Bất động sản

Vừa được công nhận là đô thị loại I, thời điểm tỉnh miền Trung lên TP trực thuộc Trung ương không còn xa

Quốc Chiến 31/08/2024 22:00

Từ nay đến năm 2025, địa phương này sẽ được xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương với 9 đơn vị hành chính, bao gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-TTg, công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi đang dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương, đạt tiêu chí đô thị loại I.

Theo quyết định này, phạm vi đánh giá và phân loại đô thị bao gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của tỉnh Thừa Thiên Huế, với tổng diện tích tự nhiên là 4.947,11km2. Khu vực nội thành dự kiến sẽ bao gồm hai quận trực thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện hữu của thành phố Huế, với tổng diện tích tự nhiên là 266,46km2.

Quyết định cũng nhấn mạnh rằng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của thông tin, số liệu, và nội dung của Đề án. Đồng thời, các quy hoạch phân khu đã được phê duyệt phải đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Vị trí của tỉnh Thừa Thiên - Huế

Vị trí của tỉnh Thừa Thiên - Huế

Tỉnh cần tập trung đầu tư xây dựng, khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt hoặc đạt thấp, đặc biệt là tại các xã dự kiến thành lập phường; chịu trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu, và đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đô thị, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập phường, quận; và thực hiện báo cáo rà soát tiêu chí phân loại đô thị của các đô thị trực thuộc.

>> Tỉnh đông dân nhất Việt Nam sắp có đô thị hơn 700ha, quy mô dân số lên tới 15.000 người

Trước đó, tại Hội nghị thẩm định Đề án công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I và đánh giá trình độ cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập quận, phường thuộc đô thị Thừa Thiên Huế, Giám đốc Sở Xây dựng - ông Nguyễn Đại Viên khẳng định rằng Thừa Thiên Huế là một cực tăng trưởng của vùng động lực miền Trung về kinh tế biển, kinh tế du lịch; là trung tâm lớn của cả nước về khoa học - công nghệ, y tế chuyên sâu, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; là trung tâm du lịch quốc tế và phát triển công nghiệp và cảng biển quốc gia.

Theo Quy hoạch chung 108/QĐ-TTg và Chương trình phát triển Thừa Thiên Huế được phê duyệt tại QĐ 1372/QĐ-UBND ngày 28/5/2024, từ nay đến năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽ được xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương với 9 đơn vị hành chính, bao gồm 2 quận, 3 thị xã và 4 huyện.

Ngoài thị xã Phong Điền, thị xã Hương Thủy và thị xã Hương Trà là các đô thị trực thuộc, khu vực dự kiến thành lập quận Thuận Hóa (phía Nam) có diện tích 139,41km2, dân số 297.507 người và quận Phú Xuân (phía Bắc) có diện tích 127,05km2, dân số 203.142 người.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cho biết, trong những năm qua, Thừa Thiên Huế đã bám sát các quan điểm, chỉ đạo của Trung ương, cùng với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội và nâng cấp đô thị.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa được công nhận là đô thị loại I

Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa được công nhận là đô thị loại I

Tỉnh cũng đã chủ động lập và phê duyệt Chương trình Phát triển đô thị, đảm bảo phủ kín 100% các đồ án quy hoạch phân khu đối với các khu vực dự kiến thành lập quận, phường và các trung tâm đô thị Hương Trà, Hương Thủy, Phong Điền. Đồng thời, tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, đáp ứng tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Báo cáo thẩm định của hội đồng thẩm định cho thấy Đề án Huế loại I đã đạt đủ 5/5 tiêu chí theo quy định. Các đô thị trên địa bàn cũng đã được rà soát và đảm bảo đạt tiêu chí phân loại đô thị, bao gồm 2 thị xã Hương Trà và Hương Thủy là đô thị loại IV và 10 đô thị loại V. Hai khu vực dự kiến thành lập quận cũng đạt các tiêu chí thành lập quận, trong khi 5 khu vực dự kiến thành lập phường cũng đạt tiêu chí thành lập phường.

Về hạ tầng, các cơ quan phản biện đánh giá cao sự phát triển của hạ tầng đô thị Thừa Thiên Huế, từng bước khẳng định vai trò, tiềm năng và thế mạnh của Huế với hệ thống hạ tầng và các khu chức năng rõ ràng, đô thị hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc.

Dù vậy, các cơ quan phản biện cũng đề nghị rằng sau khi Quốc hội cho phép thành lập thành phố trực thuộc Trung ương, Huế cần sớm xây dựng đề án tổ chức chính quyền đô thị dựa trên các chính sách đặc thù và phát triển.

Tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá đây là một đề án rất đặc biệt và đặc thù, là cơ sở pháp lý để hiện thực hóa thành phố trực thuộc Trung ương thứ sáu trên cả nước. Để thực hiện công tác thẩm định, đoàn công tác liên ngành đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát tại các địa phương ở Thừa Thiên Huế và tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện hồ sơ.

>> Số lượng khách sạn 5 sao ở Việt Nam bật tăng 3%, xu thế mới của thị trường?

Quy hoạch đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô và các địa phương đi qua

Gỡ vướng cho người dân trong vùng quy hoạch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vua-duoc-cong-nhan-la-do-thi-loai-i-thoi-diem-tinh-mien-trung-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-khong-con-xa-d131938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vừa được công nhận là đô thị loại I, thời điểm tỉnh miền Trung lên TP trực thuộc Trung ương không còn xa
POWERED BY ONECMS & INTECH