Chứng khoán

Xoay xở cân đối dòng tiền, Novaland (NVL) muốn vay công ty con hơn trăm tỷ đồng

Băng Băng 17/08/2024 07:52

Các khoản vay mới được Novaland (NVL) thông qua đều là vay ngắn hạn với mức lãi suất 4,7%/năm.

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) vừa công bố nghị quyết thông qua các khoản vay công ty con.

Theo đó, NVL vay CTCP Đầu Tư Và Phát Triển Bất Động Sản Thuận Phát số tiền 111,1 tỷ đồng. Thời hạn khoản vay là 5 tháng với lãi suất 4,7%/năm.

Đồng thời, NVL vay Công ty TNHH Du lịch Bình An 40,2 tỷ đồng với mức lãi suất 4,7%/năm. Thời hạn khoản vay là 12 tháng. Được biết, Công ty TNHH Du lịch Bình An, chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Bình Châu - Phước Bửu thuộc đại dự án NovaWorld Hồ Tràm.

025835d6-1e93-480c-813c-fbb1f82f17b9.jpeg
Tình hình thi công tại án NovaWorld Hồ Tràm

Theo NVL, việc vay công ty con nằm trong lộ trình tái cấu trúc tài chính và cân đối dòng tiền của Tập đoàn.

Novaland sẽ tất toán nợ vay vào năm 2026?

Được biết, vay nợ của NVL hiện ở mức 59.215 tỷ đồng, bao gồm 30.500 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và hơn 28.700 tỷ đồng nợ vay dài hạn.

Theo ông Dương Văn Bắc - Giám đốc tài chính Novaland (NVL), công ty dự kiến có kế hoạch trả hết các khoản nợ vay và trái phiếu từ quý I hoặc quý II/2026.

"Thời điểm đó, NVL nhiều khả năng đã vượt qua khó khăn, công ty sẽ ghi nhận dòng tiền mạnh mẽ và có đủ thặng dư để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính", ông Bắc chia sẻ tại buổi họp ngày 30/7 vừa qua.

Giải thích rõ hơn về thời điểm trên, ông Bắc cho biết từ nay đến ít nhất quý II/2025, công ty không tập trung vào việc bán sản phẩm mới mà dồn mọi nguồn lực cho khâu hoàn thiện pháp lý đến bàn giao và thu tiền các sản phẩm đã bán. Theo ông Bắc, đa phần các dự án đã triển khai của doanh nghiệp dự kiến ký hợp đồng mua bán từ cuối năm nay đến đầu năm sau. Tuy nhiên, cần có thời gian để dòng tiền đổ về và được ghi nhận.

Sau giai đoạn này, NVL mới triển khai các dự án mới. Tuy nhiên, ông Bắc cho rằng ít nhất đến nửa cuối năm sau, thị trường bất động sản mới có những diễn biến thuận lợi để hỗ trợ hoạt động bán hàng của các chủ đầu tư. Do đó, Novaland sẽ đẩy mạnh công tác bán sản phẩm mới kể từ quý III hoặc quý IV/2025.

Theo lãnh đạo NVL, tổng tiền thu các dự án đã triển khai ước tính gần 132.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này hơn 54.600 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 6.

"Khi những vấn đề pháp lý được giải quyết dứt điểm, các dự án triển khai xong, chúng tôi có thể trả hết nợ và có thêm thặng dư", ông Bắc thông tin.

Như vậy, quá trình tái cấu trúc của Novaland phụ thuộc vào tình trạng hoàn thiện pháp lý của các dự án.

Tình hình pháp lý dự án của Novaland

Cũng theo CFO Novaland, với Luật Đất đai mới, các vướng mắc về pháp lý của các dự án sẽ được tháo gỡ hết. Bằng mọi nguồn lực và nỗ lực của mình, cùng sự chỉ đạo triệt để của Chính phủ và sự đồng hành của các bên liên quan, Novaland sẽ giải quyết thỏa đáng các mong muốn của khách hàng và nhà đầu tư.

Hiện tại, doanh nghiệp đang nỗ lực phối hợp cùng các bên tháo gỡ pháp lý, đồng thời tiếp tục triển khai thi công 3 dự án trọng điểm gồm: NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận), NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Aqua City (Đồng Nai).

31495609-0516-48b6-b71e-4e035f660d57.jpeg
Thi công tại dự án Aqua City

Với dự án Aqua City, dự kiến đầu tháng 8 sẽ hoàn tất việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Biên Hòa khu C4 và một phần khu đô thị phía tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cùng tháng, NovaWorld Phan Thiết sẽ sớm được xác định giá đất cụ thể làm cơ sở tính tiền thuê đất.

