Vừa triệu hồi 1,5 triệu xe ở Mỹ, Ford tiếp tục gọi tên hơn 21.000 xe Ranger, Raptor và Everest tại Việt Nam để khắc phục điểm này
Dù lỗi kỹ thuật không quá nghiêm trọng, quy mô khổng lồ của đợt triệu hồi vẫn khiến thị trường đặc biệt chú ý.
Ford Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi quy mô lớn, ảnh hưởng đến hơn 21.000 xe thuộc ba dòng chủ lực: Ranger, Ranger Raptor và Everest. Dù lỗi kỹ thuật không quá nghiêm trọng, quy mô khổng lồ của đợt triệu hồi vẫn khiến thị trường đặc biệt chú ý.
Theo thông tin từ Ford, tổng cộng có 21.128 xe nằm trong diện ảnh hưởng. Trong số này, 7.947 chiếc Everest được sản xuất từ 1/12/2021 đến 11/4/2024; 2.179 chiếc Ranger Raptor sản xuất tại Thái Lan trong giai đoạn 26/4/2022 - 28/5/2024; và 11.002 chiếc Ranger lắp ráp tại nhà máy Hải Dương từ 10/8/2022 - 13/4/2024.
Các mẫu xe này chủ yếu thuộc thế hệ mới, ra mắt từ năm 2022, nhưng cũng có một lượng nhỏ đời cũ. Việc triệu hồi đồng thời cả ba dòng xe bán chạy nhất của Ford tại Việt Nam cho thấy mức độ ảnh hưởng rộng rãi của lỗi kỹ thuật lần này.
Nguyên nhân được xác định là lỗi phần mềm điều khiển màn hình giải trí trung tâm. Trong quá trình vận hành, màn hình có thể bị đứng hình, chuyển sang màu đen và tự khởi động lại. Nếu tình huống này xảy ra khi người lái đang lùi xe, hình ảnh từ camera sau có thể bị trễ, mất hoặc biến mất hoàn toàn, làm giảm tầm quan sát và tăng nguy cơ va chạm.
![]() |
Hơn 21.000 xe thuộc ba dòng chủ lực: Ranger, Ranger Raptor và Everest bị triệu hồi. Ảnh minh hoạ |
Ford khẳng định lỗi này được phát hiện trong quá trình giám sát chất lượng nội bộ và đến nay chưa ghi nhận tai nạn nghiêm trọng nào liên quan tại Việt Nam. Tuy vậy, hãng vẫn tiến hành triệu hồi để đảm bảo an toàn và mang lại sự yên tâm cho khách hàng.
Tất cả các chủ xe trong diện ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo chính thức từ Ford Việt Nam. Người dùng có thể chủ động liên hệ đại lý để đặt lịch cập nhật phần mềm. Việc sửa chữa hoàn toàn miễn phí, với thời gian thực hiện dự kiến dưới một ngày làm việc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, xe có thể được giữ lại lâu hơn tùy vào năng lực tiếp nhận của từng đại lý.
Khách hàng cũng có thể tra cứu số khung (VIN) trên website chính thức của Ford Việt Nam để kiểm tra xe của mình có thuộc diện triệu hồi hay không.
Trước đó, vào ngày 10/9, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo hãng xe Ford Motor Company đã chính thức triệu hồi khoảng 1.075.299 xe tại Mỹ do lỗi phần mềm trong hệ thống infotainment SYNC 4, dẫn đến camera lùi (rearview camera) có thể bị đóng băng, chậm trễ hoặc hiển thị màn hình đen khi xe lùi. Đây là một trong những đợt triệu hồi lớn nhất của Ford trong năm 2025.
Trong quá khứ, Ford từng nhiều lần triệu hồi xe tại Việt Nam với các lỗi liên quan đến hệ thống quan trọng. Tháng 4/2020, hãng đã triệu hồi 11.746 xe Ranger, Ranger Raptor và Everest để cập nhật mô-đun điều khiển hộp số do nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu, có thể dẫn đến mất truyền lực khi vận hành. Tháng 7/2022, Ford tiếp tục triệu hồi 1.444 xe Ranger vì keo dán kính chắn gió không đạt chuẩn, ảnh hưởng đến độ bền khung và hiệu quả túi khí. Gần đây hơn, tháng 5/2025, mẫu Explorer (2019-2023) cũng bị triệu hồi để khắc phục lỗi hiển thị camera 360 độ.
Những sự kiện này cho thấy các lỗi phần mềm, điện tử ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong kỷ nguyên xe hiện đại, khi công nghệ hỗ trợ lái ngày càng phức tạp và đóng vai trò trọng yếu.
Theo giới chuyên gia, lỗi camera lùi tuy không trực tiếp đe dọa tính mạng như lỗi phanh hay túi khí, nhưng lại dễ gây ra những va chạm nhỏ khi đỗ hoặc lùi xe trong không gian hẹp. Trong bối cảnh xe hơi ngày càng phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ quan sát, sự cố này vẫn được coi là đáng lo ngại.
Mặt khác, việc Ford chủ động công bố và triển khai chương trình triệu hồi quy mô lớn được đánh giá là một điểm cộng về minh bạch và trách nhiệm. Đây cũng là thông điệp cho thấy các hãng xe tại Việt Nam đang ngày càng coi trọng yếu tố an toàn và dịch vụ hậu mãi để giữ niềm tin với khách hàng.