Thế giới

3 siêu cường thành lập liên minh mới giám sát lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Thanh Lê 16/10/2024 17:35

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã công bố việc thành lập một nhóm đa quốc gia mới nhằm giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi Nga và Trung Quốc cản trở các hoạt động giám sát tại Liên Hợp Quốc.

Sau khi Nga phủ quyết việc gia hạn nhiệm vụ của hội đồng chuyên gia Liên Hợp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã quyết định thành lập "Nhóm Giám Sát Trừng Phạt Đa Phương".

Trong suốt 15 năm qua, hội đồng này đã giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trung Quốc bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu này.

z5935798625364_9b6dd576327daa38da22e9befd16367f.jpg
Liên minh này mở cửa cho tất cả các quốc gia sẵn sàng hỗ trợ việc thực thi lệnh trừng phạt

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, nhóm mới này sẽ tiếp tục giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, bao gồm việc phát hành các báo cáo định kỳ, và sẽ có sự tham gia của 8 quốc gia khác bao gồm Anh, Pháp và Đức.

Việc thành lập nhóm được công bố tại một cuộc họp báo chung ở Seoul với sự tham gia của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano, cùng các đại sứ của tám quốc gia khác, trước cuộc hội đàm tại Seoul.

"Mặc dù đã có nhiều thảo luận về một cơ chế giám sát mới, hiệu quả hơn, nhưng tình hình hiện tại cho thấy chúng ta không thể tiếp tục trì hoãn. Việc Triều Tiên liên tục vi phạm lệnh trừng phạt đã chứng minh rõ ràng sự cấp thiết của việc xây dựng một hệ thống giám sát thay thế", ông Kim nhấn mạnh trong cuộc họp báo.

Kim cho biết thêm, trong khi các đồng minh sẽ tiếp tục tìm cách khôi phục cơ chế của Liên Hợp Quốc, nhóm này mở cửa cho tất cả các quốc gia sẵn sàng hỗ trợ việc thực thi lệnh trừng phạt.

Campbell nhận định rằng, quyền phủ quyết của Nga có thể xuất phát từ việc hội đồng Liên Hợp Quốc trước đó đã báo cáo về việc Nga mua sắm bất hợp pháp thiết bị quân sự và đạn dược từ Triều Tiên cho cuộc chiến ở Ukraine. "Sáng kiến này có khả năng giám sát hiệu quả và buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm. Đây là một bước tiến lớn đúng hướng".

Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên và Nga tiến hành các giao dịch vũ khí trái phép. Mặc dù Moscow và Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc này, cả hai nước đều cam kết tăng cường hợp tác quân sự và đã ký kết một hiệp ước phòng thủ chung trong một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6.

Theo Ethan Hee-seok Shin, nhà phân tích pháp lý tại Nhóm Công Lý Chuyển Tiếp Seoul, sáng kiến mới này có thể thiếu tính hợp pháp quốc tế so với một cơ chế do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Tuy nhiên, nó có khả năng giám sát Triều Tiên hiệu quả hơn, tránh được sự cản trở từ Nga và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc.

Theo Reuters

>> Nga nói Mỹ là quốc gia duy nhất làm gia tăng nguy cơ xung đột trên bán đảo Triều Tiên

Chuyên gia nói gì về nguy cơ bùng phát chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên?

Triều Tiên cho nổ một số đoạn đường nối với Hàn Quốc, tuyên bố ‘xóa sổ’ kết nối giao thông liên Triều

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/3-sieu-cuong-thanh-lap-lien-minh-moi-giam-sat-lenh-trung-phat-doi-voi-trieu-tien-128367.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 siêu cường thành lập liên minh mới giám sát lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH