Thế giới

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’?

Đào Doãn 23/08/2024 20:00

Chuyên gia đang kỳ vọng việc Fed bắt đầu nới lỏng chính sách có thể thúc đẩy chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh mẽ giống như năm 1995.

Kịch bản lý tưởng của chứng khoán Mỹ có vẻ đã trở lại. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư có phần ngạc nhiên. Họ vốn hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu sau khi thấy thị trường lao động tháng 7 yếu hơn dự kiến, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất kể từ Đại dịch Covid-19.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 1
Kịch bản lý tưởng của chứng khoán Mỹ có vẻ đã trở lại?

Nhưng kể từ đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi. Một số dữ liệu kinh tế mới đây đã tiếp thêm “sinh khí” vào giấc mơ của Phố Wall, đó là lạm phát hạ nhiệt và nền kinh tế tăng trưởng ổn định.

Thị trường dần nhận ra nỗi lo suy thoái đã bị thổi phồng quá mức, đồng thời niềm tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị hạ lãi suất vào tháng 9 đang tăng lên.

Các chuyên gia ở Phố Wall cũng dần cảm thấy lạc quan hơn khi 4 dữ liệu gần đây đã “nhấp nháy” tín hiệu rằng kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 2

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 đã nhích dần về mức mục tiêu 2% của Fed khi chỉ tăng lên 2,9% so với cùng kỳ năm trước, theo Cục Thống kê Lao động. Chỉ số này cũng thấp hơn mức tăng 3% vào tháng 6 và dự đoán tăng 3% của các nhà kinh tế.

Charlie Ripley, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Allianz Investment Management cho biết: “Tốc độ hạ nhiệt của lạm phát đã chậm lại đáng kể, nhưng có vẻ nó vẫn phù hợp để Fed tiến hành một loạt đợt hạ lãi suất”.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 3
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ

Các nhà đầu tư đã chờ đợi Fed nới lỏng chính sách trong cả năm nay. Giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của Wells Fargo kỳ vọng việc Fed bắt đầu xoay trục có thể thúc đẩy chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh mẽ giống như năm 1995.

Kinh tế trưởng của Comerica Bank, ông Bill Adams, nhận định: “Báo cáo CPI tháng 7 đã bật đèn xanh để Fed hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 9”. Ngân hàng Comerica cũng dự đoán các quan chức sẽ giảm lãi suất tổng cộng 1,5 điểm phần trăm trong 12 tháng tới.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 4

Công cụ FedWatch của CME thì cho thấy giới đầu tư có phần lạc quan hơn nữa khi cho rằng có 41% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 1 điểm phần trăm ngay trong những tháng cuối năm nay.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 5

Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 7.000 trong tuần kết thúc vào ngày 10/8, xuống còn 227.000 và thấp hơn dự đoán.

Đầu tháng 8, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên mức cao nhất trong vòng một năm. Tuy nhiên, một số chiến lược gia giải thích sự gia tăng đột biến này có thể là do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như siêu bão Beryl ở Texas chứ không phải do kinh tế chậm lại.

Sự gia tăng số lượng người mới trong thị trường lao động cũng có thể là do xu hướng nhập cư và sinh viên tốt nghiệp Đại học tham gia vào thị trường.

Ronald Temple, Giám đốc đầu tư của Lazard Asset Management nhận xét: “Doanh số bán lẻ tháng 7 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp gần đây là bằng chứng mới nhất cho thấy rủi ro suy thoái ở Mỹ vẫn thấp”.

>> Chuyên gia: Mỹ đang bên bờ vực suy thoái, Fed có hạ lãi suất 3 lần cũng khó ‘cứu’ nền kinh tế

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 6

Doanh số bán lẻ tháng 7 của Mỹ tăng 1%, mức cao nhất trong vòng một năm và vượt xa ước tính 0,3% của các chuyên gia.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 7
Doanh số bán lẻ hàng tháng của Mỹ (2019-7/2024)

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết những con số trên phù hợp với kịch bản nền kinh tế hạ cánh mềm. Đồng thời họ dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm.

Jim Baird, Giám đốc đầu tư của Plante Moran Financial Advisors nói thêm: “Các nhà bán lẻ đã nhận được động lực từ chi tiêu của người tiêu dùng trong tháng 7 và thị trường có thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế vẫn đang trên đà tăng trưởng”.

Lydia Boussour, chuyên gia kinh tế cấp cao tại EY nhấn mạnh: "Người tiêu dùng đã chi tiêu sáng suốt hơn trong bối cảnh giá cả và lãi suất tăng cao, nhưng dữ liệu bán lẻ mới nhất cho thấy họ vẫn muốn chi tiêu". Chuyên gia cũng cho rằng hiện chưa đo lường được liệu người tiêu dùng có giảm chi tiền trong tương lai gần hay không.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 8

Theo khảo sát mới nhất từ Liên đoàn các doanh nghiệp độc lập của Mỹ (NFIB), niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ đã tăng lên mức cao nhất từ tháng 2/2022 - ngay trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất.

Khảo sát còn cho thấy số lượng các chủ doanh nghiệp nhỏ kỳ vọng doanh số bán hàng thực tế sẽ đi lên trong thời gian tới đã tăng 4 điểm cơ bản trong tháng 7. Đây là mức cao nhất trong năm nay.

John Caplan, CEO công ty tài chính Payoneer, chia sẻ với Business Insider: “Chỉ số lạc quan của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) do NFIB tổng hợp đã đạt mức cao nhất trong gần hai năm rưỡi, cùng với một số dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy lạm phát đã chậm lại. Điều này khiến việc lo lắng về kịch bản suy thoái là không có cơ sở”.

4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’? - ảnh 9

Tuy nhiên, dù hy vọng kinh tế Mỹ hạ cánh mềm đã tăng lên nhưng một số chuyên gia vẫn cảnh báo về nguy cơ suy thoái xảy ra tại Mỹ trong tương lai gần.

Điều này còn tùy thuộc vào việc thị trường việc làm và hoạt động kinh tế có tiếp tục chậm lại hay không. Các nhà kinh tế của Fed New York nhận định có khoảng 56% khả năng Mỹ gặp suy thoái vào tháng 7/2025.

>> Chuyên gia: Chỉ vài tháng nữa, Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc 32%

Fed công bố biên bản cuộc họp tháng 7, phát tín hiệu về thời điểm có thể hạ lãi suất trong năm nay

Tin tưởng Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản lập kỷ lục mới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
Thị trường Tài chính
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’?
POWERED BY ONECMS & INTECH