Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Không đồng ý Trương Mỹ Lan dùng 1.350 tỷ khắc phục hậu quả cho Trương Huệ Vân

Hồ Nga 01/06/2024 22:04

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị dùng 1.350 tỷ đồng do Nguyễn Cao Trí và Tạ Hùng Quốc Việt chuyển trả, để khắc phục thiệt hại cho Trương Huệ Vân.

Trong bản án đã được tuyên liên quan vụ Vạn Thịnh Phát, tội trạng của các bị cáo được HĐXX tuyên rõ.

Liên quan đại gia Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, ông Trí đã tự ý thanh lý hợp đồng chuyển nhượng hơn 4,57 triệu cổ phần công ty Văn Lang trị giá 1.000 tỷ đồng nhưng không hoàn lại số tiền này cho bà Trương Mỹ Lan.

Quá trình điều tra, Nguyễn Cao Trí đã nhận tội, nộp lại số tiền chiếm đoạt của Trương Mỹ Lan gồm hơn 657 tỷ đồng và hơn 3,31 triệu USD; đồng thời đưa 7 bất động sản do vợ đứng tên sở hữu vào kê biên trong vụ án. Ngoài ra, trong giai đoạn xét xử, bị cáo còn yêu cầu gia đình nộp thêm 70,5 tỷ đồng để đảm bảo bồi thường toàn bộ thiệt hại. Đối với bị cáo Trí, bà Trương Mỹ Lan không yêu cầu bồi thường thêm.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Số khổ’ của nữ đại gia nợ Trương Mỹ Lan 1.000 lượng vàng SJC

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị dùng số tiền 1.350 tỷ đồng do Nguyễn Cao Trí và Tạ Hùng Quốc Việt chuyển trả bị cáo, để khắc phục thiệt hại cho bị cáo Trương Huệ Vân.

HĐXX xét thấy bị cáo Trương Mỹ Lan có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại trong vụ án là rất lớn, và tài sản của bị cáo chưa đủ để khắc phục, do đó đề nghị của bị cáo là không có căn cứ để chấp nhận.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Không đồng ý Trương Mỹ Lan dùng 1.350 tỷ khắc phục hậu quả cho Trương Huệ Vân
Bà Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Không được cho vay vốn để đảo nợ

Thực tế vụ án, về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị buộc bị cáo Trương Mỹ Lan có trách nhiệm bồi thường toàn bộ hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra là 677.286 tỷ đồng và số lãi phát sinh theo quy định. Các bị cáo khác như Dương Tấn Trước, Nguyễn Thanh Tùng, có trách nhiệm bồi hoàn số tiền mà các bị cáo đã sử dụng cho doanh nghiệp và bản thân.

Trong quá trình xét xử, đến hết ngày 1/4/2024, có một số khoản vay nằm trong 1.284 khoản vay của vụ án đã được tất toán. Trong số đó, đáng chú ý, nhóm Tân Tạo đã thanh toán gốc, lãi của 36 khoản vay với số tiền gần 842 tỷ đồng.

Ngoài ra SCB còn phát sinh thu nợ các khoản vay, các khoản bán nợ cho VAMC và bán nợ trả chậm.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Đã thu hồi 916 tỷ đồng từ nhóm khách hàng Tân Tạo

HĐXX ghi nhận các khoản trên, và xem xét giảm nhẹ trách nhiệm khắc phục hậu quả vụ án, HĐXX xác định chỉ còn 1.243/1.284 khoản vay với dư nợ là 675.285 tỷ đồng.

Trừ các số tiền các bên đã nộp khắc phục hậu quả vụ án, HĐXX xét bị cáo Trương Mỹ Lan còn phải bồi hoàn 673.848 tỷ đồng. Toàn bộ trách nhiệm bồi hoàn thuộc về Trương Mỹ Lan.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Người nhà đại gia Tạ Hùng Quốc Việt bị thu giữ 9,7 triệu USD

Vụ Vạn Thịnh Phát: Nhóm Phương Trang phải trả 1.200 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ 11 chiếc đồng hồ của Trương Huệ Vân 'tạm giữ để giải quyết trong giai đoạn 2'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-khong-dong-y-truong-my-lan-dung-1350-ty-khac-phuc-hau-qua-cho-truong-hue-van-237046.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Không đồng ý Trương Mỹ Lan dùng 1.350 tỷ khắc phục hậu quả cho Trương Huệ Vân
POWERED BY ONECMS & INTECH