Xã hội

WHO cảnh báo loại trái cây 'kích hoạt' ung thư, càng ăn nhiều càng tự rút ngắn tuổi thọ

Như Ý 08/10/2024 11:30

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, chúng ta không nên tiêu thụ loại thực phẩm này.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phân chia tế bào, từ đó làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm một cách cẩn thận là một trong những cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe.

Trong đó, trái cây bị dập, nát hoặc mốc chứa nhiều chất độc hại, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách các chất có nguy cơ gây ung thư. Việc tiêu thụ những loại trái cây này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy đến các bệnh mãn tính nguy hiểm hơn. Do đó, chúng ta nên loại bỏ ngay những trái cây đã bị hỏng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trái cây mốc, thối dễ

Trái cây mốc, thối dễ "kích hoạt" bệnh ung thư. Ảnh minh họa: Internet

Khi trái cây bị mốc, các loại nấm sẽ phát triển và sản sinh ra aflatoxin. Chất độc này có khả năng xâm nhập vào các mô và tế bào của cơ thể, gây tổn thương gan nghiêm trọng. Gan là cơ quan có chức năng giải độc, khi phải làm việc quá tải để loại bỏ aflatoxin, nó sẽ bị tổn thương và dễ mắc bệnh. Ngay cả một lượng nhỏ aflatoxin xâm nhập vào cơ thể cũng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan và khi vượt quá ngưỡng an toàn, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên đáng kể.

Aflatoxin không chỉ xuất hiện trong trái cây bị mốc mà còn có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm đã bị hư hỏng, nhiễm nấm mốc. Bởi vậy, chúng ta nên tránh xa các thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cả gia đình.

Một số thực phẩm tăng nguy cơ ung thư:

Để duy trì sức khỏe ổn định, đẩy lùi nguy cơ ung thư, chúng ta cần hạn chế tiêu thụ những thực phẩm này. Đầu tiên, một số loại thực phẩm muối chua như dưa muối, cà muối có thể chứa các chất bảo quản và vi khuẩn gây hại làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Vì vậy, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm muối chua, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến, bao gồm cả thịt hun khói có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư nhất là ung thư đại trực tràng. Khi đốt cháy nhiên liệu như than, củi ở nhiệt độ cao, các chất hữu cơ trong đó sẽ phân hủy không hoàn toàn, tạo ra một lượng lớn các hợp chất hữu cơ thơm đa vòng (PAH), trong đó có benzopyrene. Benzopyrene là một chất gây ung thư đã được chứng minh có khả năng gây tổn thương DNA và tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư đường tiêu hóa.

Thịt nướng than, hun khói... là thực phẩm chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều. Ảnh minh họa: Internet

Thịt nướng than, hun khói... là thực phẩm chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều. Ảnh minh họa: Internet

Khi thực phẩm tiếp xúc với khói từ quá trình đốt cháy này, chúng sẽ hấp thụ benzopyrene và các chất gây ung thư khác, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, việc thường xuyên ăn đồ nướng, đặc biệt là thực phẩm nướng trực tiếp trên than có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Theo báo cáo của Chương trình nghiên cứu Toxicology Quốc gia thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, việc tiêu thụ đồ uống có cồn đã được xác định là một yếu tố gây ung thư ở người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người có nguy cơ mắc ung thư tăng cao khi lượng rượu tiêu thụ nhiều và thời gian uống rượu kéo dài. Thậm chí, những người uống rượu với lượng vừa phải cũng có thể đối mặt với nguy cơ mắc một số loại ung thư nhất định. Ước tính, khoảng 3,5% ca tử vong do ung thư tại Mỹ mỗi năm có liên quan trực tiếp đến việc tiêu thụ rượu.

>> Phát hiện công nghệ có thể dự đoán nguy cơ mắc loại ung thư phổ biến ở Việt Nam cao gấp 5 lần

Nguy cơ trẻ hóa bệnh nhân ung thư dạ dày

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai: Gần 80% người dân nhiễm loại vi khuẩn gây ung thư dạ dày

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/who-canh-bao-loai-trai-cay-kich-hoat-ung-thu-cang-an-nhieu-cang-tu-rut-ngan-tuoi-tho-d135341.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
WHO cảnh báo loại trái cây 'kích hoạt' ung thư, càng ăn nhiều càng tự rút ngắn tuổi thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH