Vụ Vạn Thịnh Phát: Số tiền 2.355 tỷ lộ diện 13 BĐS bị kê biên liên quan nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh

02-06-2024 16:31|Hồ Nga

13 bất động sản liên quan nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh không chỉ được nhắc tới trong vụ Vạn Thịnh Phát, mà còn “dính” tới 1 vụ kiện tụng khác.

Vụ Vạn Thịnh Phát đã được tuyên án hơn 1 tháng nhưng vẫn đang là vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm vì ảnh hưởng sâu, rộng của nó.

Tình tiết vụ án cho thấy ngoài những việc Trương Mỹ Lan “rút” tiền từ SCB, còn lộ diện những giao dịch của loạt đại gia, doanh nghiệp khác với cá nhân bà Trương Mỹ Lan và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Loạt khoản tiền giao dịch lớn dần lộ diện, ví dụ nhóm Phương Trang phải trả lại bà Trương Mỹ Lan 1.200 tỷ đồng liên quan việc chuyển nhượng cổ phần công ty Thành Hiếu - chủ đầu tư 3 dự án đình đám.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Người nhà đại gia Tạ Hùng Quốc Việt bị thu giữ 9,7 triệu USD

Cũng có những trường hợp đặc biệt, như công ty Hồng Phát và 13 bất động sản của nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh. Đây là một trong 1.138 mã tài sản trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Kết quả điều tra xác định, năm 2019, CTCP Địa ốc Hồng Phát có vay của bà Trương Mỹ Lan hơn 2.355 tỷ đồng (nguồn tiền Trương Mỹ Lan cho vay được huy động từ trái phiếu). Khoản vay này được thế chấp ở ngân hàng SCB bằng 13 quyền sử dụng đất tại Đức Hòa, Long An.

screenshot-2024-06-01-at-23.57.20.png
Ảnh: Bà Trương Mỹ Lan và và Trần Thị Việt Thanh

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ bí ẩn Hồng Phát của nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh, phải trả Trương Mỹ Lan 2.355 tỷ đồng

Địa ốc Hồng Phát tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Hồng Phát, thành lập tháng 11/1993 với vốn điều lệ 8 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm 2 người, trong đó bà trần Thị Việt Thanh góp 97,5%, số còn lại 2,5% thuộc về bà Thái Thị Thúy Hằng. Bà Thúy Hằng và bà Việt Thanh có cùng địa chỉ đăng ký thường trú. Công ty do bà Trần Thị Việt Thanh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Nữ doanh nhân Trần Thị Việt Thanh còn đứng tên rất nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Hồng Phát, Xí nghiệp khai thác sa khoáng Hồng Phát, CTCP Địa ốc Hồng Phát - Đức Hòa, Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hồng Phát…

Tháng 4/2003 Công ty Hồng Phát được UBND tỉnh Long An chấp thuận cho đầu tư khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa với quy mô 324,3ha tại xã Tân Mỹ và Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa.

Để thực hiện dự án, công ty Hồng Phát ký thỏa thuận hợp tác với China Polycy Limited (CPL – là một pháp nhân nước ngoài). Theo thỏa thuận khung, trong liên doanh thực hiện dự án này, China Polycy Limited chiếm 70% còn Hồng Phát chiếm 30%.

Sau khi ký thỏa thuận, phía CPL đã chuyển 15,62 triệu USD cho Hồng Phát (gồm khoản tiền ứng trước 15 triệu USD cho giai đoạn 1 và 622.425 USD chi phí cho các khoản khác liên quan việc thực hiện dự án).

screenshot-2024-06-01-at-23.51.31.png

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ 11 chiếc đồng hồ của Trương Huệ Vân 'tạm giữ để giải quyết trong giai đoạn 2'

Dù đã ký thoả thuận, đã tạm nhận 1 phần tiền, nhưng phía Hồng Phát lại không lập liên doanh.

Năm 2013 CPL đã khởi kiện công ty Hồng Phát tại Trung tâm trọng tài VIAC và được phán quyết buộc Hồng Phát phải thực hiện thoả thuận khung, thành lập liên doanh để thực hiện dự án.

Tháng 12/2018, cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An có quyết định tạm dừng việc đăng ký chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, thay đổi hiện trạng tài sản đối với 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên do CTCP Địa ốc Hồng Phát có tranh chấp với công ty China Polycy Limited.

Khá bất ngờ khi đang bị tạm dừng giao dịch, năm 2019 nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh vẫn dùng 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để thế chấp tại SCB, vay 2.355 tỷ đồng.

HĐXX cho rằng, 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đứng tên công ty Hồng Phát, mặc dù có tế chấp nhưng không đúng pháp luật. Hiện các giấy chứng nhận này đã có quyết định trọng tài và của TAND TP. HCM, Cục THADS tỉnh Long An cũng đã ra quyết định thi hành án. Do đó, cần yêu cầu công ty Hồng Phát phải tiếp tục thi hành phán quyết của trọng tài liên quan China Polycy.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Không đồng ý Trương Mỹ Lan dùng 1.350 tỷ khắc phục hậu quả cho Trương Huệ Vân

Tuy nhiên công ty Hồng Phát đang nợ bị cáo Trương Mỹ Lan 2.355 tỷ đồng, và 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đang được dùng để đảm bảo cho các khoản vay thuộc nghĩa vụ của bị cáo Lan.

Để đảm bảo quyền lợi các bên, HĐXX xét cần buộc công ty Hồng Phát nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng, dùng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án. Sau đó ngân hàng SCB hoàn trả 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cho Hồng Phát để tiếp tục thi hành phán quyết của VIAC và Cục THADS tỉnh Long An.

Dự án khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa theo tiêu chuẩn quốc tế có quy mô 140 triệu USD, "dính" kiện tụng và các bên chưa có tiếng nói chung nên kéo dài hàng chục năm chưa thể hoàn thiện.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Không đồng ý Trương Mỹ Lan dùng 1.350 tỷ khắc phục hậu quả cho Trương Huệ Vân

Vụ Vạn Thịnh Phát: Không đồng ý Trương Mỹ Lan dùng 1.350 tỷ khắc phục hậu quả cho Trương Huệ Vân

Vụ Vạn Thịnh Phát: Không được cho vay vốn để đảo nợ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-so-tien-2355-ty-lo-dien-13-bds-bi-ke-bien-lien-quan-nu-dai-gia-tran-thi-viet-thanh-237094.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Số tiền 2.355 tỷ lộ diện 13 BĐS bị kê biên liên quan nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh
POWERED BY ONECMS & INTECH