Tài chính Ngân hàng

3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 17%

Minh Nguyệt 21/01/2024 - 19:32

Theo VDSC, định giá nhóm ngành ngân hàng hiện đang được giao dịch ở gần với mức thấp trong 3 năm.

Đánh giá về tăng trưởng doanh thu của ngành ngân hàng, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), dự báo tăng trưởng doanh thu của nhóm ngành sẽ tăng trở lại trong năm 2024 sau năm 2023 đầy khó khăn. Trong đó, mức tăng trưởng doanh thu năm 2024 dự báo tăng tương đương so với mức tăng trưởng trong năm 2022.

Bên cạnh đó, định giá của nhóm ngành ngân hàng hiện đang được giao dịch gần với mức thấp trong 3 năm. Trong đó, chuyên gia khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu ngân hàng VIB, ACB, VCB do đang được định giá ở mức hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

VIB - khuyến nghị MUA với mức giá mục tiêu 24.600 đồng/cp, kỳ vọng tăng 17%

Theo VDSC, VIB đã bước đầu thành công trong việc chuyển đổi thành mô hình ngân hàng bán lẻ, đặc biệt dựa trên lợi thế cạnh tranh về tốc độ xử lý các khoản vay vừa và nhỏ vượt trội so với đối thủ và chính sách hoa hồng dành cho đối tác giới thiệu khoản vay hấp dẫn.

Bên cạnh đó, VIB là một trong số ít ngân hàng bán lẻ có khả năng duy trì mức sinh lời tốt hơn so với toàn thị trường trong giai đoạn khó khăn năm 2023 nhờ khả năng duy trì mặt bằng lãi suất đầu ra và tận dụng huy động trên kênh liên ngân hàng hiệu quả. Nhờ đó, chuyên gia kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường tín dụng bán lẻ của VIB trong năm 2024.

>> VIB ước lãi 2023 đạt hơn 8.600 tỷ đồng, sắp chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 6%

Tiềm năng tăng trưởng của VIB còn đến từ nhu cầu của sản phẩm chủ lực - sản phẩm cho vay mua/xây, sửa nhà trong dài hạn được đảm bảo do tiến trình đô thị hoá và gia tăng dân số sẽ thúc đẩy nhu cầu sản phẩm cho vay mua nhà ở.

3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 17%
Diễn biến giá cổ phiếu VIB

Về định giá, định giá VIB đang được chiết khấu sâu so với mức trung bình 3 năm là 2,0 lần. Với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế dự phóng năm 2024 là 33% kéo theo sự cải thiện trở lại của ROAE lên 26,9% và một bảng cân đối lành mạnh hơn. VDSC tin rằng, VIB xứng đáng được định giá cao hơn trong năm 2024.

Chứng khoán VDSC khuyến nghị mua với giá mục tiêu cho cổ phiếu VIB là 24.600 đồng/cp, với kỳ vọng tăng 17%.

ACB - khuyến nghị MUA với mức giá mục tiêu 29.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 12%

Theo VDSC, ACB là một trong những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất ngành với cách tiếp cận cho vay thận trọng và tệp khách hàng có sức khoẻ tài chính tương đối tốt, cũng như mức phơi nhiễm thấp đối với phân khúc bất động sản. Trong năm 2024, chuyên gia kỳ vọng ACB vẫn có khả năng duy trì chi phí tín dụng tương đương 2023 và tiếp tục kiểm soát nợ xấu ở mức thấp.

Tiềm năng tăng trưởng của ACB còn đến từ nguồn thu nhập cốt lõi kéo theo sự hồi phục của thu nhập từ phí. Trong năm 2023, VDSC ước tính lãi thuần ACB tăng trưởng ở mức 9%. Tuy nhiên, triển vọng có phần khả quan hơn trong năm 2024 khi NIM được dự phóng phục hồi lên mức 4,26% và tăng trưởng tín dụng ở mức xấp xỉ 15% tạo cơ sở cho thu nhập lãi thuần tăng trưởng 17%.

>> Quản trị rủi ro tốt, VCB và ACB được chuyên gia 'chọn mặt gửi vàng' là cổ phiếu tiềm năng

Tuy vậy "điểm trừ", như MBS Research tính toán, ACB là ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nhất về tốc độ tăng trưởng thu nhập từ hoạt động banca khi Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực. Việc siết chặt quy định về bảo hiểm sẽ khiến những ngân hàng có tỷ trọng thu nhập banca trong tổng thu nhập ngoài lãi cao sẽ bị ảnh hưởng.

>> ACB và VIB sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất về thu nhập từ banca

3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 17%
Diễn biến giá cổ phiếu ACB

Chứng khoán VDSC khuyến nghị mua với giá mục tiêu cho cổ phiếu ACB là 29.000 đồng/cp, với mức kỳ vọng tăng 12%.

VCB - khuyến nghị MUA với mức giá mục tiêu 98.600 đồng/cp, kỳ vọng tăng 6%

Theo chuyên gia, VCB có chất lượng tài sản tốt nhất ngành với bộ đệm dự phòng vững chắc. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng ở mức 1,2% và LLR ở mức 270%. Với cách tiếp cận thận trọng trong việc thẩm định và trích lập dự phòng, chi phí tín dụng dự kiến được kiểm soát ở mức 0,7%.

Thu nhập cốt lõi của VCB dự kiến sẽ khởi sắc hơn trong năm 2024 với mức tăng trưởng dự phóng 16% nhờ nhu cầu tín dụng cải thiện và NIM phục hồi 16 điểm cơ bản lên mức 3,32%.

3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 17%
Diễn biến giá cổ phiếu VCB

Trong dài hạn, VCB được kỳ vọng giữ tăng trưởng bền vững nhờ lợi thế cạnh tranh về mạng lưới khách hàng rộng lớn, cơ sở vốn vững chắc và sức khoẻ bảng cân đối được kiểm soát tốt. Cụ thể, VCB có thể tận dụng chi phí huy động thấp nhờ tỷ lệ CASA cao ổn định và sức mạnh lựa chọn khách hàng để tiếp tục cải thiện NIM.

>> Vietcombank công bố lợi nhuận 2023, nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém

Bên cạnh đó, nhờ mối quan hệ lâu dài với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu lớn, VCB duy trì tốt các mảng thu nhập ngoài lãi như thanh toán, tài trợ thương mại. Hơn nữa, cơ sở vốn vững chắc của ngân hàng cùng với sức khoẻ bảng cân đối lành mạnh cũng đảm bảo tính bền vững của khả năng sinh lời tổng thể và mở rộng quy mô.

Chứng khoán VDSC khuyến nghị mua với giá mục tiêu cho cổ phiếu ACB là 98.600 đồng/cp, với mức kỳ vọng tăng 6%.

>> Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng đến 53%

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng 19/1: Hút 4.200 tỷ đồng, các mã VCB, BID và CTG tăng chóng mặt

VN-Index tăng hơn 12 điểm, cổ phiếu ngân hàng được tiếp 'doping'

Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng đến 53%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-ma-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-toi-17-220603.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 17%
POWERED BY ONECMS & INTECH