1,8 tỷ USD: Giá trị cho vay 1 dự án bằng ngoại tệ lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam

02-06-2024 06:45|Minh Nguyệt

Tại lễ ký kết kết hợp đồng cấp tín dụng cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay bởi các NHTM Việt Nam, cụ thể là bởi các NHTM Nhà nước.

Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD (hơn 40.000 tỷ đồng) cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Sự kiện cũng có sự tham dự của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải, lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương.

Sự kiện do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đầu mối thu xếp vốn, cùng các Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải, là công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với sự phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và kinh tế-xã hội đất nước ta trong những năm tới.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định đầu tư giai đoạn 1 cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất vận chuyển 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, ACV được giao là chủ đầu tư dự án thành phần 3 - "Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không" - thành phần đặc biệt quan trọng, có quy mô lớn và tính chất kỹ thuật công nghệ phức tạp nhất đối với toàn bộ giai đoạn 1 của dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ sân bay Long Thành là hơn 16 tỷ USD, chia thành 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 5,4 tỷ USD, trong đó dự án thành phần 3 có nhu cầu vay vốn tính đến ngày 13/12/2023 là 1,8 tỷ USD (33%).

>> ACV muốn vay 1,8 tỷ USD từ 3 ngân hàng cho dự án thành phần 3, sân bay Long Thành

1,8 tỷ USD: Giá trị cho vay 1 dự án bằng ngoại tệ lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam
Thủ tướng đánh giá, việc cung cấp khoản tín dụng 1,8 tỷ USD thể hiện một bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương nỗ lực tích cực của các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV cùng sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đã nhanh chóng giúp thu xếp được số tiền tài trợ lớn 1,8 tỷ USD để hỗ trợ kịp thời cho chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai Dự án theo yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đánh giá, việc cung cấp khoản tín dụng 1,8 tỷ USD thể hiện một bước phát triển bứt phá của các NHTM trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, đây là dự án có tổng số tiền tài trợ và đặc biệt là bằng ngoại tệ lớn nhất từ trước đến nay bởi các ngân hàng thương mại Việt Nam, cụ thể là bởi các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Đây cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn vốn vay USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại Việt Nam, với các điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.

>> Sân bay Long Thành đón tin vui khi dự án thành phần 3 hết ‘muộn phiền’ về vốn

Thủ tướng và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Cùng với việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững, khoản tài trợ 1,8 tỷ USD cho một dự án lớn như Cảng Hàng không Long Thành là minh chứng rõ nét cho vị thế và sự lớn mạnh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong việc thu xếp vốn cho các dự án phức tạp và quy mô lớn.

Đồng thời, sự kiện này tạo tiền lệ mới tích cực giúp khuyến khích, phát huy sự chủ động của các nhà đầu tư trong nước không phải phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài trong thời gian tới.

Việc này cũng góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát huy tinh thần tự lực, tự cường, lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định để xây dựng, phát triển đất nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá.

>> ĐHĐCĐ ACV: Một gói thầu quan trọng của sân bay Long Thành sẽ 'chạy về đích' trước 3 tháng

Thủ tướng chứng kiến 3 ngân hàng Việt Nam cấp 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Người dân TP. Hồ Chí Minh lưu ý 7 địa điểm có thể mua vàng SJC từ NHTM quốc doanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/18-ty-usd-gia-tri-cho-vay-1-du-an-bang-ngoai-te-lon-nhat-lich-su-nganh-ngan-hang-viet-nam-237091.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
1,8 tỷ USD: Giá trị cho vay 1 dự án bằng ngoại tệ lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH