4 người con bỏ rơi mẹ già 85 tuổi khiến bà qua đời ngoài đường vì lạnh cóng: Dân làng đau xót nói 'thà nuôi con vật còn hơn phải nuôi chúng'

04-04-2024 10:39|Hải Yến

Dù thế nào đi nữa, cha mẹ đã cho ta sự sống, đã cho ta một cuộc sống tốt đẹp nhất bằng hết khả năng của mình, là con cái, chúng ta không có tư cách gì để trách móc họ cả.

Năm 2014, Tòa án nhân dân quận Vạn Châu, Trùng Khánh đã tổ chức xét xử một vụ án có tính chất đặc biệt. Nhân viên pháp lý và bồi thẩm đoàn quyết định thu thập chứng cứ tại chỗ để tuyên án 4 người đàn ông, với tội bỏ rơi và không đối xử tốt vời người cao tuổi, trường hợp này là mẹ của các bị cáo.

Mẹ già bị con bỏ rơi đến mức chết cóng ngoài đường

Mẹ già bị con bỏ rơi đến mức chết cóng ngoài đường

Đối mặt với quan tòa, 4 người đàn ông này tỏ ra vô cùng thoải mái và không nghĩ rằng cái chết của mẹ mình có liên quan gì đến họ. Trước những câu hỏi của giám khảo, 4 bị cáo dường như đang đọc thuộc lòng một kịch bản, nói ra những lời bào chữa nhằm thoát tội bỏ rơi mẹ.

Hãy cùng nghe lại câu chuyện hôm nay và xem 4 người con bất hiếu này đã làm gì với người mẹ đã vất vả nuôi dạy bọn họ khôn lớn, và tòa án đã giải quyết vụ án tàn ác này như thế nào?

Hợp đồng phụng dưỡng mẹ già

Người mẹ tội nghiệp trong câu chuyện này là bà Xie Changying, sinh năm 1929. Gia đình bà đã phải di chuyển nhiều nơi để sinh sống trong thời gian còn chiến tranh, và cuối cùng định cư tại ngôi làng nhỏ miền núi Trùng Khánh này khi bà mới 10 tuổi.

Năm 16 tuổi, Xie Changying kết hôn với một người đàn ông cùng làng dưới sự giới thiệu của một trưởng lão trong làng. Hai vợ chồng chung sống hòa thuận và sinh được 7 người con, 4 trai và 3 gái.

Vợ chồng bà Xie Changying hàng ngày làm việc đồng áng để nuôi con, chân thành mong muốn con cái lớn lên khỏe mạnh.

Sau khi cải cách, đất tổ của vợ chồng bà Xie Changying bị chính phủ trưng thu, hàng tháng họ có thể nhận được một số trợ cấp, với số tiền này, vợ chồng bà dần dần tích lũy được một số tiền tiết kiệm nhất định và sớm xây dựng ngôi nhà ngói đất ở quê hương, sau đó cải tạo thành tòa nhà gạch đỏ.

Nhưng may mắn luôn đan xen với bất hạnh, khi cuộc sống dần dần tốt đẹp hơn, chồng của bà đã qua đời, để lại cô một mình chăm sóc 7 đứa con đang chờ được ăn no.

Ngôi nhà của gia đình bà Xie Changying

Ngôi nhà của gia đình bà Xie Changying

Đối mặt với hoàn cảnh khó khăn như vậy, Xie Changying vẫn không bị hiện thực đè bẹp, cô không tái hôn hay dựa dẫm vào người khác, người ta nói mẹ là người mạnh mẽ, để con cái đủ ăn, ngày nào cô cũng đi làm một mình. Ăn tối xong, anh vác sào đi bán hoa quả tươi trồng tại nhà, mãi đến nửa đêm mới về.

Đi sớm về muộn, ngày này qua ngày khác, khi 7 đứa trẻ cuối cùng đã được nuôi dưỡng để sống qua tuổi già, thái độ của 4 người con trai lại đối với bà đều đầy chán ghét.

Ngoài 3 con gái đã đi lấy chồng, 4 người con trai ở cùng thôn nhưng vì mâu thuẫn trong việc chia tài sản nên không ưa nhau cũng giận sang cả mẹ.

Vì vậy dù có 4 người con trai, nhưng không đứa con trai nào chịu đứng ra chăm mẹ già 85 tuổi. Tuy nhiên khi một người con gái ngỏ ý muốn đón mẹ về chăm thì 4 người con trai phản đối vì sợ ảnh hưởng tới thể diện.

Sau cùng dưới sự chứng kiến của ủy ban thôn, 4 người trai cùng thỏa thuận làm một hợp đồng phụng dưỡng. Mỗi người sẽ luân phiên chăm mẹ, hết một tháng sẽ chuyển mẹ sang nhà người tiếp theo.

Không gian sống của bà Xie Changying

Không gian sống của bà Xie Changying "được" con trai cả xây cho mẹ

Cứ như vậy, người dân quanh đó quá quen với cảnh đầu tháng lại thấy bà Giải lỉnh kỉnh xách đồ chuyển chỗ ở sang nhà người con tiếp theo. Dù rất thương bà cụ lớn tuổi nhưng vì người ngoài nên khó can thiệp.

Mọi chuyện cứ diễn ra như vậy cho tới ngày 01/01/2014, sau khi vội vàng ăn xong bát cháo loãng cùng một cái bánh bao tại nhà người con trai thứ 4, bà Xie Changying thu xếp đồ sang nhà người con trai cả. Không ngờ sang tới nơi thì phát hiện nhà không có ai, con trai đi vắng không có nhà. Thấy vậy bà dò dẫm tìm đường quay lại nhà con trai út thì con trai từ chối chăm sóc vì đã hết thời gian phụng dưỡng.

