việc đấu giá tại những khu đất “vàng”, không để xảy ra tình trạng thông đồng, móc ngoặc, cạnh tranh không bình đẳng trong các cuộc đấu giá” – ông Đào Trung Chính nhấn mạnh.

Hiện, Luật Đấu giá của Việt Nam quy định, doanh nghiệp chỉ cần hoạt động trong ngành kinh doanh bất động sản và có tiền đóng cọc là có thể tham gia đấu giá đất. Đặc biệt, quy định về thời gian đóng tiền cọc kéo dài.

Sau vụ bỏ cọc, xuất hiện đất đấu giá ở Hà Nội trúng cao nhất dưới 50 triệu/m2

Tỉnh giàu có sở hữu siêu sân bay lớn nhất Việt Nam dự kiến thu về 45.000 tỷ nhờ đấu giá 51 khu đất

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-dau-gia-dat-thu-thiem-co-yeu-to-thoi-gia-va-ban-tay-cua-nuoc-ngoai-122299.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm: Có yếu tố thổi giá và “bàn tay” của nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH