Doanh nghiệp

Vụ mua bán hóa đơn trị giá 13.000 tỷ đồng: Cán bộ Thuế nhận hối lộ gần 13 tỷ đồng

Hồ Nga 30/08/2024 18:26

Liên quan vụ án mua bán hoá đơn khủng này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 56 đối tượng, trong đó có 4 cán bộ ngành Thuế.

Theo thông tin từ trang Xây dựng chính sách Pháp luật, ngày 29/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố 56 bị can liên quan đến vụ án mua bán trái phép hóa đơn với tổng giá trị hơn 13.000 tỷ đồng.

Đề nghị khởi tố 55 bị can trong vụ mua bán 13.000 tỷ đồng hoá đơn

Các bị can bị đề nghị truy tố về nhiều tội danh, bao gồm: Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ…

Theo kết quả điều tra, từ năm 2018-2023, các bị can gồm Bùi Văn Bảo, Trần Văn Thịnh, Bùi Thanh Bình, Phạm Minh Cường, và Nguyễn Khắc Điền đã thành lập và sử dụng 167 công ty "ma" để bán trái phép 88.485 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), với tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ ghi trên hóa đơn (chưa bao gồm thuế GTGT) là hơn 13.060 tỷ đồng.

Các bị can đã thỏa thuận và bán hóa đơn cho các đối tượng trung gian, cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu, với mức phí từ 0,8%-4% trên tổng giá trị hóa đơn, thu lợi bất chính hơn 128 tỷ đồng.

Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã điều tra và triệt phá 5 đường dây mua bán hóa đơn trái phép tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Vụ mua bán hóa đơn trị giá 13.000 tỷ đồng: Cán bộ Thuế nhận hối lộ gần 13 tỷ đồng
Ảnh minh hoạ

>> Lộ diện đường dây mua 19.000 hóa đơn khống, gây thiệt hại Nhà nước 743 tỷ đồng

Cán bộ thuế liên quan

Trong số các bị can, có 4 cán bộ công chức ngành Thuế bị đề nghị truy tố. Theo kết luận điều tra, việc phạm tội đã được thực hiện dễ dàng nhờ sự tham gia của các cán bộ này.

Các bị can đã đưa hối lộ cho Lê Thành Nhân (công chức Chi cục Thuế Khu vực Quận 12 - huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh); Trần Quốc Duy, Nguyễn Anh Tuấn (công chức Chi cục Thuế Khu vực quận 7 - huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh); và Vương Quốc Hùng (công chức Chi cục Thuế TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) với mức "phí" từ 0,3%-0,6% trên tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn.

Các cán bộ thuế này đã cung cấp địa chỉ để các đối tượng mua bán hóa đơn đăng ký, thay đổi điểm kinh doanh cho các công ty "ma"; thông báo trước kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Chi cục Thuế để các đối tượng có thể chủ động đối phó;

Kiểm tra và hướng dẫn các công ty "ma" làm thủ tục tạm ngừng hoặc giải thể nếu bị đưa vào danh sách doanh nghiệp thuộc hệ số "K" (là loại doanh nghiệp có doanh số bán ra cao nhưng không có doanh số mua vào hoặc doanh số mua vào ít, chênh lệch nhiều với doanh số bán ra);

Hướng dẫn cách mở lại mã số thuế cho các công ty "ma"; và hướng dẫn các nội dung để người mua và sử dụng hóa đơn của các công ty "ma" giải trình với cơ quan Thuế.

Tổng cộng, các cán bộ thuế nêu trên đã nhận hối lộ gần 13 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng đã khởi tố Bùi Thanh Liêm (công chức Chi cục Thuế Khu vực Quận 7 - huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" do động cơ vụ lợi và các động cơ cá nhân khác, đã làm trái công vụ và "tiếp tay" cho các đối tượng mua bán hóa đơn trái phép.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã gửi văn bản đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế các tỉnh và thành phố liên quan để kiến nghị tăng cường các biện pháp nhằm khắc phục và phòng ngừa tội phạm.

>> Bắt Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dược Bảo Châu

Lạng Sơn: Triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn trên 11.000 tỷ đồng

Lập doanh nghiệp “ma” mua bán trái phép hóa đơn trị giá hơn 11.000 tỷ đồng, 3 đối tượng bị bắt giữ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-mua-ban-hoa-don-tri-gia-13000-ty-dong-can-bo-thue-nhan-hoi-lo-gan-13-ty-dong-247267.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ mua bán hóa đơn trị giá 13.000 tỷ đồng: Cán bộ Thuế nhận hối lộ gần 13 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH