Yêu cầu làm rõ hiện tượng “cò đất” thổi giá tạo sốt ảo, gây bất ổn thị trường

11-05-2022 13:39|Thuỳ Dung

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn tình trạng thổi giá trong đấu giá đất đai để trục lợi; hiện tượng "cò đất" thổi giá tạo nên những cơn sốt ảo, làm bất ổn thị trường bất động sản...

Sáng 11/5/2022, họp phiên thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh một số vấn đề cần đánh giá, làm rõ; trong đó có tình trạng đẩy giá đất trong đấu giá đất đai để trục lợi, hiện tượng môi giới bất động sản liên kết làm giá, gây sốt đất, làm bất ổn thị trường; việc giao đất không qua đấu giá làm thất thoát ngân sách Nhà nước và hiệu quả sử dụng đất của các dự án.

Theo đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị cần báo cáo rõ hơn các tình trạng nêu trên và cần có giải pháp quản lý chặt chẽ các giao dịch bất động sản chưa đạt chuẩn; có giải pháp phù hợp để xác định sát giá thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho biết, nhiều ý kiến cho rằng mục tiêu lạm phát dưới 4% khó có khả năng đạt được, đề nghị chỉ rõ nguyên nhân, các yếu tố chính làm tăng lạm phát để kiểm soát hiệu quả.

Bên cạnh đó là những rủi ro tiềm ẩn khi thị trường chứng khoán, nhất là thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng trưởng nhanh. Trên thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh đã xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi. Việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa bảo đảm.

Năm 2021, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt 720.000 tỷ đồng, tăng 52,5% so với năm 2020. Quý I/2022, tổng giá trị phát hành đạt 56.400 tỷ đồng, trong đó phát hành riêng lẻ đạt 49.400 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 87,6% tổng giá trị phát hành; phát hành ra công chúng đạt 7.000 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 12,4%. Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, ngành bất động sản và tài chính - ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, lần lượt là 41,6% và 20,4% giá trị phát hành.

Cơ quan thẩm tra lưu ý, cơ cấu thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn tồn tại sự mất cân đối. Hầu hết các trái phiếu doanh nghiệp, nhất là của ngành bất động sản phát hành thuộc về các doanh nghiệp chưa niêm yết, sức khỏe doanh nghiệp còn yếu trong khi nhiều trái phiếu không có tài sản bảo đảm.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể những rủi ro đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian vừa qua, trong đó cần làm rõ rủi ro các doanh nghiệp không có khả năng trả nợ đến hạn và có các giải pháp phù hợp để giải quyết.

Ngoài ra, cũng có ý kiến lo ngại việc xử lý các doanh nghiệp lớn vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là tâm lý e ngại đầu tư trên thị trường vốn, dẫn đến hạn chế huy động vốn cho nền kinh tế trong khi đây là một thị trường quan trọng.

Vì vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đánh giá, có phương án ứng xử, tiếp cận phù hợp, kịp thời sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật nhằm ổn định thị trường, tạo niềm tin cho nhà đầu tư liên quan thị trường chứng khoán và trái phiếu, nhất là trái phiếu riêng lẻ.

Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể: GDP quý I ước tăng 5,03% so với cùng kỳ năm 2021, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Tính chung 4 tháng, CPI tăng 2,1%, tương đối thấp so với cùng kỳ các năm trước. Thu ngân sách 4 tháng đầu năm đạt 657.400 tỷ đồng, bằng 46,6% dự toán, tăng 15,4% so với cùng kỳ, đáp ứng nhu cầu chi phòng chống dịch, an sinh xã hội, chăm lo đối tượng chính sách.

Cảng vũ trụ gần Việt Nam đưa quốc gia láng giềng lột xác nhờ vào ngành du lịch hiếm có, 'đắt cắt cổ' vẫn hút khách, thu nhập của người dân tăng gấp 10

5 quốc gia thuộc một châu lục nổi tiếng giàu có nhưng tuyệt nhiên không có sân bay

Bán một lô đất cho nhiều người: Cảnh giác với chiêu trò 'đặt cọc' của cò đất

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yeu-cau-lam-ro-hien-tuong-co-dat-thoi-gia-tao-sot-ao-gay-bat-on-thi-truong-118264.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yêu cầu làm rõ hiện tượng “cò đất” thổi giá tạo sốt ảo, gây bất ổn thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH