Xếp dỡ Hải An (HAH) bắt tay SSIAM và các quỹ đầu tư ngoại, phát hành trái phiếu

29-02-2024 20:42|Yên Hoàng

Thương vụ đầu tư này đánh dấu lần đầu tiên Xếp dỡ Hải An (HAH) thành công trong việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu chuyển đổi.

Ngày 28/2, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) và các quỹ đầu tư lớn nước ngoài – đại diện là Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM).

Buổi lễ diễn ra với sự có mặt của đại diện nhà đầu tư của các quỹ gồm Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ), Daiwa Corporate Investment và Mercuria Investment.

SSIAM cùng với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI), là nhà đầu tư dẫn dắt thương vụ. Bốn nhà đầu tư tham gia bao gồm: Quỹ Japan South East Asia Finance Fund III L.P. (JSEAFF), Quỹ Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund III L.P. (DSVGF), Quỹ Vietnam Growth Investment Fund L.P (VGIF) và SSIAM. SSIAM cũng là đơn vị quản lý hai quỹ đầu tư tư nhân VGIF và DSVGF cùng với các đối tác Nhật Bản.

Thương vụ đầu tư này đánh dấu lần đầu tiên Xếp dỡ Hải An thành công trong việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu chuyển đổi và bắt đầu hợp tác với các đối tác là công ty quản lý quỹ, định chế tài chính hàng đầu trong và ngoài nước.

Xếp dỡ Hải An (HAH) bắt tay SSIAM và các quỹ đầu tư ngoại, phát hành trái phiếu
Lễ công bố Hợp tác đầu tư giữa Xếp dỡ Hải An và các quỹ đầu tư nước ngoài

Là hhà đầu tư dẫn dắt thương vụ (lead-investor), SSIAM đã thay mặt các định chế quốc tế lớn, bao gồm Ngân hàng đầu tư phát triển Nhật Bản (DBJ), Công ty Đầu tư Daiwa (Nhật Bản), CP Group Thái Lan… để cấu trúc khoản đầu tư, đàm phán các điều khoản, giải quyết các vấn đề phát sinh và dẫn dắt thương vụ đi đúng hướng và đúng tiến độ.

Hoạt động nhập/xuất khẩu tại Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ trở thành động lực thúc đẩy chính cho ngành vận tải biển. Nhu cầu cho vận tải biển hiện đã qua vùng đáy trong khi đó nguồn cung mới cho các tàu size nhỏ tương đối ổn định.

Trước tình hình đó, Hải An đặt mục tiêu xây dựng đội tàu mạnh nhằm tăng năng lực vận tải nội địa và mở các tuyến vận tải nội Á. Hiện, Hải An là doanh nghiệp số 1 trong ngành vận tải biển tại Việt Nam với chuỗi giá trị vận tải biển khép kín gồm vận tải, cảng, kho bãi và các dịch vụ đi kèm. Năm 2024, Hải An dự kiến sẽ tăng 45% tổng công suất so với hiện tại, mở ra cơ hội kết nối với các tuyến nội địa mới trong nước và nước ngoài.

Đại diện cho tổ hợp nhà đầu tư, bà Nguyễn Ngọc Anh, Tổng Giám đốc SSIAM cho biết, SSIAM và các quỹ đầu tư tham gia thương vụ lần này đều đánh giá cao tiềm năng của Hải An và mong muốn trở thành nhà đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp này.

Về các nhà đầu tư, DBJ là ngân hàng được sở hữu bởi Chính phủ Nhật Bản, hoạt động trên cơ sở thương mại nhằm phát triển kinh tế và xã hội của Nhật Bản. DBJ cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng và chuyên biệt thông qua vốn cổ phần, cho vay và dịch vụ tư vấn.

Daiwa Securities Group là tập đoàn tài chính – chứng khoán lớn thứ hai Nhật Bản. Daiwa Securities Group có nhiều đơn vị thành viên bao gồm: Daiwa SMBC (Công ty chứng khoán whole sales), Daiwa Securities (Công ty chứng khoán retail), Daiwa Institute of Research (Viện nghiên cứu), Daiwa Asset Management (Quản lý Quỹ), Daiwa Corporate Investments (công ty đầu tư vốn tư nhân)... trong đó thông qua Daiwa Corporate Investments đã có hợp tác quản lý đầu tư Private Equity cùng SSIAM từ 2009 đến nay.

Còn Tập đoàn Charoen Pokphand (viết tắt là C.P. Group) là một tập đoàn đa ngành gồm nhiều công ty hoạt động trong các ngành khác nhau dưới một tập đoàn duy nhất. CP Group có 8 lĩnh vực kinh doanh chính, bao gồm: Nông nghiệp và Thực phẩm, Bán lẻ và Phân phối, Truyền thông và Viễn thông, Thương mại điện tử và Kinh doanh số, Phát triển Bất động sản, Ô tô và Sản phẩm Công nghiệp, Dược phẩm, Tài chính và Đầu tư. CP Group đã có mặt tại 21 quốc gia và nền kinh tế.

> > Xếp dỡ Hải An (HAH): Lãi quý IV thấp nhất 13 quý, lãi cả năm 2023 giảm 64,4%

Hơn 9.000 tỷ đồng trái phiếu Novaland (NVL) đáo hạn trong năm 2024

Năm 2023, mỗi nhân sự Chứng khoán SSI đem về 1,4 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 32% so với cùng kỳ

Chủ dự án The Spirit of Saigon gia hạn thành công 10.000 tỷ đồng trái phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xep-do-hai-an-hah-bat-tay-ssiam-va-cac-quy-dau-tu-ngoai-phat-hanh-trai-phieu-224705.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xếp dỡ Hải An (HAH) bắt tay SSIAM và các quỹ đầu tư ngoại, phát hành trái phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH