Xử lý khoản nợ 7.000 tỷ đồng của nhà máy đóng tàu Dung Quất

20-12-2023 00:13|Yên Hoàng

Đến cuối năm 2022, đóng tàu Dung Quất có tổng tài sản là 5.763 tỷ đồng và nợ phải trả 6.976 tỷ đồng.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có kiến nghị về phương án xử lý việc tái cơ cấu Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Theo nghị quyết Chính phủ thường kỳ tháng 11, Chính phủ giao Phó thủ tướng Lê Minh Khái trong năm 2023 phải xử lý xong ít nhất 2 - 3 ngân hàng, dự án yếu kém.

Nhà máy đóng tàu Dung Quất là một trong 12 dự án thua lỗ, yếu kém mà ngành công thương được Chính phủ chỉ đạo tích cực tháo gỡ. Đến cuối năm 2022, đóng tàu Dung Quất có tổng tài sản là 5.763 tỷ đồng và nợ phải trả 6.976 tỷ đồng.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã trình phương án xử lý trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ ngành liên quan có ý kiến để thống nhất biện pháp xử lý dứt điểm dự án này.

Phương án mới nhất được PVN đề xuất để tái cơ cấu đóng tàu Dung Quất gồm: Tái cơ cấu khoản vay, xử lý tồn tại tài chính, tài sản; không đưa vào báo cáo tài chính đóng tàu Dung Quất một số khoản tài chính còn tồn đọng. Thực hiện thanh lý hàng tồn kho, xóa nợ cho nhà thầu không còn hoạt động; thanh lý tài sản cố định để tái cơ cấu trả nợ gốc, xóa lãi vay, xóa nợ.

Cùng với đó, PVN sẽ đầu tư thêm 928 tỷ đồng vào các hạng mục tàu, phụ trợ và phá dỡ tàu cũ để tái cơ cấu và duy trì hoạt động. Khi có cơ chế tài chính để khoanh nợ, xóa nợ và hỗ trợ thêm dòng tiền, sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội thị trường để hồi phục.

PVN cũng cho rằng do thiếu cơ chế để xử lý các tồn tại, nên chưa tạo điều kiện cho DQS mở rộng sản xuất kinh doanh, trả nợ gốc vay tồn đọng. Nếu cho phá sản đóng tàu Dung Quất, chủ nợ sẽ không thu được lãi vay, dẫn tới PVN có thể tổn thất hơn 1.000 tỷ đồng đã trả nợ thay cho doanh nghiệp này.

> > Xử lý dứt điểm dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất

Công ty con của HAGL (HAG) thanh toán xong khoản nợ 750 tỷ đồng tại Eximbank

Agribank bán đấu giá lần 6 khoản nợ của các doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Agribank sắp đấu giá khoản nợ của đại gia Đà Nẵng đứng sau khu nhà cổ nức tiếng Không Gian Xưa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xu-ly-khoan-no-7000-ty-dong-cua-nha-may-dong-tau-dung-quat-216174.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xử lý khoản nợ 7.000 tỷ đồng của nhà máy đóng tàu Dung Quất
POWERED BY ONECMS & INTECH