Xe cũ hạng A hết thời 'vua doanh số', VinFast VF 3 làm chảo đảo cả thị trường xe xăng cũ
Các yếu tố từ giá xe mới, đặc biệt là xe điện, cho đến quy định pháp lý đã tạo ra một cơn chấn động thị trường ô tô cũ Việt Nam.
Theo dữ liệu từ sàn giao dịch Oto.com.vn, trung bình mỗi tháng trong nửa đầu năm 2025, chỉ còn khoảng 1,9 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến xe đã qua sử dụng, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức sụt giảm đáng kể, phản ánh nhu cầu đang dần chuyển dịch sang xe mới.
Một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường xe cũ gặp khó là làn sóng xe điện giá rẻ. VinFast vẫn nổi bật với doanh số hơn 67.000 xe điện trong 6 tháng đầu năm, riêng mẫu VF 3 chiếm hơn 23.000 chiếc. Giá bán thấp, chỉ khoảng 300 triệu đồng khiến xe điện trở thành sự lựa chọn hấp dẫn hơn so với xe cũ hatchback cỡ nhỏ vốn từng chiếm lĩnh thị trường. Với giá tương đương, khách hàng ngày càng ưu tiên xe điện mới thay vì chấp nhận những mẫu xe cũ đời sâu dù giá thấp hơn một chút.
![]() |
Lượt tìm kiếm ô tô cũ nửa đầu năm 2025 đã giảm gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa |
Sự sụt giảm lượt tìm kiếm không ảnh hưởng đồng đều trên tất cả phân khúc, hatchback cỡ nhỏ đời sâu gần như biến mất khỏi top tìm kiếm hàng đầu. Thay vào đó, người dùng tập trung vào các mẫu sedan và SUV Nhật như Toyota Vios, Honda Civic, Toyota Camry, Mazda CX‑5. Đây là những xe có tiếng giữ giá tốt, ít hỏng vặt và có uy tín lâu dài.
Sự yêu thích dành cho các xe đời cao (dưới 5 năm tuổi, chất lượng tốt) đang tăng lên nhanh chóng. Thị trường bán nhanh hơn ở phân khúc SUV và MPV: thời gian giao dịch trung bình chỉ kéo dài 15–16 ngày, trong khi các mẫu sedan và hatchback thường mất nhiều thời gian hơn để tìm được người mua.
![]() |
Doanh số VF 3 trong 6 tháng đầu năm nay là hơn 23.000 chiếc. Ảnh minh họa |
>> Bỏ xe máy xăng để mua ô tô điện mini tầm giá 200 triệu, có nên không?
Một yếu tố khác khiến các xe đời cũ gặp khó là quy định nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn khí thải. Dự thảo quy định yêu cầu xe sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng chuẩn khí thải Mức 1 từ năm 2026, khiến nhiều chủ xe đời sâu lo ngại. Họ chạy đua để bán tháo xe cũ, tạo ra lượng tin rao lớn với các xe hơn 10 năm tuổi, hiện chiếm gần 19% số rao bán. Song người tiêu dùng vẫn đắn đo, thiếu niềm tin vào xe đã sử dụng lâu năm, nhất là về khả năng đáp ứng quy chuẩn môi trường và chất lượng vận hành.
Giá rao bán trung bình cho xe cũ cũng đang đi xuống rõ rệt. Ví dụ, giá trung bình cho hatchback hạng A giảm từ khoảng 346 triệu đồng vào quý 1/2024 xuống còn khoảng 319 triệu đồng vào quý 2/2025, tương ứng mức giảm gần 8%. Sedan hạng B cũng giảm khoảng 7,3%. Mặc dù tương đối hấp dẫn, nhưng xe cũ giờ phải cạnh tranh trực tiếp với xe mới trong phân khúc giá rẻ.