Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Số khổ’ của nữ đại gia nợ Trương Mỹ Lan 1.000 lượng vàng SJC

Hồ Nga 07/06/2024 05:44

Có 2 bất động sản bị kê biên trong vụ Vạn Thịnh Phát nhằm đảm bảo cho việc trả nợ nghìn lượng vàng của nữ đại gia này với bà Trương Mỹ Lan.

Vàng SJC đang là từ khóa “nóng” nhất trên thị trường tài chính những ngày qua. Cả 4 Ngân hàng TMCP Nhà nước là Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank đều công bố các điểm bán vàng “bình ổn giá” sau khi giá vàng liên tục tăng nóng.

Tuy vậy, tại các điểm bán vàng, tình trạng người dân xếp hàng từ sáng sớm, lấy số, và thậm chí phải đến ngày hôm sau mới đến lượt vẫn đang diễn ra. Điểm tích cực là giá vàng trong nước đã giảm nhiệt.

Những câu chuyện “cười ra nước mắt” về vàng một lần nữa lại nổi lên. Chuyện “nhỏ” như vay người thân dăm ba chỉ vàng từ những ngày xưa, nay lâm vào thế khó: Trả vàng thì giá quá cao, trả tiền thì không được chấp nhận.

Đó là những khoản nhỏ, còn khoản vay vàng lớn hàng trăm, nghìn lượng vàng thì còn lắm vấn đề hơn.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Có 16 bất động sản bị kê biên tại dự án Phước Kiển liên quan 1 người đã chết

Bản án được tuyên liên quan vụ Vạn Thịnh Phát cũng có tình tiết tương tự. HĐXX cho biết có 2 bất động sản tại tỉnh Long An đang bị kê biên do Công ty Phú An đứng tên sở hữu.

Hồ sơ vụ án cho thấy, công ty Phú An do bà Phan Thị Phương Thảo làm đại diện, có giao dịch hợp tác với bà Trương Mỹ Lan. Hiện công ty Phú An và bà Phan Thị Phương Thảo còn nợ bà Trương Mỹ Lan số tiền 145,26 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC.

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Số khổ’ của nữ đại gia nợ Trương Mỹ Lan 1.000 lượng vàng SJC
Bà Trương Mỹ Lan và bà Phan Thị Phương Thảo

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Số tiền 2.355 tỷ lộ diện 13 BĐS bị kê biên liên quan nữ đại gia Trần Thị Việt Thanh

Để đảm bảo thu hồi tiền nhằm khắc phục hậu quả vụ án, HĐXX xét cần buộc công ty Phú An và bà Phan Thị Phương Thảo nộp lại số tiền hơn 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC trả Trương Mỹ Lan.

Cả 2 bất động sản tại Long An kể trên tiếp tục bị kê biên để đảm bảo bà Thảo và công ty Phú An trả lại tiền nợ.

Doanh nhân Phan Thị Phương Thảo được biết đến với CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An và Tập đoàn Khang Thông. Đây cũng là chủ đầu tư dự án đình đám Happyland - xứ sở hạnh phúc. Bà Phương Thảo là Chủ tịch HĐQT cả công ty Phú An và Công ty Khang Thông.

Công ty Khang Thông của bà Thảo lớn mạnh nhanh chóng trong thời điểm bất động sản sốt nóng. Năm 2011 công ty nhận được dự án Happyland. Dự án Happyland quy mô 688ha với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 2 tỷ USD, được xem là dự án "khủng", đưa tên tuổi nữ doanh nhân Phan Thị Phương Thảo vang danh.

Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Số khổ’ của nữ đại gia nợ Trương Mỹ Lan 1.000 lượng vàng SJC
Cổng vào dự án Happyland

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện nữ đại gia phải trả cho Trương Mỹ Lan 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng

Tuy vậy, năng lực tài chính có hạn, thất bại trong việc kêu gọi đầu tư, dự án đắp chiếu, doanh nghiệp nợ nần chồng chất, bị đối tác kiện ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế tại Việt Nam.

Thông tin trên thị trường tài chính cho thấy, khoảng năm 2016, Khang Thông có những cuộc đàm phán với bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát liên quan việc bán cổ phần tại Happyland. Sự việc chưa có hồi kết.

Tuy vậy, năm 2021 TAND tỉnh Long An nhận được đơn của công ty Nhật Linh Lioa, yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty Khang Thông. Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An công bố, đang thi hành đến 6 bản án đối với Khang Thông. Tin cập nhật mới nhất, tháng 3/2023, TAND tỉnh Long An đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Khang Thông.

Bản án không nói rõ thời điểm bà Phan Thị Phương Thảo và công ty Phú An vay tiền của bà Trương Mỹ Lan. Tuy vậy tạm lấy thời điểm 2015-2017 khi hai bên có những cuộc đàm phán, thì giá vàng giao dịch khoảng 32-36 triệu đồng/lượng.

Đến nay, giá vàng vượt 92 triệu đồng/lượng trước khi giảm nhiệt mấy ngày qua nhờ hiệu ứng từ các điểm "bán vàng bình ổn giá". Vàng hiện được bán quanh mức 78 triệu đồng/lượng. "Nỗi khổ" nếu phải trả bằng vàng của nữ đại gia Phan Thị Phương Thảo cũng không phải là nhỏ.

>> Kết thúc điều tra vụ lừa đảo, rửa tiền tại Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Toà án sẽ xử lý tài sản của 3 người qua đời

Vụ Vạn Thịnh Phát: Có 16 bất động sản bị kê biên tại dự án Phước Kiển liên quan 1 người đã chết

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-so-kho-cua-nu-dai-gia-no-truong-my-lan-1000-luong-vang-sjc-237649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: ‘Số khổ’ của nữ đại gia nợ Trương Mỹ Lan 1.000 lượng vàng SJC
POWERED BY ONECMS & INTECH