2 'đại gia' sản xuất pin mặt trời Trung Quốc bất ngờ thông báo ngừng hoạt động tại Việt Nam

09-06-2024 18:18|Hoàng Ngân

Đây là hai trong số các nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới.

Hai trong số các nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới, Longi Green Energy Technology và Trinasolar, đã thông báo tạm ngừng một số hoạt động sản xuất tại Đông Nam Á trong tuần này. Quyết định này được đưa ra sau khi lệnh miễn thuế của Mỹ đối với các tấm pin mặt trời từ một số quốc gia trong khu vực hết hạn vào ngày 7/6/2024.

Longi Green Energy Technology, một trong những công ty năng lượng mặt trời hàng đầu Trung Quốc, đã ngừng sản xuất tại nhà máy pin mặt trời ở Việt Nam. Công ty cho biết việc ngừng sản xuất này nhằm mục đích nâng cấp công nghệ quang điện mặt trời và hệ thống kỹ thuật số thế hệ mới. Longi cũng nhấn mạnh rằng việc tạm ngừng này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh của họ, vì Việt Nam chỉ chiếm dưới 10% tổng công suất sản xuất pin mặt trời của công ty vào năm 2023.

Trinasolar, một nhà sản xuất pin mặt trời lớn khác của Trung Quốc, cũng đã thông báo rằng các cơ sở của họ tại Thái Lan và Việt Nam sẽ tạm ngừng hoạt động để bảo trì định kỳ. Các nhà máy này chủ yếu phục vụ thị trường Mỹ và công ty cho biết kế hoạch sản xuất trong tương lai sẽ phụ thuộc vào điều kiện ngành và thị trường. Trinasolar hiện đang xây dựng một cơ sở sản xuất mới ở Indonesia, quốc gia không bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ, và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2024.

2 'đại gia' sản xuất pin mặt trời Trung Quốc bất ngờ thông báo ngừng hoạt động tại Việt Nam
Trinasolar thông báo các cơ sở tại Thái Lan và Việt Nam sẽ tạm ngừng hoạt động để bảo trì định kỳ

>> 'Đại gia' Trung Quốc kéo cả hệ sinh thái đến tỉnh rộng nhất Việt Nam, chi 11.000 tỷ làm nhà máy pin mặt trời

Sự tạm ngừng hoạt động của các nhà sản xuất này diễn ra sau khi Mỹ kết thúc chính sách miễn thuế quan kéo dài 2 năm đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan. Chính sách này được áp dụng vào ngày 6/6/2022 nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về năng lượng mặt trời của Mỹ và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, chính sách này đã hết hiệu lực vào ngày 7/6/2024, gây ra lo ngại về tương lai của các nhà sản xuất pin mặt trời Trung Quốc tại Đông Nam Á.

Việc kết thúc miễn thuế quan của Mỹ và tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Trung Quốc dự kiến sẽ làm giảm lượng xuất khẩu từ Đông Nam Á sang Mỹ. Điều này có thể buộc các nhà sản xuất ở Đông Nam Á phải thu hẹp quy mô hoặc tìm kiếm thị trường mới. Một số nhà sản xuất Trung Quốc, như Trinasolar và Jinko Solar, đã bắt đầu mở rộng cơ sở sản xuất tại Mỹ để tránh những rủi ro về thuế quan và tận dụng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Mỹ.

Các nhà sản xuất pin mặt trời lớn của Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc điều chỉnh chiến lược sản xuất và xuất khẩu do thay đổi chính sách thuế quan của Mỹ. Trong bối cảnh này, việc đa dạng hóa và tìm kiếm các thị trường mới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để duy trì sự phát triển và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

>> Chân dung 'đại bàng' tới từ Trung Quốc muốn rót 450 triệu USD để sản xuất pin mặt trời tại Nghệ An

Nối tiếp Vinfast, một công ty năng lượng của Việt Nam đang tham vọng đưa cổ phiếu lên sàn Nasdaq

Doanh nghiệp phải chủ động chuyển dịch sang năng lượng sạch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/2-dai-gia-san-xuat-pin-mat-troi-trung-quoc-bat-ngo-thong-bao-ngung-hoat-dong-tai-viet-nam-237979.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 'đại gia' sản xuất pin mặt trời Trung Quốc bất ngờ thông báo ngừng hoạt động tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH