Thế giới

‘Vua chip’ Intel gặp biến lớn: Lợi nhuận ‘bay hơi’ 85%, 15.000 nhân viên mất việc

Diệp Thảo 02/08/2024 - 20:17

Intel sẽ sa thải 15.000 nhân viên như một phần của kế hoạch cắt giảm chi phí 10 tỷ USD.

Intel có kế hoạch cắt giảm 15.000 việc làm sau khi báo cáo lợi nhuận quý II/2024 giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái vào thứ Năm (1/8), hai ngày sau khi đối thủ AMD công bố thu nhập khủng nhờ doanh số bán chip AI tăng mạnh.

Đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ AMD và Nvidia trong cuộc đua khốc liệt giành chip dùng cho trí tuệ nhân tạo, Intel đã tăng tốc chi tiêu để phát triển các con chip thế hệ tiếp theo và xây dựng nhà máy sản xuất của riêng mình. Điều này đã gây áp lực lên lợi nhuận của công ty.

Trong 3 tháng kết thúc vào ngày 29/6, Intel báo cáo doanh thu đạt 12,8 tỷ USD, giảm 1% so với năm trước. Lợi nhuận ròng giảm 85% xuống còn 83 triệu USD.

Ngược lại, AMD báo cáo vào thứ Ba (30/7) rằng doanh thu tăng 9% lên 5,8 tỷ USD. Lợi nhuận ròng tăng 19% lên 1,1 tỷ USD, nhờ doanh số chip AI mạnh mẽ.

‘Vua chip’ Intel gặp biến lớn: Lợi nhuận ‘bay hơi’ 85%, 15.000 nhân viên mất việc - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch mở rộng hôm thứ Năm (1/8), cổ phiếu Intel đã giảm 20% so với giá đóng cửa trong ngày. Trái ngược với đó, cổ phiếu AMD và Nvidia tăng nhẹ.

"Kết quả tài chính quý II/2024 của chúng tôi là đáng thất vọng, ngay cả khi chúng tôi đạt được các cột mốc quan trọng về sản phẩm và công nghệ", Giám đốc điều hành của Intel, Pat Gelsinger cho biết trong một thông cáo báo chí.

Khi Nvidia tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực chip AI, AMD và Intel đã cạnh tranh để giành vị trí số 2 và đặt cược vào PC hỗ trợ AI. Tuy nhiên, doanh số của AMD đã chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhiều trong các quý gần đây.

Do đó, Intel đặt mục tiêu "tăng hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên thị trường" thông qua kế hoạch tiết kiệm chi phí trị giá 10 tỷ USD vào năm 2025, bao gồm việc cắt giảm khoảng 15.000 nhân viên, tương đương 15% lực lượng lao động.

"Doanh thu của chúng tôi không tăng trưởng như mong đợi - và chúng tôi vẫn chưa được hưởng lợi hoàn toàn từ các xu hướng mạnh mẽ như AI", Gelsigner giải thích trong một lưu ý gửi cho nhân viên.

"Chi phí của chúng tôi quá cao, biên lợi nhuận của chúng tôi quá thấp", ông tiếp tục. "Chúng tôi cần những hành động táo bạo hơn để giải quyết cả hai vấn đề -- đặc biệt là khi xét đến kết quả tài chính và triển vọng của chúng tôi trong nửa cuối năm 2024, vốn khó khăn hơn dự kiến trước đây".

Theo Nikkei Asia

>> Bất ngờ: ‘Gã khổng lồ’ Intel sắp sa thải hàng nghìn nhân viên, thị trường chip dậy sóng

Intel lao đao, cổ phiếu tụt dốc 20%: Sa thải nhân viên hàng loạt, ngừng chia cổ tức

Nhà máy chip 'khủng' của Intel tại Việt Nam có tân 'thuyền trưởng'

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vua-chip-intel-gap-bien-lon-loi-nhuan-bay-hoi-85-15000-nhan-vien-mat-viec-124901.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Vua chip’ Intel gặp biến lớn: Lợi nhuận ‘bay hơi’ 85%, 15.000 nhân viên mất việc
POWERED BY ONECMS & INTECH