Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai có 1 'siêu dự án' tại TP. HCM không bị kê biên

Huy Hoàng 23/09/2024 17:18

Bà Trương Mỹ Lan cho biết mình đang có 1 'siêu dự án' giá trị gấp 3 lần tòa nhà Time Square không bị kê biên, sẽ bồi thường cho trái chủ bằng mọi giá.

Chiều 23/9, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó đáng chú ý là phần xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan.

Đau lòng vì người nhà mua trái phiếu hơn 5.000 tỷ đồng

Khi được chủ tọa hỏi về chủ trương phát hành trái phiếu, bà Lan nói Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không có nhu cầu phát hành trái phiếu vì ngành nghề kinh doanh là du lịch, bất động sản. Theo bà Lan, năm 2018, Nguyễn Phương Hồng (Phó tổng giám đốc SCB - đã chết) đề xuất về việc phát hành trái phiếu để cứu SCB. Người này nói đã đưa các tài sản vào nhà băng rồi nên bà Lan đồng ý cho mượn các công ty để thực hiện ý tưởng trên. Đồng thời, bà Lan khai không nhớ đã phát hành bao nhiêu trái phiếu.

"Bị cáo chỉ cho mượn công ty chứ không có đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu vì không biết về lĩnh vực chứng khoán, tài chính. Bị cáo không chối bỏ trách nhiệm nhưng xin HĐXX, VKS làm sáng tỏ ai là người ra chủ trương phát hành. Bị cáo đang nỗ lực từng ngày hoàn trả tiền cho tất cả các bị hại, sẵn sàng dùng mọi tài sản để bồi thường cho người dân", bị cáo Lan khai tại tòa.

Tiếp đó, bà Lan nói việc phát hành trái phiếu khiến bà rất đau lòng bởi vì người nhà cũng mua hơn 5.000 tỷ đồng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai có 1 'siêu dự án' tại TP HCM trị giá 20.000 tỷ không bị kê biên
Bà Lan nói việc phát hành trái phiếu khiến bà rất đau lòng bởi vì người nhà cũng mua hơn 5.000 tỷ đồng.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao luật sư yêu cầu triệu tập 3 cơ quan Nhà nước?

Nỗ lực bồi thường cho các bị hại

Trong phần xét hỏi, bị cáo Trương Mỹ Lan nói có một số cá nhân, tổ chức đang chiếm hữu số tiền 17.000 tỷ đồng, đề nghị HĐXX tạo điều kiện để thu hồi tài sản nhằm khắc phục hậu quả.

Về hướng giải quyết bồi thường cho bị hại, bà Trương Mỹ Lan nói trong giai đoạn 1 nếu thu hồi được sẽ có 21.000 tỷ đồng và nếu thu hồi được 17.000 tỷ đồng này nữa sẽ đủ bồi thường cho các bị hại.

Đồng thời, bà Lan nói trong trường hợp dự phòng, đề nghị SCB trả lại cho bị cáo này dự án 6A tại huyện Bình Chánh có diện tích hơn 26ha. Bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai dự án này không thế chấp cho các tổ chức tín dụng và có nhà đầu tư trả giá gần 20.000 tỷ đồng.

"Trong vụ án này có nhiều bị hại là các ông bà già, đây là tiền dành dụm cuối đời nhưng vì tin vào SCB, tin vào Trương Mỹ Lan mà bị mất tiền. Vì vậy, bằng mọi giá, bị cáo cũng phải trả hết cho người dân, hoàn cảnh của bị cáo quá bi đát, mong HĐXX tạo điều kiện để một lòng, một dạ để khắc phục. Mong VKS, HĐXX làm rõ việc ai là người ra chủ trương phát hành trái phiếu", bị cáo Lan nói trong nước mắt.

Ngoài ra, bà nói mình đang có 1 siêu dự án tại trung tâm TPHCM có giá trị gấp 3 lần tòa nhà Timesquare và không bị kê biên.

Khi được tòa hỏi có oan sai hay không, bà Lan nói mình tôn trọng cáo trạng nhưng mong HĐXX xem xét lại chữ "chiếm đoạt" vì bà ta đưa các tài sản vào SCB, làm mọi việc để cứu nhà băng này.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan có chuyển biến nhận thức, ăn năn hối cải chủ động khắc phục hậu quả

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cách Setra chuyển lỗ sang lãi để đủ điều kiện phát hành trái phiếu

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hai cựu lãnh đạo SCB 'đau xót' khi lừa bán trái phiếu cho chính người thân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-truong-my-lan-khai-co-1-sieu-du-an-tai-tp-hcm-tri-gia-20000-ty-khong-bi-ke-bien-250080.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai có 1 'siêu dự án' tại TP. HCM không bị kê biên
POWERED BY ONECMS & INTECH