Quốc tế

Xiaomi chính thức mở bán mẫu xe điện SU7 sở hữu hệ thống tự lái tự đỗ, hiệu suất ngang tầm một chiếc xe thể thao

Quỳnh Vân 13/03/2024 - 15:00

Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe điện đầu tiên của mình, chiếc xe được ước tính có giá từ 687 triệu đồng trở lên.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi sẽ bắt đầu mở bán chiếc xe điện đầu tiên của mình vào ngày 28/3, chính thức tham gia cuộc đua xe điện với những đối thủ lâu đời như BYD và Tesla trong bối cảnh diễn ra cuộc chiến giảm giá khốc liệt tại thị trường Trung Quốc.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh hôm 12/3 cho biết các đơn đặt hàng có thể được thực hiện ngay lập tức, nhưng họ vẫn chưa tiết lộ giá của mẫu sedan đã được chờ đợi từ lâu.

SCMP đưa tin, chiếc SU7, sở hữu các tính năng thông minh như hệ thống lái tự động và buồng lái kỹ thuật số, đang được trưng bày tại 59 showroom ở 29 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Chiếc SU7 chính thức bán ra thị trường 3 năm sau khi Xiaomi mạo hiểm đầu tư vào xe điện để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

xiaomi-su7jpg-2024010503241920240312161251.jpg
Hai phiên bản Xiaomi SU7 với 2 màu khác nhau. Ảnh: InfoKomputer

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Lei Jun từng tiết lộ thông tin chi tiết về chiếc xe vào tháng 12 năm ngoái, bày tỏ tham vọng chế tạo một chiếc xe điện mơ ước sánh ngang với Tesla cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo Xiaomi, xe điện SU7 có hiệu suất ngang tầm một chiếc xe thể thao, được trang bị động cơ điện HyperEngine do hãng tự phát triển có tốc độ lên tới 21.000 vòng/phút. Chiếc xe sử dụng pin từ công ty Contemporary Amperex Technology của Trung Quốc, cung cấp phạm vi lái lên tới 800km.

Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ người lái cho phép xe có thể tự đỗ và tự điều hướng trên đường phố.

Ông Zhao Zhen, giám đốc kinh doanh của đại lý Wan Zhuo Auto, lưu ý rằng: “Vì sự cạnh tranh khốc liệt, Xiaomi cần cung cấp mẫu xe mới với mức giá hấp dẫn để đạt được doanh số bán hàng cao. Ngày nay, người lái xe Trung Quốc có rất nhiều lựa chọn ở một thị trường xe quá đông đúc”.

Các tập đoàn tài chính như Jiemian và HSBC định giá SU7 sẽ nằm trong khoảng từ 200.000 NDT đến 370.000 NDT (tương đương 687 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng).

Tập đoàn HSBC nhận định mẫu xe này khá cạnh tranh so với các mẫu tương tự dựa trên các thông số kỹ thuật được tiết lộ. Tuy nhiên, giá bán thực tế của chiếc xe có thể là yếu tố then chốt để đánh giá doanh số bán hàng vì người tiêu dùng Trung Quốc khá nhạy cảm về giá cả trong điều kiện kinh tế hiện tại.

xiaomi-su7-ra-mat20240312161256.jpg
Hình ảnh mô phỏng nội thất bên trong của mẫu xe SU7. Ảnh: SCMP

Mẫu xe này cũng sẽ phải đối đầu với một loạt các mẫu xe điện thuần túy hiện có, bao gồm Zeekr 001, BYD Seal và Xpeng P7.

Tất cả đều đang được giảm giá mạnh khi các nhà sản xuất ô tô nỗ lực hết mình để giữ vững thị phần của họ.

Vào cuối tháng 2, BYD đã cho giảm giá bán 11,7% đối với mẫu Seal cơ bản, từ từ 25.000 NDT xuống còn 187.800 NDT.

Hãng Xpeng trong tháng này cũng hạ giá khởi điểm của mẫu sedan P7 với mức giảm 9%, xuống còn 203.900 NDT.

Và vào đầu tháng 3, Tesla tuyên bố sẽ trợ cấp 8.000 NDT cho những người mua bảo hiểm ô tô từ các đối tác của mình.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, dự doán hầu hết các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ tiếp tục giảm giá để giữ thị phần, điều này có thể định hình lại thị trường nội địa.

Năm ngoái, Fitch Ratings từng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 20% vào năm 2024, từ mức 37% của năm ngoái, trong bối cảnh kinh tế bất ổn và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

>> Lấn sân sang lĩnh vực xe điện, Xiaomi tham vọng trở thành Porsche hoặc 'Tesla của Trung Quốc'

Huawei bất ngờ trở thành 'ngôi sao mới nổi' số 1 tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới

Từ xe điện của Xiaomi đến smartphone đeo trên cổ tay, đây là những thứ mà các ông lớn công nghệ đang đổ xô đầu tư

Chi gấp 10 lần đối thủ, Xiaomi thâm nhập thị trường xe điện Trung Quốc, quyết cạnh tranh với Tesla

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xiaomi-chinh-thuc-mo-ban-mau-xe-dien-su7-so-huu-he-thong-tu-lai-tu-do-hieu-suat-ngang-tam-mot-chiec-xe-the-thao-226102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xiaomi chính thức mở bán mẫu xe điện SU7 sở hữu hệ thống tự lái tự đỗ, hiệu suất ngang tầm một chiếc xe thể thao
POWERED BY ONECMS & INTECH