Xiaomi Trung Quốc cắt giảm hơn 900 nhân công khi doanh thu quý sụt giảm

20-08-2022 22:21|Thành Nam

Công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã cắt giảm hơn 900 việc làm, tương đương gần 3% lực lượng lao động, trong 3 tháng qua do doanh thu tiếp tục giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Tập đoàn công nghệ Xiaomi của Trung Quốc ngày 19/8 đã công bố doanh thu trong quý 2/2022 sụt giảm mạnh do thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới bị thu hẹp bởi các hạn chế phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt.

Doanh thu đạt 70,2 tỷ nhân dân tệ (10,3 tỷ USD) trong 2/2022, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm doanh thu lớn hơn so với báo cáo trong quý trước.

Trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30/6/2022, thu nhập ròng cũng không đạt được ước tính, giảm 83,5% xuống 1,4 tỷ nhân dân tệ, so với lợi nhuận 8,3 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến ngày 30/6/2022, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh có 32.869 nhân viên, so với tổng số 33.793 nhân viên vào cuối tháng 3 năm nay, nghĩa là mất 900 việc làm trong giai đoạn này.

“Trong quý này, ngành công nghiệp của chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm lạm phát toàn cầu gia tăng, biến động ngoại hối và môi trường chính trị phức tạp,” chủ tịch Xiaomi Wang Xiang cho biết trong cuộc gọi hội nghị sau khi công bố thu nhập.

“Những thách thức này ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu thị trường nói chung và kết quả tài chính của chúng tôi trong giai đoạn này.”

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc chỉ tăng 0,4% trong quý thứ hai, mức tồi tệ nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2020, khi dịch coronavirus bùng phát khiến nhiều vùng rộng lớn của nước này đóng cửa, khiến GDP giảm 6,8%.

Doanh thu từ mảng điện thoại thông minh của Xiaomi giảm 28,5%, từ 59,1 tỷ nhân dân tệ trong quý 2 năm ngoái xuống 42,3 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm nay, chủ yếu do doanh số bán điện thoại thông minh thấp hơn.

Trong báo cáo thu nhập, công ty cho biết các lô hàng điện thoại thông minh giảm 26,2% trong quý, chủ yếu do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô toàn cầu và sự hồi sinh của Covid-19 ở Trung Quốc đại lục.

Một nghiên cứu từ Guosheng Securities cho biết nhu cầu về điện thoại thông minh vẫn còn yếu và tăng trưởng doanh thu của các công ty internet Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại, kéo theo nhu cầu quảng cáo yếu và sự hồi sinh của Covid-19.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu, chi phí đầu vào và lạm phát đều tăng cũng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở nước ngoài. Lợi nhuận ròng cũng giảm do áp lực giải phóng hàng tồn kho thông qua các đợt khuyến mại và giảm giá.

Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc phục hồi rất chậm sau khi Thượng Hải và các thành phố khác bị phong tỏa để phòng chống Covid-19 trong nửa đầu năm nay.

Số liệu vừa công bố tuần này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này bất ngờ tăng trưởng chậm lại trong tháng 7/2022 do phải chật vật để thoát khỏi tác động từ quý kết thúc vào tháng 6/2022.

Thị trường điện thoại thông minh yếu ở Trung Quốc và toàn cầu đã khiến Xiaomi phải tìm kiếm các cơ hội mới. Đầu tháng này, Xiaomi cho biết đã bắt đầu thử nghiệm sang lĩnh vực sản xuất xe tự lái tại một số thành phố ở Trung Quốc.

Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề

Xiaomi được cấp phép sản xuất xe điện

Xiaomi: Doanh thu thị trường nội địa giảm kỷ lục, báo lãi "giật lùi" 61%

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xiaomi-trung-quoc-cat-giam-hon-900-nhan-cong-khi-doanh-thu-quy-sut-giam-145150.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xiaomi Trung Quốc cắt giảm hơn 900 nhân công khi doanh thu quý sụt giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH