Sức khoẻ

4 kiểu ăn sáng càng ăn thận càng yếu, toàn những điều mà người Việt mắc phải hàng ngày

Hoàng Giang 13/01/2024 19:21

Việc ăn sáng sai cách cũng có thể là nguyên nhân khiến sức khỏe bị hủy hoại hàng ngày.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những thói quen ăn uống không đúng có thể đặt áp lực lớn lên chức năng của thận. Đặc biệt, cách bạn ăn sáng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tổn thương và suy giảm chức năng của thận một cách nghiêm trọng.

Dưới đây là 4 kiểu bữa sáng cực kỳ gây hại cho thận:

1. Bữa sáng nhiều muối

Nhiều người thường có thói quen ăn kèm các thực phẩm giàu muối hoặc thực phẩm siêu chế biến với lượng muối và chất phụ gia cao trong bữa sáng. Hành động này có thể làm tăng nhu cầu về nước trong cơ thể và gây trở ngại cho quá trình trao đổi chất và tiêu hóa.

Bữa sáng nhiều muối không tốt cho thận

Bữa sáng nhiều muối không tốt cho thận

Buổi sáng là thời điểm cơ thể và thận bắt đầu hoạt động sau giấc ngủ. Việc ăn đồ giàu muối có thể tăng áp lực lên thận, kéo dài thời gian có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận.Các thực phẩm chứa nhiều muối cũng có thể góp phần vào nguy cơ cao huyết áp, gây ra các vấn đề về tim mạch, mạch máu. Ngoài ra, sử dụng muối quá mức cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng, cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể suốt cả ngày. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu muối như dưa chua hay thực phẩm chế biến có thể làm giảm chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chúng. Do đó, nên hạn chế việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu muối vào bữa sáng.

2. Bữa sáng nhiều đồ chiên rán

Các loại bánh chiên rán thường được coi là món ăn ngon cho bữa sáng đối với nhiều người, nhưng thực tế chúng không tốt cho sức khỏe của thận. Đồ chiên rán thường chứa nhiều dầu mỡ, việc tiêu thụ thường xuyên trong thời gian dài có thể dẫn đến lượng calo lớn, tăng gánh nặng cho cơ thể. Chúng không chỉ gây béo phì mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp và làm giảm hoạt động của thận.

Đồ chiên rán thường chứa nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán thường chứa nhiều dầu mỡ

Thận có trách nhiệm lọc máu và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể nhưng dầu mỡ trong đồ chiên rán có thể làm gián đoạn hoạt động bình thường của thận, làm cho thận không thể loại bỏ độc tố một cách hiệu quả và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, khi chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene.

3. Bữa sáng nhiều đường và tinh bột

Bánh mì hay các loại bánh ngọt vào bữa sáng là lựa chọn rất phổ biến bởi sự tiện lợi. Tuy nhiên, việc tiêu thụ chúng thường xuyên và trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng béo phì, tiểu đường, đồng thời có thể gây tổn thương cho thận. Lý do là những thực phẩm này có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến thận không thể loại bỏ độc tố một cách hiệu quả.

Bánh mì hay bánh ngọt thường được ưa chuộng cho bữa sáng nhưng cũng có những tác động tiêu cực đến sức khỏe

Bánh mì hay bánh ngọt thường được ưa chuộng cho bữa sáng nhưng cũng có những tác động tiêu cực đến sức khỏe

Hầu hết các loại thực phẩm được làm từ bột mì trắng và đường khi tiêu thụ sẽ chuyển hóa thành glucose trong cơ thể. Sau giấc ngủ, lượng đường trong máu giảm, và việc hấp thụ tinh bột tinh luyện khiến glucose tăng mạnh từ đó kích thích sự tiết insulin, làm thay đổi đột ngột lượng đường trong máu và dễ hấp thụ nhiều tinh bột hơn bình thường vì luôn có cảm giác đói.

Tiêu thụ quá nhiều tinh bột và đường cũng có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan.

4. Bữa ăn để qua đêm

Nhiều người thường chuẩn bị bữa sáng từ trước để sử dụng vào ngày hôm sau để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm khi để qua đêm sẽ giảm đáng kể vì vitamin và khoáng chất trong thức ăn có thể bị mất, vi khuẩn có thể sinh sôi nếu không được bảo quản đúng cách.

Không nên chuẩn bị bữa sáng từ đêm hôm trước

Không nên chuẩn bị bữa sáng từ đêm hôm trước

Ngoài ra, một số loại thực phẩm khi để qua đêm còn có thể tăng hàm lượng nitrit, có khả năng gây ra vấn đề về thận và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hương vị và độ tươi ngon của thực phẩm sau khi để qua đêm cũng sẽ giảm đi.

3 nguyên tắc cho bữa sáng lành mạnh

Một nghiên cứu từ Đại học Harvard đã khuyến khích nên tuân thủ ba nguyên tắc sau khi chuẩn bị bữa sáng:

  • Chọn carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp: Khi chọn lựa carbohydrate cho bữa sáng, lựa chọn những thực phẩm nguyên hạt và đa dạng như bánh mì nướng nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc giàu chất xơ. Điều này giúp tránh sự tăng đột ngột của đường huyết vào buổi sáng và cung cấp đủ lượng carbohydrate để duy trì năng lượng cho hoạt động trong cả ngày.
  • Cố gắng tự chuẩn bị thức ăn: Hầu hết các lựa chọn đồ ăn sáng bên ngoài thường chứa nhiều thực phẩm siêu chế biến và có lượng đường, muối và carbohydrate cao. Bởi vậy tự chuẩn bị bữa sáng luôn là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.
  • Protein là "nhân vật chính": Một bữa sáng cần cung cấp đầy đủ năng lượng cho hoạt động trong ngày phải bao gồm cả protein bởi chúng giúp phục hồi cơ bắp và cung cấp năng lượng. Khi chọn protein, nên ưu tiên thực phẩm tự nhiên như trứng, thịt gà, tránh sử dụng protein từ thực phẩm chế biến. Ngoài ra, cần bổ sung chất béo lành mạnh từ hạt hoặc dầu olive để hỗ trợ hấp thu vitamin.
Bánh mì nguyên cám là lựa chọn phù hợp cho bữa sáng

Bánh mì nguyên cám là lựa chọn phù hợp cho bữa sáng

Nguồn: Abolouwang

>> Những thói quen sai lầm khi ăn trái cây khiến hệ tiêu hóa của bạn bị ‘phá hủy’ từng ngày

Bác sĩ cảnh báo 3 thói quen 'rước' ung thư cho gan: Không ít người Việt đang mắc phải

Chuyên gia chỉ ra 6 thói quen của người trẻ là 'ngòi châm' đột quỵ sau tuổi 50, dấu hiệu nào để nhận biết?

Không phải ăn đồ ngọt, đây mới là thói quen nhiều người hay làm hằng ngày khiến đường huyết tăng vọt nhưng không hay biết

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/4-kieu-an-sang-cang-an-than-cang-yeu-toan-nhung-dieu-ma-nguoi-viet-mac-phai-hang-ngay-d114707.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 kiểu ăn sáng càng ăn thận càng yếu, toàn những điều mà người Việt mắc phải hàng ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH