4 cuốn sách mà Bill Gates tâm đắc nhất trong năm 2023

22-11-2023 20:12|Phương Nhi

Trong những cuốn sách hay mà tỉ phú Bill Gates chia sẻ ông đã đọc trong năm 2023, người ta thấy tỉ phú công nghệ đã nghiên cứu cả về biến đổi khí hậu lẫn tế bào sinh vật.

Tỷ phú Bill Gates hé lộ 5 cuốn sách tâm đắc trong năm 2023

Nổi tiếng là người đam mê đọc sách, Bill Gates thường xuyên chia sẻ về những tác phẩm mà ông tâm đắc nhất với mọi người, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Gần đây, vị tỷ phú này đã đăng tải danh sách được nhiều người trông chờ trên blog cá nhân của mình.

Dưới đây là những chia sẻ được Bill Gates đăng tải trên trang GatesNote:

"The Song of the Cell" - Siddhartha Mukherjee

Tỷ phú Bill Gates hé lộ 5 cuốn sách tâm đắc trong năm 2023

Mukherjee, tác giả đoạt giải Pulitzer và bác sĩ ung thư của Đại học Columbia, đã viết trong cuốn sách của mình về cái mà Gates gọi là “các khối xây dựng nên sự sống”, các tế bào tạo nên mọi sinh vật sống.

"The Song of the Cell" kể về việc phát hiện ra các tế bào vào những năm 1600 và sự hiểu biết của con người về chúng đã phát triển như thế nào theo thời gian. Cuốn sách được xuất bản năm ngoái cũng là một cái nhìn hướng tới những đột phá y học trong tương lai mà thao tác tế bào có thể mở ra.

"Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể của mình, đặc biệt là ý nghĩa của nó khi bạn mắc bệnh",tỷ phú Bill Gates viết.

Gates viết: “Mukherjee bắt đầu bằng cách giải thích sự sống phát triển như thế nào từ các sinh vật đơn bào. Sau đó ông ấy chỉ ra rằng mọi bệnh tật hoặc hậu quả của sự lão hóa ở con người đều bắt nguồn từ vấn đề xảy ra với các tế bào của cơ thể”.

"Not the End of the World" - Hannah Ritchie

Tỷ phú Bill Gates hé lộ 5 cuốn sách tâm đắc trong năm 2023

Bill Gates nhận định: "Hannah Ritchie, giống như nhiều nhà hoạt động môi trường khác, tin rằng cô ấy đang trải qua thời kỳ bi thảm nhất của nhân loại”.

Tuy nhiên, khi bắt đầu xem xét dữ liệu về biến đổi khí hậu, tác giả nhận ra thực tế không phải vậy. Dù mọi thứ có vẻ thật tồi tệ, thậm chí còn tồi tệ hơn so với quá khứ thời xa xưa, nhưng xét trên mọi phương diện, chúng đang dần trở nên tốt hơn.

Theo đó, Ritchie hiện là nhà nghiên cứu chính tại Our World in Data và trong "Not the End of the World", cô ấy đã sử dụng một kho tàng dữ liệu để kể một câu chuyện phản trực giác, mâu thuẫn với các kịch bản ngày tận thế về khí hậu và các chủ đề môi trường khác mà không bỏ qua những thách thức.

"Tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên bởi cuốn sách của Ritchie, chứa đầy những con số và biểu đồ mà một người mê toán học mơ ước. Tôi nghĩ tất cả những ai đọc nó đều sẽ cảm thấy như vậy, ngay cả những người cho rằng mình quan tâm đến các vấn đề môi trường", ông cho hay.

"Invention and Innovation" - Vaclav Smilm

Tỷ phú Bill Gates hé lộ 5 cuốn sách tâm đắc trong năm 2023

Có phải chúng ta đang sống trong thời đại đổi mới nhất của lịch sử loài người? Rất nhiều người sẽ nói như vậy, nhưng tác giả "Invention and Innovation" lại đưa ra lập luận rất khác.

Smil, giáo sư danh dự về khoa học môi trường tại Đại học Manitoba, là một trong những tác giả yêu thích của Gates. Nhà sáng lập Microsoft đã đọc từng cuốn trong số 44 cuốn sách của Smil và nhấn mạnh rằng “không ai giỏi hơn Smil trong việc giải thích quá khứ”.

Trong "Invention and Innovation", xuất bản vào tháng 2 vừa qua, Vaclav Smil đã đưa ra đánh giá về các ví dụ về sự đổi mới của con người trong suốt lịch sử. Ông viết về những phát minh chưa được đánh giá cao, thậm chí thảm hại. Tác giả cũng giải thích điều gì đang xảy ra với những đổi mới mà con người đã được hứa hẹn từ lâu nhưng vẫn chưa thành hiện thực, chẳng hạn như sản xuất năng lượng thông qua phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Trong cuốn sách của mình, ông nhận định thời đại ngày nay cho thấy “những dấu hiệu không thể nhầm lẫn về sự trì trệ kỹ thuật và tiến bộ đang bị chậm lại”.

"Chứa đầy những ví dụ hấp dẫn và những cách tiếp cận thực tế, cuốn sách này là một bản tường thuật nghiêm túc về cách mà sự khéo léo của con người đã đưa chúng ta đến thời điểm này như thế nào", Bill Gates bày tỏ.

"Online economics lectures" - Timothy Taylor

Gates từ lâu đã là người hâm mộ của Taylor, nhà kinh tế học tốt nghiệp Stanford và là tổng biên tập của Tạp chí Quan điểm Kinh tế, có trụ sở tại Đại học Macalester.

Bill Gates đã đề xuất ba loạt bài giảng trực tuyến của Taylor có sẵn để phát trực tuyến trên dịch vụ đăng ký Wondrium. Ông viết: “Bạn chắc chắn sẽ không thể sai lầm với bất kỳ bài giảng nào của Taylor”. Theo đó, các bài giảng có tổng cộng 96 video, mỗi video dài khoảng 30 phút, đề cập đến các chủ đề khác nhau trong phạm vi rộng của kinh tế học.

Như Gates đã mô tả: "The New Global Economy" dạy cho bạn về lịch sử kinh tế cơ bản của các khu vực khác nhau và cách thức hoạt động của thị trường. Loại bài giảng " Economics" phù hợp nhất cho những người muốn hiểu sâu sắc các nguyên tắc kinh tế học. Đặc biệt, vị tỷ phú nhận định 'Unexpected Economics" có lẽ sẽ có lượng độc giả rộng nhất trong số các cuốn sách về kinh tế. Bởi lẽ, Taylor đã áp dụng những nguyên tắc kinh tế vào mọi việc trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm giao thông, thiên tai, thể thao,...

Kỹ năng ‘ẩn’ quan trọng số 1 phía sau thành công của tỷ phú Bill Gates

Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft

Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là "người hùng": Không nhà không xe, mang tất cả tài sản 8 tỷ USD đi làm từ thiện

Tỷ phú Mỹ thọ 92 tuổi từng hiến tặng hàng trăm triệu USD tài sản cho Việt Nam: Warren Buffett ca ngợi "người hùng của tôi và Bill Gates"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-cuon-sach-ma-bill-gates-tam-dac-nhat-trong-nam-2023-211993.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 cuốn sách mà Bill Gates tâm đắc nhất trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH