Quốc tế

Warren Buffett: Người có đặc điểm này đừng bao giờ đầu tư chứng khoán

Hoàng Yến 25/10/2023 19:51

Theo Warren Buffett, 1 tâm lý vững vàng cũng đóng vai trò quan trọng không kém so với kiến thức tài chính.

Warren Buffett: Người có đặc điểm này đừng bao giờ đầu tư chứng khoán

Warren Buffett, nhà đầu tư nổi tiếng và là CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, được rất nhiều người ngưỡng mộ và dõi theo vì những thành tích nổi trội mà ông đã đạt được. Có không ít câu nói, nhận định của ông được hàng triệu người coi như “kim chỉ nam” trên hành trình đầu tư.

Trong 1 bài phỏng vấn năm 2018, Buffett đã chia sẻ góc nhìn sâu của ông về lãi suất, cổ phiếu và hành vi của nhà đầu tư. Đã 5 năm trôi qua nhưng lời khuyên của ông vẫn còn đúng với môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức hiện nay.

Một trong những chủ đề được đề cập đến trong bài phỏng vấn này là sự cân bằng rất tinh tế giữa lãi suất và lợi suất trên thị trường chứng khoán. Ông dẫn lại những con số từ đầu năm 1980, khi lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn tăng lên mức cao kỷ lục 15%. Đột nhiên những doanh nghiệp có thể tạo ra ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) đạt 15% lại trở thành những cơ hội đầu tư sinh lời lớn.

Tuy nhiên, đó chưa phải là toàn bộ câu chuyện. Buffett nhấn mạnh yếu tố con người trong đầu tư. “Một số người không nên sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào nếu như họ cảm thấy quá thất vọng với biến động giá, với những pha lên xuống của thị trường. Nếu như bạn có xu hướng làm những điều ngu ngốc khi giá giảm, bạn không nên đầu tư cổ phiếu”, ông nói.

Lời khuyên này cho thấy để đầu tư thành công thì 1 tâm lý vững vàng cũng đóng vai trò quan trọng không kém so với kiến thức tài chính. Theo Buffett, những người muốn trở thành nhà đầu tư nên tự rèn luyện bản thân và coi những khoản đầu tư giống như những mối làm ăn lâu dài. Như vậy mới có thể thích ứng tốt khi thị trường rung lắc.

Cũng trong buổi phỏng vấn này, Buffett bác bỏ quan niệm lâu đời rằng 1 danh mục cân bằng phải cố định tỷ trọng cổ phiếu và trái phiếu. Theo ông, một người có tâm lý quá yếu, dễ hoảng loạn khi thị trường biến động mạnh có lẽ nên sở hữu … 0 cổ phiếu.

Những nhà đầu tư như vậy có thể tìm đến những tài sản thay thế như các tác phẩm nghệ thuật – lớp tài sản có hiệu suất vượt trội so với S&P 500 mà không biến động giá quá mạnh. Ngoài ra, khác với cổ phiếu, các tác phẩm nghệ thuật còn là tài sản hữu hình.

Đối với nhiều người, đồ thị biến động giá cổ phiếu có thể trở thành nguồn cơn gây stress. Không ít người sẽ quên hết mục tiêu ban đầu và bỏ qua logic để trở nên hoảng loạn khi thị trường lao dốc. Khi đó họ sẽ bán tháo cổ phiếu theo cảm xúc – điều thường tạo ra những khoản lỗ lớn trong dài hạn.

Các nguyên tắc đầu tư của Buffett vẫn hiệu quả trong mọi trạng thái của thị trường tài chính. Ông dạy cho các nhà đầu tư rằng tư duy dài hạn và cảm xúc ổn định là chìa khóa để đạt được thành công. Dù bạn chú trọng cổ phiếu truyền thống hay những tài sản thay thế mới mẻ hơn như các tác phẩm nghệ thuật, quy tắc của Buffett vẫn luôn đúng và sẽ rất hữu ích trong thời buổi lạm phát và lãi suất tăng cao như hiện nay.

Không phải Apple, đây mới là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất năm 2023 trong danh mục của Warren Buffett

Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là "người hùng": Không nhà không xe, mang tất cả tài sản 8 tỷ USD đi làm từ thiện

Không phải Apple, đây mới là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất năm 2023 trong danh mục của Warren Buffett

Warren Buffett: Đầu tư vào 3 thứ này, không bao giờ lo bão giá

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-nguoi-co-dac-diem-nay-dung-bao-gio-dau-tu-chung-khoan-207573.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett: Người có đặc điểm này đừng bao giờ đầu tư chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH