Xu hướng ăn mặc 'dễ lấy chồng' ở Trung Quốc
Xu hướng thời trang “hao jia feng” – nghĩa là cách ăn mặc để “dễ lấy chồng” - đang lan rộng ở Trung Quốc và tạo ra một làn sóng tranh luận gay gắt trên mạng xã hội.
Xu hướng thời trang "hao jia feng" nổi bật với phong cách trang điểm nhẹ nhàng cùng trang phục nhã nhặn - những chiếc váy có độ dài vừa phải, trang phục làm bằng chất liệu dệt kim, áo khoác ngoài có màu sắc như trắng, hồng, được tô điểm bằng hoạ tiết điệu đà và nơ duyên dáng…
Phong cách này được cho là phù hợp với gu thẩm mỹ của đàn ông Trung Quốc, tôn lên đường cong cơ thể tự nhiên của người phụ nữ, thể hiện hình ảnh khiêm tốn, ngây thơ, thuần khiết và dịu dàng. Đây vôn được coi là những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ, khiến họ trở nên thu hút đàn ông và dễ lấy chồng hơn.
Ví dụ điển hình của phong cách này là nhân vật Saeko trong bộ phim truyền hình Shitsuren Chocolatier, do nữ diễn viên Nhật Bản Satomi Ishihara thủ vai.Trên nền tảng video Bilibili, các blogger Trung Quốc thậm chí còn tập hợp một bộ sưu tập gồm 87 bộ trang phục mà nhân vật này sử dụng và dán nhãn là phong cách ăn mặc “dễ lấy chồng”.
Một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội theo xu hướng “hao jia feng” đã thu hút hơn 600.000 người theo dõi trên Weibo. Người này thường hướng dẫn phụ nữ trẻ nắm bắt phong cách, đưa ra nhận xét, xếp hạng và đề xuất chỉnh sửa những bộ trang phục do những người theo dõi chụp lại và gửi đến.
Ngoài trang phục, cô còn đưa ra hướng dẫn để chụp những bức ảnh hấp dẫn khi mặc những trang phục “dễ lấy chồng”, cũng như cách tốt nhất để giới thiệu những bức ảnh đó trên mạng xã hội nhằm thu hút các đối tác chất lượng cao.
Dù ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc, một số người cho rằng phong cách thời trang này vi phạm các chuẩn mực bình đẳng giới. Họ đã đặt câu hỏi tại sao phải hy sinh lựa chọn cá nhân để mang lại sự hài lòng cho người khác?
“Tôi không muốn bị điều chỉnh bởi các nguyên tắc hôn nhân và yêu đương. Tôi từ chối phục vụ cho yêu cầu thẩm mỹ của nam giới. Phong cách ‘dễ lấy chồng’ đang trói buộc phụ nữ”, một người nhận định.
Trào lưu này thậm chí còn là nguồn cảm hứng sinh ra “phong cách khó lấy chồng” với khẩu hiệu mang tính châm biếm: “Để trở thành một cô gái khó lấy chồng, hãy đọc sách, tập thể dục, đi du lịch, yêu công việc và thích tiêu tiền”.
Phong cách phản biện này đề cao sự tự hài lòng và khuyến khích phụ nữ sống thật với chính mình. Chẳng hạn, một cô gái khó lấy chồng có thể có bằng tiến sĩ, thích đọc sách và đi du lịch. Cô ấy cũng có thể thích phong cách trang điểm phương Tây, gợi cảm, toát lên sự tự tin, ưu tiên sự nghiệp, không ngây thơ và từ chối những vai trò truyền thống.
“Tôi đang cố gắng hết sức để hướng tới ‘phong cách khó lấy chồng’. Tôi thích tập thể dục, mua sắm và tôi là kiên quyết ủng hộ nữ quyền và thích tranh luận”, một người dùng viết trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
“Độc thân vẫn hạnh phúc. Vô cùng hạnh phúc. Hãy là cô gái khó lấy chồng, nhạy cảm, yêu bản thân”, một người khác chía sẻ trên Weibo.
Angel, một người dùng mạng xã hội Little Red Book của Trung Quốc, cho biết cô đang làm việc chăm chỉ và chẳng cần kết hôn. Cô nói: “Cuối cùng, điều quan trọng nhất là phải giàu có và độc lập về tài chính”.
Cuộc tranh luận về phong cách thời trang “dễ lấy chồng” đã nổ ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc chật vật tìm cách thúc đẩy tỷ lệ kết hôn và sinh con. Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái, dẫn đến tình trạng sụt giảm dân số đầu tiên sau 6 thập kỷ.
Trong khi đó, nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc cho rằng chi phí chăm sóc con cái cao, ảnh hưởng đến sự nghiệp và không muốn kết hôn là những lý do chính khiến họ không muốn có con.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc bứt phá, hướng tới kỷ lục chưa từng có
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng cảnh báo Mỹ về chiến tranh thương mại