Bất động sản

Vụ rắc rối gia hạn đất: “Doanh nghiệp phá sản ai sẽ chịu trách nhiệm?”

Thanh Kiều 31/07/2023 - 06:29

UBND tỉnh Khánh Hòa đã hai lần chỉ đạo và các công văn của các cơ quan chức năng đều khẳng định việc gia hạn thuê đất cho Công ty TNHH Chế biến thủy sản Cam Ranh (Cam Ranh Seafoods) không ảnh hưởng đến việc thi hành án nhưng vụ việc đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Trong công văn số 1397/CTHADS –NV ngày 19/6/2023, ông Dương Diêu, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) Khánh Hòa phản hồi với Ngày Nay, thì: “Hiện, Cục Thi hành án dân sự đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa xem xét gia hạn quyền sử dụng đất…”.

Mới đây, ông Dương Diêu ký công văn số 1348/ CTHADS-NV ngày 13/6/2023 gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa về vụ việc nêu trên. Công văn số 1348/ CTHADS-NV, nêu: “…gia hạn quyền sử dụng đất tại Nhà máy chế biến và xuất khẩu thủy sản Cam Ranh để việc đảm bảo giá trị tài sản của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Cam Ranh đang kê biên, xử lý thi hành án và giá trị thu hồi nợ của Ngân hàng. Đồng thời tạo điều kiện cho người mua được tài sản tại Nhà máy tiếp tục đầu tư, duy trì sản xuất kinh doanh”.

Trước đó, Cục THADS Khánh Hòa đã nêu trong văn bản số 1551/CTHADS-NV ngày 24-8-2021 trả lời Agribank Khánh Hòa: “Cam Ranh Seafoods gia hạn quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm theo hình thức trước đó thì sẽ không gây trở ngại cho việc kê biên, xử lý tài sản thế chấp để thi hành án”.

Theo văn bản phúc đáp số 1178/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN ngày 2/12/2021 do Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa (Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa) trả lời Agribank Khánh Hòa, đã trích dẫn Luật đất đai 2013, tại Khoản 1 Điều 188 quy định: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: d/ Trong thời hạn sử dụng đất”.

thi-hanh-a-3286.jpeg
Dù UBND tỉnh Khánh Hoà đã nhiều lần chỉ đạo nhưng vụ việc đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Như vậy khi đất hết hạn sử dụng thì những tài sản trên đất như công trình, nhà xưởng… đem ra bán đấu giá để thi hành án có đúng quy định?

Trong các văn bản của các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa nêu trên đều khẳng định việc gia hạn thuê đất cho Cam Ranh Seafoods không ảnh hưởng đến việc thi hành án các tài sản trên đất mà công ty này thế chấp ở Agribank Khánh Hòa. Ngược lại, việc chậm gia hạn cho thuê đất với Cam Ranh Seafoods sẽ dẫn đến không thể bán đấu giá tài sản trên đất mà công ty này đã thế chấp cho ngân hàng nhằm đảm bảo việc thi hành án được thuận lợi, nhanh chóng.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, Cục Thi hành án dân sự Khánh Hoà lại chưa phối hợp gia hạn cho thuê đất mà đẩy trách nhiệm cho Sở Tài nguyên Môi trường, cũng như tiến hành thi hành án quá chậm gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và phía Agribank Khánh Hoà.

Ông Võ Ngọc Hiệp, Giám đốc Cam Ranh Seafoods, cho biết: “Nếu càng kéo dài thì tài sản thế chấp sẽ càng mất giá khiến công ty và cả ngân hàng đều bị thiệt hại khi bán đấu giá các tài sản này. Việc không gia hạn được quyền sử dụng đất sẽ không thể bán đấu giá các tài sản trên đất để công ty trả nợ ngân hàng, chưa kể các hệ lụy rắc rối khác, không loại trừ trường hợp xấu nhất nếu doanh nghiệp phá sản thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”.

Cục THADS Khánh Hòa đã làm việc khách quan?


Ngày 19/7/2023, ông Võ Ngọc Hiệp đã gửi đơn khiếu nại đến Cục trưởng CTHADS Khánh Hòa. Đơn khiếu nại, nêu: “Theo văn bản số 1348/CTHADS-NV, vào ngày 22/11/2022 Agribank Khánh Hòa giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T00121QSDĐ/KH cho Cục THADS tỉnh Khánh Hòa. Thời điểm này hạn sử dụng của lô đất trên đã hết. Mặc dù đã biết như vậy, nhưng thời gian qua Công ty đã có nhiều văn bản đề nghị Agribank Khánh Hòa và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa cho mượn bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để Công ty làm thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất trong đó có sự giám sát của các bên khi Công ty mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đi làm thủ tục gia hạn vẫn không được giải quyết”.


Thế nhưng, trong công văn “hướng dẫn, trả lời” khiếu nại số 1714/CTHADS-GQKHTC ngày 25/7/2023 do ông Nguyễn Thái Hổ, Cục phó CTHADS Khánh Hòa ký gửi ông Võ Ngọc Hiệp, cho rằng: “Trong đơn ông không nêu rõ hành vi bị khiếu nại là hành vi nào, không nêu rõ người bị khiếu nại và cũng không có tài liệu liên quan kèm theo. Do đó, Cục THADS Khánh Hòa hướng dẫn ông viết đơn khiếu nại có đầy đủ thông tin quy định tại Điều 147 Luật Thi hành án dân sự và có tài liệu liên quan chứng minh kèm theo để cục THADS Khánh Hòa có cơ sở xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật”.


Ông Võ Ngọc Hiệp, cho rằng: “Chúng tôi gửi đơn khiếu nại nêu đích danh ông Dương Diêu, Phó Cục trưởng CTHADS Khánh Hòa, tài liệu đính kèm để chứng minh là Yêu cầu số 02/YC/VKS-P8 ngày 03/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Nội dung khiếu nại rõ ràng là “ông Dương Diêu đã báo cáo không đúng sự thật, lừa dối lãnh đạo”.


Ông Nguyễn Thái Hổ đồng cấp Phó Cục trưởng với ông Dương Diêu, ông Hổ từng làm Chấp hành viên trong vụ việc của Cam Ranh
Seafoods nhưng ông Hổ có nhiều sai phạm khiến công ty khiếu nại nhiều lần. Liệu một Chấp hành viên, Phó Cục trưởng Cục THADS Khánh Hòa Nguyễn Thái Hổ từng đảm nhận vụ việc rồi bị thay thế bởi Chấp hành viên khác, giờ lại đứng ra “hướng dẫn, trả lời” đơn khiếu nại thì CTHADS Khánh Hòa đã thực sự làm việc khách quan?”.


Được biết, ông Võ Ngọc Hiệp đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo lên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Thanh Kiều

Vụ rắc rối gia hạn đất: UBND Khánh Hoà chỉ đạo nhiều lần vẫn chưa xong?!

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/vu-rac-roi-gia-han-dat-doanh-nghiep-pha-san-ai-se-chiu-trach-nhiem-post136841.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ rắc rối gia hạn đất: “Doanh nghiệp phá sản ai sẽ chịu trách nhiệm?”
POWERED BY ONECMS & INTECH