Bất động sản

Quảng Ninh sẽ chi hơn 6.000 tỷ đồng làm đường nối cao tốc đắt nhất Việt Nam với thị xã vừa được phê duyệt lên thành phố

Lan Ngọc 12/10/2024 23:19

Các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông tuyến kỹ thuật vào cuối năm 2024 và hoàn thành công trình vào quý III/2025.

Tỉnh Quảng Ninh - địa phương có mức sống cao nhất Việt Nam hiện đang triển khai dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều nhằm đẩy mạnh phát triển khu vực phía Tây của tỉnh, đồng thời tăng cường kết nối giữa tam giác kinh tế Quảng Ninh – Hà Nội – Hải Phòng.

Dự án này có tổng chiều dài hơn 40km, với vốn đầu tư hơn 6.345 tỷ đồng hoàn toàn từ ngân sách tỉnh. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh, giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử.

Tuyến đường ven sông bắt đầu từ Khu công nghiệp Sông Khoai tại thị xã Quảng Yên và kết thúc tại thị xã Đông Triều - nơi giao cắt với Quốc lộ 18 - cổng vào của tỉnh Quảng Ninh.

>> Hai đoạn trên 'sợi dây huyết mạch' gần 30.000 tỷ đồng chạy vắt qua TP đông dân nhất Việt Nam có thể được khai thác ngay trong tháng 11/2024

Thiết kế của tuyến đường gồm hai làn xe song hành, mỗi chiều có ba làn xe. Giữa hai làn có một dải đất rộng hơn 40m, dự phòng cho việc mở rộng sau này. Dọc theo tuyến sẽ có 13 cây cầu vượt sông được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, 10 nút giao thông cùng mức và 3 hầm chui dân sinh, đi kèm với hệ thống điện chiếu sáng và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đồng bộ.

Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam quyết chi hơn 6.000 tỷ đồng để làm đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã nằm ở giao lộ ‘vàng’ - Ảnh minh hoạ

Tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam quyết chi hơn 6.000 tỷ đồng để làm đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã nằm ở giao lộ ‘vàng’ - Ảnh minh hoạ

Dù dự án gặp nhiều thách thức trong quá trình thi công, đặc biệt là tại các khu vực đầm lầy và địa hình phức tạp, nhiều hạng mục chính như cầu vượt sông đã dần được hoàn thành.

Hiện tại, các cầu như Kênh Đào, Tổ Hợp và Lạch Gạc 1 đã hoàn tất phần móng và trụ, đồng thời đang tiến hành lắp đặt mặt cầu. Tuy nhiên, cầu Sông Uông, cây cầu quan trọng kết nối Uông Bí với Quảng Yên, vẫn đang gặp khó khăn do địa chất phức tạp, nhưng nhà thầu đã thi công được 7/24 mố trụ và đúc được 32/80 phiến dầm.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ thông tuyến kỹ thuật vào cuối năm 2024 và hoàn thành toàn bộ công trình vào quý III/2025.

Khi dự án hoàn thành, không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông ở khu vực phía Tây Quảng Ninh mà còn thúc đẩy sự phát triển của Khu công nghiệp Sông Khoai và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Đồng thời, các nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ hệ thống giao thông liên vùng hoàn thiện, gia tăng sức hút cho khu vực.

Tuyến đường ven sông này cũng sẽ góp phần phát triển các địa phương quan trọng dọc hành lang kinh tế phía Tây tỉnh, giúp Quảng Ninh kết nối hiệu quả với các đô thị lớn như Thủy Nguyên (Hải Phòng) và Hà Nội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1199/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và xã tại tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2023-2025. Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11/2024.

Theo Nghị quyết, tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập thành phố Đông Triều thông qua việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Đông Triều.

Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công vào năm 2014 và thông xe vào năm 2018. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long có chiều dài 24,6km với tổng vốn đầu tư lên đến gần 13.700 tỷ đồng. Với con số trên, tính đến thời điểm hiện tại, đây là cao tốc đắt nhất Việt Nam khi tốn gần 557 tỷ đồng cho mỗi km.

>> Giá căn hộ mới tại quận trung tâm có mật độ dân số cao nhất Hà Nội lên tới 150 triệu đồng/m2

Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường dọc đê hữu Hồng ở Sơn Tây

Tuyến cao tốc hơn 12.000 tỷ, sở hữu tuyến đường 'cụt' hiếm hoi ở Việt Nam: Vừa được đầu tư thêm 11.000 tỷ để hoàn thành

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quang-ninh-se-chi-hon-6000-ty-dong-lam-duong-noi-cao-toc-dat-nhat-viet-nam-voi-thi-xa-vua-duoc-phe-duyet-len-thanh-pho-d136022.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quảng Ninh sẽ chi hơn 6.000 tỷ đồng làm đường nối cao tốc đắt nhất Việt Nam với thị xã vừa được phê duyệt lên thành phố
POWERED BY ONECMS & INTECH