Không còn cách nào khác, bà Xie Changying đành tìm tới nhà con trai thứ hai và thứ ba. Trên đường đi may mắn gặp được người hàng xóm tốt bụng. Nghĩ cụ lớn tuổi, nhiệt độ Trùng Khánh khi đó chỉ ở khoảng 2 độ C sợ bà Giải ngoài trời rét gặp chuyện nên đã giữ bà lại nhà và mời bà ăn chút đồ cho ấm người.

Song có lẽ vì ngại làm phiền người khác nên bà Xie Changying đã nhanh chóng nói khéo rồi ra về.

Mẹ già 85 tuổi chết cóng trước sân nhà con trai trong đêm lạnh giá

Với người hàng xóm tốt bụng giúp bà Xie Changying mà nói, không ngờ đây lại là lần cuối cùng người này gặp được bà. Bởi sáng ngày hôm sau, bà cụ đã qua đời. Qua khám nghiệm tử thi, phía cảnh sát cho biết thời gian tử vong là vào 5 giờ sáng ngày 02/01/2014. Nguyên nhân là do bà cụ bị xuất huyết do va đập cộng thêm thời tiết về đêm lạnh dưới 0 độ C.

Cảnh sát phát hiện bà Xie Changying đã lạnh cóng ngoài đường

Cảnh sát phát hiện bà Xie Changying đã lạnh cóng ngoài đường

Qua đánh giá, khả năng cao bà cụ bị ngã trong khi cố tìm đường tới nhà con trai thứ hai và thứ ba. Sau đó lại kiệt sức vì lạnh nên ngồi trước sân cầu cứu nhưng không ai nghe thấy. Nghĩ tới những giây phút cuối đời không ai bên cạnh, không ít người cảm thấy thương xót cho số phận của người mẹ già xấu số. Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng lại tại đó. Điều khiến người ta hoài nghi hơn cả chính là phản ứng cả 4 người con trai khi biết tin mẹ mình mất.

Cả làng làm đơn kiện 4 người con trai bất hiếu

Sau khi biết tin mẹ mất, 4 người con trai đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Cả 4 người con xảy ra tranh cãi kịch liệt hòng phủi trách nhiệm không ai chịu đứng ra tổ chức tang ma cho mẹ.

3 người con gái muốn đứng ra tổ chức nhưng như vậy là đi ngược lại phong tục truyền thống. Sau cùng, người con rể thứ hai của bà Giải đã đứng ra tổ chức đám tang cho bà.

Dân làng đâm đơn kiện 4 người con

Dân làng đâm đơn kiện 4 người con "dã thú"

Chính hành động này của 4 người con trai như giọt nước tràn ly khiến người dân ở Vạn Châu vô cùng phẫn nộ. Toàn bộ người dân nơi đây đã làm đơn kiện 4 người con trai của bà Giải ra tòa tội bất hiếu.

Vụ án gây chấn động lớn, thậm chí được nhiều đài truyền hình trong đó có cả đài truyền hình trung ương Trung Quốc tổng hợp đưa tin. Sau cùng vụ án được xét xử công khai với sự có mặt của toàn bộ người dân.

Cuối cùng, người con trai cả bị kết án 2 năm tù. Vì đêm đó về nhà không thấy mẹ nhưng cũng không đi tìm, gián tiếp gây nên bi kịch. 3 người con còn lại lãnh án 1 năm 6 tháng tù vì không làm tròn trách nhiệm chăm sóc mẹ già.

Bản án dành cho 4 người con trai của bà Xie Changying rất nhẹ

Bản án dành cho 4 người con trai của bà Xie Changying rất nhẹ

Sự việc đến nay đã diễn ra 10 năm, tuy nhiên mỗi lần nhắc lại là một lần khiến người dân tại Vạn Châu, Trùng Khánh cảm thấy phẫn nộ. Thậm chí nhiều người còn cho rằng hình phạt đi tù quá nhẹ nhàng với 4 người con bất hiếu.

Câu chuyện đau lòng của bà cụ 85 tuổi kể trên có lẽ là minh chứng xác thực nhất cho câu nói: "Một mẹ có thể nuôi mười đứa con, nhưng mười đứa con chưa chắc đã chăm được một mình mẹ". Dù diễn ra nhiều năm nhưng đây vẫn luôn là sự việc khiến phải xót xa và suy ngẫm mỗi khi nhắc tới.

*Theo Sohu

>> Thế chấp cả sổ đỏ để cho con mua nhà khi tuổi xế chiều, tôi hối hận chỉ vì một câu nói của con dâu: Bài học cay đắng về nuôi dạy con ở những năm cuối đời khiến tôi không còn trông chờ con báo hiếu

Dạy con ương bướng không cần quát mắng, cha mẹ cần nắm rõ 6 cách sau

Cha mẹ nên dành bao nhiêu thời gian bên con: Nghiên cứu chỉ ra 'chất lượng hơn số lượng'!

Có thể cha mẹ đang mắc lỗi khi nuôi dạy con: Biến con trở thành đứa trẻ tự cao, ảo tưởng, chỉ yêu bản thân và không quan tâm đến mọi thứ xung quanh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/4-nguoi-con-bo-roi-me-gia-85-tuoi-khien-ba-qua-doi-ngoai-duong-vi-lanh-cong-dan-lang-dau-xot-noi-tha-nuoi-con-vat-con-hon-phai-nuoi-chung-d119568.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 người con bỏ rơi mẹ già 85 tuổi khiến bà qua đời ngoài đường vì lạnh cóng: Dân làng đau xót nói 'thà nuôi con vật còn hơn phải nuôi chúng'
POWERED BY ONECMS & INTECH