Chứng khoán

Xuất khẩu kém khả quan, ‘vua tôm’ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Bách Hóa Xanh

Thu Huyền 23/06/2024 - 17:26

Thủy sản Minh Phú (MPC) sẽ tiếp tục hợp tác với Bách Hóa Xanh nói riêng và đẩy mạnh tiêu thụ tôm ở thị trường nội địa nói chung trong năm nay.

Sáng 22/6, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MCK: MPC) đã diễn ra thành công với nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc MPC chia sẻ, 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất của MPC có tăng nhưng xuất khẩu rất kém. Lý do, việc Mỹ áp thuế với Trung Quốc rất cao từ 50-100% nên Trung Quốc gom hết container về nước khiến Việt Nam không đủ tàu và container dù vẫn chấp nhận giá cao.

Xuất khẩu kém khả quan, ‘vua tôm’ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Bách Hóa Xanh
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Thủy sản Minh Phú

Theo ông Quang, kết quả kinh doanh năm 2023 xấu như vậy là do dịch bệnh của tôm. Các nhà máy lỗ không nhiều, vẫn có lãi nhưng hai vùng nuôi lỗ rất nặng đã kéo cả tập đoàn đi xuống.

Ngành tôm Việt Nam hiện khó cạnh tranh do tỷ lệ nuôi tôm thành công thấp, chỉ 40%; trong khi Ấn Độ là 70%, còn Ecuador lên đến 90%. Điều đó làm giá thành của Việt Nam cao hơn Ấn Độ 30% và gấp đôi so với Ecuador.

Ngoài ra, chiến tranh Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế làm lãi suất tăng cao. Các nước châu Âu, Canada hay Mỹ phải chịu lãi suất cao nên tiêu dùng hạn chế, chuyển sang ăn gà thay vì tôm do giá rẻ hơn, làm tồn kho kéo dài. Sang đến đầu năm 2024 mới bán được hết nhưng phải giảm giá, có khách hàng giảm tới 50%

Trong đại hội cổ đông, ông Quang cũng chia sẻ việc hợp tác với Bách Hóa Xanh (BHX) đáng lẽ đã thực hiện từ lâu nhưng không làm được vì "họ toàn trả giá thấp hơn 20-30%". Nguyên nhân không thể có tiếng nói chung là do mức giá rẻ chỉ dành cho các sản phẩm kém chất lượng, “tôm nhiễm kháng sinh”, “hàng bơm, chích”,...

Tuy nhiên, hiện tại BHX đã thay đổi quan điểm và hợp tác để mua tôm sạch kháng sinh nên năm ngoái MPC đã bán tương đối tốt. Năm nay, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để cùng có lợi. Hiện BHX chưa thể đẩy mạnh vì bán không hết mà phải hủy, có những nơi hủy 20%, có nơi đến 50% khiến lỗ.

"MPC sẽ mua lại lô tôm cuối ngày để tái chế biến với giá thấp vì tôm này đã được kiểm soát chất lượng trước đó. BHX không phải hủy thì sẽ có lãi và sẽ tiếp tục mua mạnh. Hiện công ty đang đẩy mạnh tiếp thị để làm sao các hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn mua nhiều hơn", ông Quang cho biết.

Lãnh đạo MPC chia sẻ, "Việt Nam 100 triệu dân nhưng đóng góp vào MPC chỉ chưa đến 1%, trong khi đó Mỹ hơn 200 triệu dân nhưng chiếm tỷ trọng hơn 20%, Nhật cũng vậy. Đó là cái MPC cần phải suy nghĩ, làm sao để có thể bán cho người tiêu dùng Việt với giá tốt và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đảm bảo tôm sạch, tôm "không bơm, không chích".

Về kế hoạch năm 2024, "vua tôm" Minh Phú dự trình kế hoạch doanh thu 18.568 tỷ đồng - tăng 72% so với thực hiện năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 1.265 tỷ đồng so với mức lỗ 105 tỷ đồng cùng kỳ. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức lãi cao nhất của công ty từ năm 2008 đến nay.

Mặc dù vậy, trong quý I/2024, MPC mới chỉ đi được 15% chặng đường doanh thu sau quý I/2024, lãi sau thuế chỉ mới đạt 7,2 tỷ đồng, cách rất xa so với mục tiêu kỷ lục 1.200 tỷ đồng.

>> Lỗ nặng vì giá tôm '3 sạch' rớt thảm, 'vua tôm' Việt Nam bất ngờ lên kế hoạch lãi kỷ lục năm 2024

Một doanh nghiệp Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn từ việc Fed hạ lãi suất

Một công ty chứng khoán bất ngờ rời cuộc đua tăng vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-khau-kem-kha-quan-vua-tom-viet-nam-day-manh-hop-tac-voi-bach-hoa-xanh-239710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xuất khẩu kém khả quan, ‘vua tôm’ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Bách Hóa Xanh
POWERED BY ONECMS & INTECH