Quốc tế

Tesla triệu hồi 2 triệu ô tô do lỗi lái tự động

Quỳnh Vân 14/12/2023 - 12:40

Cơ quan quản lý Mỹ nhận thấy hệ thống Autopilot của Tesla “có thể không đủ để ngăn chặn việc tài xế lạm dụng” và sẽ tiếp tục điều tra, giám sát các biện pháp khắc phục.

Tờ Bloomberg đưa tin Tesla sẽ cho sửa lại hơn 2 triệu xe của hãng này, đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay, sau khi cơ quan an toàn giao thông hàng đầu của Mỹ xác định hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot không đủ tốt để ngăn chặn việc sử dụng không đúng cách.

Động thái này là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA).

NHTSA cho biết cuộc điều tra chỉ ra rằng cơ chế bảo đảm sự chú ý của tài xế có thể chưa hoàn thiện và dẫn tới việc áp dụng sai hệ thống cảnh cáo trước khi có va chạm.

Họ nhận định: “Công nghệ tự động hứa hẹn sẽ cải thiện độ an toàn nhưng chỉ khi nó được triển khai một cách có trách nhiệm”.

Trong báo cáo triệu hồi của mình, Tesla dự kiến sẽ bắt đầu triển khai một phần mềm không dây để tích hợp các điều khiển và cảnh báo bổ sung vào hoặc ngay sau ngày 12/12.

Đây là đợt triệu hồi thứ 2 trong năm nay liên quan đến hệ thống lái tự động của Tesla, vốn đang bị giám sát chặt chẽ sau hàng trăm vụ tai nạn – một số trong đó dẫn đến tử vong.

Mặc dù từ nhiều năm nay CEO Elon Musk đã dự đoán rằng hãng ô tô này sắp cung cấp chế độ tự lái hoàn toàn, cả Autopilot và phiên bản beta mà Tesla quảng bá là có tính năng Tự Lái Hoàn Toàn đều yêu cầu người lái phải tập trung để giữ tay lái trên vô lăng.

tesla-autopilot.jpg
Hệ thống Autopilot trong xe Tesla không có nghĩa là tài xế không đặt tay lên vô lăng. Nguồn: Bloomberg

Thêm vào đó, Autopilot đã trở thành tính năng tiêu chuẩn trên các mẫu xe Tesla, vì vậy cuộc triệu hồi có thể ảnh hưởng đến phần lớn xe của hãng.

Để khắc phục phần nào, Tesla đã đưa ra thị trường một tính năng cấp cao hơn gọi là FSD Beta kể từ cuối năm 2016, tuy nhiên bộ tính năng này đã bị thu hồi vào tháng 2.

Lí do là bởi NHTSA đưa ra quan ngại về việc hệ thống này khiến xe Tesla di chuyển một cách bất hợp pháp hoặc không đoán trước được, bao gồm cả việc vượt quá giới hạn tốc độ và không dừng lại hoàn toàn.

Theo các nguồn tin, NHTSA lần đầu tiên tiến hành điều tra lỗi của Autopilot sau một vụ tai nạn chết người năm 2016, chỉ để xác nhận hệ thống này không có lỗi vào đầu năm sau đó.

Sau một số vụ xe Tesla đâm vào xe cứu thương và phanh đột ngột trên xa lộ, cơ quan này đã mở hơn 50 cuộc điều tra vụ tai nạn đặc biệt liên quan đến xe Tesla có sử dụng đến Autopilot, với tốc độ được đẩy nhanh dưới thời chính quyền Biden.

Ngoài ra, cơ quan còn tiết lộ vào tháng 1 rằng họ đã nhận được yêu cầu cung cấp tài liệu từ Bộ Tư pháp liên quan đến Autopilot và FSD Beta. Bloomberg cũng đưa tin trong tháng đó rằng Ủy ban Chứng khoán Mỹ đang điều tra vai trò của Musk trong việc định hình các tuyên bố về xe tự lái của Tesla.

>> Elon Musk tự “đào hố chôn mình” khi khơi mào cuộc chiến giá mà Tesla không bao giờ thắng?

Elon Musk: "10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sẽ bao gồm Tesla và 9 công ty Trung Quốc"

Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%

Sắp bị BYD vượt mặt ở Trung Quốc, Tesla vững danh hiệu “vua xe điện” tại Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-trieu-hoi-2-trieu-o-to-do-loi-lai-tu-dong-215511.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla triệu hồi 2 triệu ô tô do lỗi lái tự động
POWERED BY ONECMS & INTECH