Sang tháng 9, Khu đô thị Cù Lao Phước Hưng sẽ tái khởi động san lấp và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi các bước quy hoạch hoàn chỉnh. Các phân khu còn lại (Aqua Riverside 81ha, Aqua Waterfront 91ha, Aqua City 112ha) đã đáp ứng được 65% pháp lý nên đã được cấp giấy phép bán hàng, đang được tiếp tục thi công trở lại. Các sản phẩm nằm trong kế hoạch bàn giao ở năm 2025 chủ yếu ở ngoài đảo Phượng Hoàng bởi khu vực đảo đang vướng quy hoạch chung, phải làm hạ tầng mới đủ điều kiện được cấp phép để bàn giao.

Mới đây, ngày 1/8, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Long Hưng Phát về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh đối với một số lô nhà ở thấp tầng thuộc dự án Aqua Riverside City tại xã Long Hưng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Theo đó, 21 lô nhà ở thuộc dự án Aqua Riverside City của Novaland (NVL) được phép mở bán.

>> Novaland: Aqua City chờ đón tin vui, NVL bật tăng trần

Dự án NovaWorld Hồ Tràm có 7 cụm, trong đó 4 cụm đã hoàn thiện pháp lý (The Tropicana, Morito, Wonderland, Habana Island), 3 cụm còn lại dự kiến hoàn thiện trong năm nay (Binh Chau Osen và Happy Beach dự kiến khởi công trở lại vào tháng 8, Long Island dự kiến tháng 12).

aa546597-1d13-4d7c-bef9-7ea736429b3c.jpeg
NovaWorld Hồ Tràm

Dự án này trước đây thiếu quy hoạch chi tiết 1/500 và đến nay gần như đã hoàn thành, còn nợ lại đúng thủ tục tính và nộp tiền sử dụng đất một lần cho các sản phẩm đã bán. Dự kiến, tháng 9 sẽ có thông báo đóng tiền sử dụng đất, khép sổ cho dự án này và tháng 10 có giấy phép xây dựng.

Tại TP. HCM, Novaland đang triển khai 4 dự án gồm Grand Manhattan, Palm City, Victoria Village, Sunrise Riverside. Dự kiến, quý IV/2024, dự án Grand Manhattan đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán và từ tháng 6/2025 bắt đầu bàn giao (năm 2025 bàn giao 181 sản phẩm và năm 2026 bàn giao 1.081 sản phẩm). Hiện, dự án này vướng thủ tục miễn tiền sử dụng đất do dự án có nguồn gốc từ cải tạo chung cư cũ.

Dự án Victoria Village dự kiến đóng tiền sử dụng đất bổ sung và có giấy phép mở bán vào tháng 12, ký hợp đồng mua bán từ tháng 3/2025.

Dự án Palm City và Sunrise Riverside đã hoàn thiện pháp lý, dự kiến bàn giao tổng cộng 749 căn trong năm 2025 và 600 căn trong năm 2026. Theo lộ trình từ nay đến cuối năm, công ty bàn giao 178 căn tại Palm City và 468 căn ở Sunrise Riverside.

Lãnh đạo Novaland cho biết nhiều ngân hàng đã đồng ý tài trợ vốn cho dự án với tổng hạn mức tín dụng lên đến 12.100 tỷ đồng và công ty cam kết bàn giao 2.600 sản phẩm cho khách hàng trong 5 tháng cuối năm.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn cũng khẳng định: "Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, các điều luật sẽ rõ ràng, các dự án bị vướng mắc pháp lý của Novaland sẽ được tháo gỡ, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc. Luật Đất đai mới tuy có làm tăng chi phí phát triển dự án, tăng giá thành các sản phẩm nhưng sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, các nhà phát triển dự án phải chuyên nghiệp và có đầy đủ năng lực".

>> Hoàn thiện hai dự án BĐS ở TPHCM, Novaland (NVL) muốn rút bớt 314 tỷ đồng vốn góp tại công ty con

Sắp trình điều chỉnh quy hoạch phân khu C4: Dự án của Novaland, Nam Long đón tin vui

Cập nhật tiến độ dự án khu đô thị hơn 23.000 tỷ đồng của Vinhomes (VHM)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-manh-tai-cau-truc-tai-chinh-novaland-nvl-muon-vay-cong-ty-con-hang-tram-ty-dong-245642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xoay xở cân đối dòng tiền, Novaland (NVL) muốn vay công ty con hơn trăm tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH