Quốc tế

Vướng vòng lao lý nhưng cựu CEO Binance Changpeng Zhao vẫn 'bỏ túi' 25 tỷ USD trong năm 2023

Phương Nhi 28/12/2023 - 08:49

Vào tháng 11, CZ và Binance đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền và chịu lệnh trừng phạt để sàn giao dịch tiền điện tử này có thể tiếp tục hoạt động.

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao hay CZ đứng đầu danh sách các doanh nhân tiền điện tử chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng tăng vọt trong năm 2023, theo Bloomberg Billionaires Index.

Nhờ giá Bitcoin phục hồi hơn 160% sau sự sụp đổ của thị trường vào năm 2022, CZ đã vươn lên đứng đầu danh sách các tỷ phú tiền điện tử.

“Đầu tư vào tiền điện tử không dành cho người yếu tim, bạn cần phải chuẩn bị cho những thăng trầm ngoạn mục", Campbell Harvey, Giáo sư tài chính tại Đại học Duke, người nghiên cứu thị trường tài sản kỹ thuật số, cho biết.

“Việc những nhà đầu tư này trở thành tỷ phú là đều có nguyên do và nó không phải là may mắn. Họ không muốn bán tài sản của mình khi thị trường đi xuống. Họ tin tưởng vào những cơ hội lâu dài mà thị trường này mang lại", vị giáo sư nói thêm.

Cựu CEO Binance Changpeng Zhao 'bỏ túi' 25 tỷ USD trong, vừa chịu phạt 50 triệu USD
Cựu CEO Binance Changpeng Zhao

Số tài sản tăng thêm của CZ trong năm nay cao gấp 5 lần số tiền phạt 4,3 tỷ USD mà Binance đồng ý trả cho chính quyền Mỹ.

Tài sản của nhà sáng lập Binance hiện ước tính đạt hơn 37 tỷ USD, chủ yếu đến từ cổ phần kiểm soát của ông tại Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Mặc dù Binance đã mất một số thị phần trong năm nay, sàn giao dịch này vẫn được hưởng lợi từ sự gia tăng khối lượng giao dịch đi kèm với sự phục hồi của thị trường tiền điện tử.

Dù vậy, tài sản của CZ hiện tại vẫn còn kém xa so với mức đỉnh gần 97 tỷ USD vào đầu năm 2022 và thậm chí còn giảm so với mức cao nhất năm là 50,4 tỷ USD vào tháng 7 vừa qua, theo Bloomberg Billionaires Index.

Vào tháng 11, CZ và Binance đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền và chịu lệnh trừng phạt theo một thỏa thuận với cơ quan quản lý Mỹ để sàn giao dịch tiền điện tử này có thể tiếp tục hoạt động.

Bản thân CZ đích thân trả khoản tiền phạt 50 triệu USD, đồng ý từ chức CEO nhưng nhờ đó vẫn được phép giữ lại cổ phần sở hữu của mình trên sàn giao dịch. Điều này được xem như một thoả thuận giúp vị tỷ phú tránh khỏi án tù kéo dài tới 10 năm.

Hiện tại, CZ vẫn chưa thể rời Mỹ để trở về UAE trong thời gian chờ hầu toà vào ngày 23/2/2024.

CZ không phải là tỷ phú duy nhất được hưởng lợi từ sự phục hồi của tiền điện tử vào năm 2023. Đà hồi phục này một phần được thúc đẩy bởi thỏa thuận của Binance nhằm loại bỏ phần dư thừa khỏi thị trường, cũng như sự lạc quan rằng cuối cùng Mỹ sẽ chấp thuận các quỹ giao dịch trao đổi đầu tư trực tiếp bằng Bitcoin.

>> CZ kết thúc sứ mệnh tại Binance, thị trường tiền số đối mặt "mùa đông" lạnh lẽo nhất từ trước đến nay?

Nóng: Binance thừa nhận 3 tội danh và bị phạt 4 tỷ USD, CZ rời ghế CEO

Binance “bắt tay” tỷ phú Thái Lan chuẩn bị ra mắt sàn giao dịch tiền điện tử mới

Giới chức Mỹ lo ngại Binance sẽ sụp đổ như FTX

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuong-vao-vong-lao-ly-nhung-cuu-ceo-binance-changpeng-zhao-van-bo-tui-25-ty-usd-trong-nam-2023-217324.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vướng vòng lao lý nhưng cựu CEO Binance Changpeng Zhao vẫn 'bỏ túi' 25 tỷ USD trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH