Vượt Mỹ, siêu cường châu Á được dự đoán trở thành nhà vô địch kinh tế thế giới mới

22-04-2024 11:30|Phương Nhi

Theo IMF, quốc gia này chuẩn bị đón mức tăng trưởng lớn hơn tất cả các nước G7 cộng lại.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Trung Quốc được dự đoán sẽ trở thành nhà vô địch kinh tế thế giới trong 5 năm tới, với mức tăng trưởng lớn hơn tất cả các nước G7 cộng lại.

Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 21% hoạt động kinh tế mới của thế giới vào năm 2029, so với 20% của toàn bộ G7 và gần gấp đôi mức gần 12% của Mỹ.

Tổng cộng, khoảng 75% tăng trưởng toàn cầu sẽ đến từ 20 quốc gia và hơn một nửa nằm trong top 4 quốc gia là Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Indonesia.

Theo CGTN, trong vài năm tới, các thành viên G7 là Canada và Ý dự kiến ​​sẽ đóng góp ít hơn 1% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu, một con số nhỏ hơn so với các quốc gia như Bangladesh hay Ai Cập, nơi sự gia tăng dân số đang thúc đẩy phần lớn hoạt động kinh tế.

Vượt Mỹ, siêu cường châu Á được dự đoán trở thành nhà vô địch kinh tế thế giới mới
Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 21% hoạt động kinh tế mới của thế giới vào năm 2029, so với 20% của toàn bộ G7 và gần gấp đôi mức gần 12% của Mỹ. Ảnh: Intetnet

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024

Mới đây, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay lên 3,2%, cao hơn 0,1% so với dự báo đưa ra vào tháng 1/2024, theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) mới được công bố.

Pierre-Olivier Gourinchas, nhà kinh tế trưởng của IMF và Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, cho biết, bất chấp những dự đoán ảm đạm, nền kinh tế toàn cầu vẫn có khả năng phục hồi đáng kể với tốc độ tăng trưởng ổn định và lạm phát chậm lại.

Nhà kinh tế trưởng của IMF phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hội nghị mùa Xuân năm 2024 của IMF và Ngân hàng Thế giới (World Bank) rằng: “Hầu hết các chỉ số tiếp tục phát đi tín hiệu cho một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng”.

Vượt Mỹ, siêu cường châu Á được dự đoán trở thành nhà vô địch kinh tế thế giới mới

Pierre-Olivier Gourinchas, nhà kinh tế trưởng của IMF, phát biểu tại cuộc họp báo trong Hội nghị mùa Xuân năm 2024. Ảnh: CGTN

Với ít vết sẹo kinh tế hơn từ các cuộc khủng hoảng trong 4 năm qua, IMF ước tính rằng các nước đang phát triển có thu nhập thấp sẽ phải chịu nhiều tổn thất. Nhiều nước trong số đó vẫn đang vật lộn để vượt qua cuộc khủng hoảng đại dịch và chi phí sinh hoạt. Gourinchas lưu ý rằng hiện vẫn còn nhiều thách thức và cần có những hành động quyết đoán.

Báo cáo WEO cho thấy dự báo mới nhất về tăng trưởng toàn cầu trong 5 năm tới là 3,1%, đánh dấu mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. IMF ước tính lạm phát toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm từ mức trung bình hàng năm là 6,8% trong năm 2023 xuống còn 5,9% vào năm 2024 và 4,5% vào năm 2025, trong đó các nền kinh tế phát triển sẽ quay trở lại mục tiêu lạm phát sớm hơn các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Nhà kinh tế trưởng của IMF chỉ ra rằng giá dầu gần đây đã tăng lên một phần do căng thẳng địa chính trị và lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao.

Báo cáo chỉ ra một số rủi ro tiêu cực như các đợt tăng giá đột biến mới xuất phát từ căng thẳng địa chính trị, bao gồm cả những rủi ro từ cuộc khủng hoảng Ukraine và xung đột Gaza-Israel. Đồng thời, lạm phát cơ bản dai dẳng tại thị trường lao động cũng làm tăng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất và giảm giá tài sản.

Báo cáo cũng cho biết, sự chênh lệch về tốc độ giảm phát giữa các nền kinh tế lớn cũng có thể gây ra biến động tiền tệ, đặt áp lực lên các lĩnh vực tài chính. Bên cạnh đó, lãi suất cao có thể có tác động hạ nhiệt lớn hơn so với dự kiến, ​​khi các khoản thế chấp có lãi suất cố định được thiết lập lại và các hộ gia đình phải đối mặt với nợ cao, gây ra căng thẳng tài chính.

>> Siêu cường châu Á vượt Mỹ ở lĩnh vực cực quan trọng, giúp GDP có thêm hàng trăm tỷ USD

Siêu cường châu Á được 'vua chip' Nvidia hậu thuẫn để xây dựng siêu máy tính lượng tử hybrid với tốc độ xử lý nhanh gấp 100 triệu lần

Siêu cường châu Á hồi sinh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới: Công suất 'cực khủng' lên tới 8,2GW, đủ cấp điện cho hơn 16 triệu hộ gia đình

Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-my-sieu-cuong-chau-a-duoc-du-doan-tro-thanh-nha-vo-dich-kinh-te-the-gioi-moi-231752.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt Mỹ, siêu cường châu Á được dự đoán trở thành nhà vô địch kinh tế thế giới mới
POWERED BY ONECMS & INTECH