Tài chính Ngân hàng

Quản trị rủi ro tốt, VCB và ACB được chuyên gia 'chọn mặt gửi vàng' là cổ phiếu tiềm năng

Minh Nguyệt 16/01/2024 14:55

Chuyên gia cho rằng, ngành ngân hàng có nhiều "điểm sáng" trong năm 2024.

Năm 2024, ngành ngân hàng vẫn gặp phải nhiều bất lợi còn tồn đọng trong năm 2023. Đặc biệt là bất lợi từ tăng trưởng tín dụng thấp trước bối cảnh thắt chặt chi tiêu và đầu tư. Bên cạnh đó, rủi ro nợ xấu của ngành tăng nhanh khi các doanh nghiệp không thể "gồng" chi phí lãi vay đã tiếp tục tạo ra nhiều bất lợi cho ngành trong năm 2024.

Tuy vậy, theo nhận định của các chuyên gia của WiResearch trong báo cáo đầu tư chiến lược năm 2024 mới được công bố, ngành ngân hàng vẫn sẽ có nhiều điểm sáng trong năm 2024 nhờ nguồn tiền gửi dồi dào từ thị trường. Các ngân hàng có khả năng cho vay cao vẫn sẽ thúc đẩy lợi nhuận của nhóm ngành này.

Đặc biệt, WiResearch chọn VCBACB là 2 cổ phiếu tiềm năng trong năm Giáp Thìn vì nhiều lý do tích cực.

VCB - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Quản trị rủi ro tốt, VCB và ACB được chuyên gia 'chọn mặt gửi vàng' - là cổ phiếu tiềm năng
Diễn biến cổ phiếu VCB

WiResearch đánh giá trong bối cảnh nhiều ngân hàng chấp nhận mức tăng trưởng tín dụng cao đầy rủi ro, VCB lại chọn hướng đi ngược lại, chấp nhận hy sinh lợi nhuận trong năm 2023 và ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng thấp. Tuy nhiên nhờ cho vay thận trọng, so với toàn hệ thống, VCB duy trì được chất lượng tài sản tốt nhất. Tỷ lệ nợ xấu thấp hơn mức trung bình ngành, ở mức 1,21%. Bên cạnh đó, tỷ lệ bao phủ của "ông lớn" này dẫn đầu hệ thống (khoảng 270%).

Quản trị rủi ro tốt, VCB và ACB được chuyên gia 'chọn mặt gửi vàng' - là cổ phiếu tiềm năng
VCB và ACB duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp nhất toàn ngành

Do đó, VCB đón đợi tăng trưởng tín dụng phục hồi trong năm 2024 khi tình hình tín dụng được cải thiện. Bên cạnh đó, mức định giá theo P/B của VCB hiện tại tương đối thấp (2,89 lần) so với trung bình nhiều năm của nhà băng. Do đó, cổ phiếu VCB có nhiều tiềm năng tăng giá trong năm 2024.

Tuy vậy, chuyên gia cũng nhấn mạnh rủi ro tăng trưởng tín dụng thấp tiếp tục tiếp diễn, nhất là khi VCB hướng đến bộ đệm an toàn. Bên cạnh đó, khả năng cho vay của VCB có thể bị giới hạn khi hệ số an toàn vốn CAR của VCB đang thấp hơn so với nhóm ngân hàng niêm yết.

ACB - Ngân hàng TMCP Á Châu

Quản trị rủi ro tốt, VCB và ACB được chuyên gia 'chọn mặt gửi vàng' - là cổ phiếu tiềm năng
Diễn biến cổ phiếu ACB

ACB là một trong những ngân hàng hiếm hoi có khả năng duy trì cân đối giữa lợi nhuận và rủi ro trong năm 2023. Về lợi nhuận, thu nhập lãi thuần của ACB được cải thiện bất chấp khó khăn nhờ mức NIM (4,27%) cao hơn so với trung bình ngành. Về rủi ro, chất lượng tài sản được ACB kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ xấu (1,20%) chỉ đứng sau VCB (1,21%) và thấp hơn nhiều so với trung bình ngành.

Trong năm 2024, WiResearch cho rằng triển vọng của ACB đến từ phân khúc tín dụng tập trung bán lẻ vốn ít bị ảnh hưởng bởi rủi ro thị trường do nhu cầu yếu hơn so với phân khúc doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ACB là ngân hàng có năng lực quản trị rủi ro tốt. Vì vậy, ACB vẫn là ngân hàng tiềm năng "sống sót" trước các bối cảnh thị trường.

Tuy vậy, với phân khúc tín dụng tập trung bán lẻ, chuyên gia cũng cảnh báo rủi ro từ tăng trưởng tín dụng thấp khi các cá nhân có thu nhập sụt giảm và tài sản của khách hàng cá nhân bị kẹt trong các khoản đầu tư bất động sản.

>> Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 39%

Cổ phiếu ACB 'nổi sóng', khối tài sản của Chủ tịch Trần Hùng Huy tăng chóng mặt

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng ngày 15/1: Khối ngoại hút ròng lượng lớn CTG, STB, HDB và BID

Đâu là cổ phiếu ngân hàng đang được dòng tiền 'cá mập' gom mạnh?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quan-tri-rui-ro-tot-vcb-va-acb-duoc-chuyen-gia-chon-mat-gui-vang-la-co-phieu-tiem-nang-220077.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quản trị rủi ro tốt, VCB và ACB được chuyên gia 'chọn mặt gửi vàng' là cổ phiếu tiềm năng
POWERED BY ONECMS & INTECH