Yếu tố nào có thể hạn chế khả năng giảm lãi suất của NHNN?

27-06-2023 07:26|Minh Anh

Các chuyên gia kỳ vọng NHNN sẽ cắt giảm lãi suất chính sách thêm 0,5 điểm % trong 3 tháng tới.

Theo đánh giá của Chứng khoán Maybank (MBKE), các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh tăng trưởng liên tục gặp khó khăn trong nửa cuối năm, chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cắt giảm lãi suất chính sách thêm 0,5 điểm % trong 3 tháng tới.

Với việc Fed dự kiến sẽ xoay trục sang cắt giảm lãi suất vào năm 2024 trong khi lạm phát ở Việt Nam vẫn nằm dưới mức mục tiêu, chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành vào năm 2024. Chi phí đi vay và chi phí lãi vay thấp hơn sẽ giúp hỗ trợ phục hồi kinh tế khi nhu cầu tăng lên.

NHNN đã thực hiện 3 đợt cắt giảm lãi suất chính sách vào tháng 3, tháng 4 và tháng 5/2023 để giảm chi phí vay cho các doanh nghiệp và hộ gia đình, với hy vọng hỗ trợ tăng trưởng đang chững lại. Áp lực lạm phát và tiền tệ được kiểm soát đã khiến NHNN mất nhiều thời gian hơn để nới lỏng chính sách.

Yếu tố nào có thể hạn chế khả năng giảm lãi suất của NHNN?

Lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chiết khấu (các cơ sở cho vay của NHNN cung cấp cho các tổ chức tài chính) đã hạ 1 điểm % mỗi loại, thu hẹp một nửa mức tăng lãi suất điều hành 2 điểm % của năm ngoái. Lãi suất tối đa mà các ngân hàng được phép cung cấp đối với tiền gửi ngắn hạn (dưới 6 tháng) đã giảm từ 0,5 đến 1 điểm %.

Tuy nhiên, các chuyên gia MBKE lại cho rằng rủi ro đối với dự báo lãi suất điều hành là áp lực tỷ giá tăng trở lại, điều này sẽ hạn chế khả năng cắt giảm lãi suất của NHNN. Chênh lệch lãi suất với Hoa Kỳ đang thu hẹp do NHNN đã giảm lãi suất chính sách 1 điểm cơ bản từ đầu năm đến nay trong khi Fed Hoa Kỳ tăng 75 điểm cơ bản.

Về tỷ giá, các chuyên gia dự kiến tỷ giá USD/VND sẽ giảm dần (tương đương VND tăng giá) xuống 23.400 VND/USD vào cuối năm 2023 và 23.000 VND/USD vào cuối năm 2024. Thặng dư thương mại, dòng vốn FDI và du lịch trong nước phục hồi đang giúp VND tiếp tục vững vàng so với USD.

Tỷ giá VND/USD có thể được hỗ trợ khi thời điểm kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách của Fed đang đến gần, nhưng tốc độ tăng trưởng giảm tốc và sự chênh lệch chính sách tiền tệ giữa Fed và NHNN ngày càng mở rộng (do NHNN cắt giảm lãi suất trong khi Fed giữ nguyên) có thể cản trở tỷ giá hối đoái.

Fed giữ nguyên lãi suất chỉ là động thái chờ?

NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất điều hành trong quý 3?

Giảm lãi suất có thể dẫn đến áp lực giảm giá của đồng VND

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yeu-to-nao-co-the-han-che-kha-nang-giam-lai-suat-cua-nhnn-189422.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yếu tố nào có thể hạn chế khả năng giảm lãi suất của NHNN?
POWERED BY ONECMS & INTECH