Thế giới

30 quốc gia từ châu Á, châu Phi, Trung Đông xác nhận tham gia họp, BRICS sắp tiến tới bước ngoặt lịch sử: Kế hoạch ‘tung đòn’ đẩy nhanh phi USD hóa có khả năng đột phá?

Chung Khanh 07/10/2024 11:01

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS sắp diễn ra. Theo đó, một số quốc gia quan tâm đến việc gia nhập khối đã xác nhận tham dự.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, trong phát biểu vào thứ 5 vừa qua, cho biết ít nhất 30 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, và nhiều nước mong chờ nhận được lời mời chính thức gia nhập nhóm.

Ông Ryabkov nhấn mạnh rằng 30 đoàn đại biểu đã xác nhận tham dự, trong đó có nhiều quốc gia từ châu Á, châu Phi, và Trung Đông. Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tham gia Hội nghị sau khi đã đệ đơn xin gia nhập BRICS vào tháng trước.

30 quốc gia từ châu Á, châu Phi, Trung Đông xác nhận tham gia họp, BRICS sắp tiến tới bước ngoặt lịch sử: Kế hoạch ‘tung đòn’ đẩy nhanh phi USD hóa có khả năng đột phá? - ảnh 1
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian 22-24/10 năm 2024

BRICS đang tạo hy vọng cho các quốc gia đang phát triển muốn giảm phụ thuộc vào đồng USD. Các nền kinh tế mới nổi đang gặp khó khăn do gánh nặng của đồng USD và đang tìm cách sử dụng đồng tiền địa phương trong giao dịch nhằm củng cố nền kinh tế quốc gia.

Tuy nhiên, sự thống trị của đồng USD đang hạn chế tiềm năng tăng trưởng của họ. Vì vậy, Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới đang được nhiều quốc gia kỳ vọng sẽ mở ra một lối thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh này.

BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi gia nhập vào năm 2010. Đầu năm nay, liên minh này đã mở rộng với sự gia nhập của Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Sự mở rộng này cùng với kế hoạch phi USD hóa của khối đã thu hút sự chú ý toàn cầu.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian 22-24/10 năm 2024 tại Kazan, Nga. Các cuộc thảo luận được cho là sẽ tập trung vào việc tiếp tục phi USD hóa, phát triển đồng tiền chung của BRICS, và xác định số lượng quốc gia sẽ gia nhập khối này. Hội nghị năm nay được đánh giá là một bước tiến lịch sử cũng như là sự kiện lớn nhất đối với BRICS.

Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maxim Ryzhenkov gần đây tiết lộ rằng BRICS có kế hoạch kết nạp thêm 10 quốc gia tại hội nghị lần thứ 16, và ông hy vọng Belarus sẽ nằm trong số đó.

>> 9 nước hợp lực giúp BRICS chiếm 36% GDP toàn cầu, 34 cái tên từ nhiều châu lục muốn gia nhập nhóm: Tham vọng phi USD hóa và thay đổi trật tự thế giới sẽ có bước tiến mới?

Một quốc gia bất ngờ ‘quay xe’ từ bỏ tham vọng gia nhập BRICS, nguyên nhân do đâu?

Phi USD hóa đạt bước tiến mới, BRICS hưởng lợi: Quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới bí mật chuẩn bị cho sự sụp đổ của đồng USD

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/30-quoc-gia-tu-chau-a-chau-phi-trung-dong-xac-nhan-tham-gia-hop-brics-sap-tien-toi-buoc-ngoat-lich-su-ke-hoach-tung-don-day-nhanh-phi-usd-hoa-co-kha-nang-dot-pha-127839.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
30 quốc gia từ châu Á, châu Phi, Trung Đông xác nhận tham gia họp, BRICS sắp tiến tới bước ngoặt lịch sử: Kế hoạch ‘tung đòn’ đẩy nhanh phi USD hóa có khả năng đột phá?
POWERED BY ONECMS & INTECH